Chiều nay (21/6), phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ mua bán chế phẩm Redoxy- 3C tiếp tục với phần tranh luận.

Luật sư Nguyễn Văn Tú, người bào chữa cho cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung xuất trình biên lai nộp 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả cho chồng của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa.

Trước đó, HĐXX cho biết, chị gái ông Nguyễn Đức Chung là bà Nguyễn Thị Vân đã nộp 10 tỷ đồng thay em trai để khắc phục hậu quả cho bị cáo. Việc này xuất phát từ tình cảm gia đình.

Tiếp nhận thông tin này, trong bản giải trình viết tay hơn 100 trang gửi đi trước ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm, ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn trả lại 10 tỷ đồng này.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị HĐXX cho bị cáo được gặp chị gái để xác định lại sự việc trên. “Tôi cần biết chị tôi cho số tiền đó hay cho vay. Tôi phải được nghe chính chị gái ruột nói...”, lời ông Nguyễn Đức Chung.

Chiều nay, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày, sau khi trao đổi với chị gái, bị cáo đồng ý để chị nộp thay mình số tiền mà bà Vân đã nộp cho Cục thi hành án, nếu tòa xác định có thiệt hại.

Trước đó, ngoài án tù dành cho các bị cáo, HĐXX cấp sơ thẩm buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại hơn 36 tỷ đồng. Trong đó bị cáo Nguyễn Đức Chung phải bồi thường 25 tỷ đồng, bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu TGĐ Công ty thoát nước Hà Nội) bồi thường 4 tỷ đồng và Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Côn ty Arktic) phải bồi thường hơn 7 tỷ đồng.

Như vậy, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã khắc phục xong hậu quả. 

Luật sư của bị cáo Nguyễn Trường Giang cho biết, thân chủ của mình cũng đã khắc phục xong số tiền 7 tỷ đồng bị buộc phải bồi thường.

Tại phiên tòa chiều nay, bị cáo Nguyễn Đức Chung trình bày, đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo việc thử nghiệm, mua bán chế phẩm Redoxy- 3C.

“Tôi chịu trách nhiệm về việc dự án này đã làm và đang bị dừng dang dở. Quả thật chế phẩm Redoxy- 3C là chế phẩm rất thân thiện với môi trường... Tôi mong HĐXX xem xét để Công ty thoát nước tiếp tục sử dụng chế phẩm này cải thiện môi trường nước ở Hà Nội", ông Chung trình bày.

Vị Chủ tọa phiên tòa cho hay, chủ trương xử lý môi trường nước bằng chế phẩm Redoxy- 3C là hoàn toàn đúng đắn, Công ty thoát nước Hà Nội có thể tiếp tục dự án này nếu làm đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Trước thái độ của bị cáo Nguyễn Đức Chung, đại diện VKS cho rằng, bị cáo Chung đã đã thừa nhận, nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc mua bán chế phẩm Redoxy- 3C; nhận trách nhiệm người đứng đầu.

Ngoài ra, gia đình bị cáo đã nộp toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả. Do đó, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đức Chung. Đại diện VKS cũng đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo Giang

Cấp dưới xin khoan hồng cho ông Nguyễn Đức Chung

Chiều nay, được quyền nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong HĐXX ghi nhận việc bị cáo tích cực khắc phục hậu quả.

“Năm 2016- 2020, bị cáo có nhiều thời gian đi khám chữa bệnh. Đối chiếu với các hợp đồng của UBND TP Hà Nội, nhiều hợp đồng được ký nằm trong khoảng thời gian mà bị cáo đang chữa bệnh ở nước ngoài, mong HĐXX xem xét yếu tố này, giảm nhẹ cho tôi phần trách nhiệm”, lời sau cùng của ông Nguyễn Đức Chung.

Các bị cáo tại tòa

Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Nguyễn Trường Giang mong được hưởng lượng khoan hồng để sớm được trở về với xã hội.

Bị cáo Võ Tiến Hùng mong HĐXX cho 3 bị cáo được hưởng lượng khoan hồng. Ông Hùng trình bày: “Dù con người ở cương vị nào cũng có những lúc mắc sai lầm, mong HĐXX xem xét cho lỗi lầm, động cơ, tâm lý để từ đó giảm nhẹ tội cho bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Tôi thấy anh Chung có những nhận thức sai lầm, tuy nhiên với cương vị người đứng đầu, anh Chung đã đưa được chế phẩm Redoxy -3C về Việt Nam, giúp Công ty thoát nước có chế phẩm mới để cải tạo môi trường nước ở Hà Nội. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho anh Chung”, bị cáo Hùng nói lời sau cùng.

HĐXX nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào 15h30 chiều mai.

T.Nhung