Như VietNamNet đã đưa, VKSND TP Hà Nội vừa ra thông báo về việc truy tố bị can Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) ra trước TAND TP Hà Nội để xét xử về tội Lừa dối khách hàng, quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 198 BLHS năm 2015.

VKSND TP Hà Nội cũng truy tố các bị can là cựu Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng các thời kỳ gồm: Nguyễn Duy Uyển, Bùi Văn Bằng, Đỗ văn Hưng, Mai Quang Bài cùng 2 cựu Phó chánh thanh tra xây dựng quận Hà Đông là Vương Đăng Quân và Nguyễn Văn Nam về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 2, Điều 285 BLHS năm 1999.

Ông Lê Thanh Thảnh

Về trách nhiệm dân sự, cáo trạng nêu: Căn cứ Điều 48 BLHS, đề nghị TAND TP Hà Nội tuyên buộc bị can trả lại tiền cho các bị hại theo quy định của pháp luật nếu có yêu cầu.

Theo cáo buộc, Dự án CT6 Kiến Hưng đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500; Công ty Bemes được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án CT6 Kiến Hưng theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Từ tháng 10/2010, ông Lê Thanh Thản là Chủ tịch HĐQT kiệm TGĐ Công ty Bemes đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt.

Đến tháng 11/2012, công trình hoàn thành và bàn giao cho các hộ sinh sống vào tháng 1/2013.

Cáo buộc cho rằng, ông Lê Thanh Thản đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, với khối nhà cao tầng, đã tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng; xây dựng căn hộ và xây thêm 1 tòa CT6C không nằm trong quy hoạch dược duyệt.

Đối với nhà thấp tầng, đã tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ.

Từ tháng 3/2011, ông Lê Thanh Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án rằng: “Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất…” để khách hàng tin tưởng mua nhà, dù công trình xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được duyệt.

Cáo trạng xác định, ông Lê Thanh Thản đã bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ), thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỷ đồng. 

Đây cũng chính là số tiền gây thiệt hại hại nghiêm trọng cho 488 khách hàng (bao gồm giá trị quyền sử dụng đất hơn 56 tỷ đồng).

Cáo buộc cho rằng, các bị can là cựu Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng ở các thời kỳ và cựu cán bộ thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã không thanh tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm để ngăn chặn, xử lý đối với các sai phạm tại công trình xây dựng Dự án CT6 Kiến Hưng theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại hơn 481 tỷ đồng.