Chiều nay (17/4), phiên tòa xét xử vụ án sai phạm trong đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện tim Hà Nội tiếp tục với phần thẩm vấn. 

Theo cáo buộc, năm 2016, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu rộng rãi để mua sắm hóa chất, vật tư, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh cho cả năm 2016. 

Ngày 18/12/2015, ông Nguyễn Quang Tuấn, khi đó là Giám đốc Viện Tim Hà Nội đã ký quyết định phê duyệt danh mục mua hóa chất, vật tư năm 2016 của Bệnh viện Tim, 807 mặt hàng, theo đơn giá phê duyệt có tổng số tiền hơn 396 tỷ đồng; trong đó có vật tư của Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát theo đơn giá mà bị cáo Nguyễn Đức Đảng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thiết bị y tế Hoàng Nga) đề nghị. 

Ông Nguyễn Quang Tuấn tại tòa. Ảnh: CTV

Trước đó, ông Nguyễn Quang Tuấn chỉ đạo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát ký gửi trước vật tư y tế để Bệnh viện Tim Hà Nội sử dụng sau đó hợp thức, hoàn thiện các thủ tục đấu thầu rộng rãi, chỉ định thầu rút gọn để ký quyết định phê duyệt cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu gói thầu (đấu rộng rãi) năm 2016, 4 gói chỉ định thầu năm 2017 thanh toán tiền hàng vật tư, hóa chất cho đã nhận ký gửi, sử dụng trước đó.

Khi tổ chức xác định giá gói thầu để phục vụ lập kế hoạch đấu thầu, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội giao Phó Giám đốc Bệnh viện Hoàng Thị Ngọc Hưởng liên hệ tìm đơn vị thẩm định giá để ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá mà ông Tuấn đã phê duyệt. 

Sau khi liên hệ, đặt vấn đề được với Công ty Định giá AIC, bà Hưởng đã báo cáo ông Tuấn và giao cho cựu Phó Trưởng phòng vật tư y tế Bệnh viện cung cấp thông tin thẩm định giá và làm các thủ tục hợp thức thủ tục chỉ định thầu đối với Công ty Định giá AIC. 

Ngày 19/12/2015, ông Nguyễn Quang Tuấn và Trần Phú Hưng, Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Định giá AIC ký Hợp đồng thẩm định giá ghi ngày 19/12/2015, phí thẩm định 200 triệu đồng. 

Công ty Định giá AIC phát hành Chứng thư thẩm định giá đề ngày 25/12/2015 theo giá ấn định của Bệnh viện tim Hà Nội, nhưng thực tế đến tháng 1/2016 Chứng thư mới được ban hành. 

Để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu theo yêu cầu, các bị cáo lập Biên bản ghi ngày 7/12/2015 của Hội đồng mua sắm phê duyệt lựa chọn Công ty Định giá AIC là đơn vị thẩm định giá, đưa cho cán bộ Bệnh viện Tim Hà Nội ký; Lập Biên bản ghi ngày 7/12/2015, ngày 11/12/2015 của Tổ thẩm định về việc thẩm định báo giá gói cung cấp dịch vụ thẩm giá, đưa cho các thành viên Tổ thẩm định ký. 

Sau đó, ông Nguyễn Quang Tuấn ký hợp thức, lấy lùi ngày, chỉnh sửa số công văn đi sử dụng chứng thư thẩm định giá hợp thức đơn giá kế hoạch và tổ chức đấu thầu gói thầu mua sắm rộng rãi năm 2016. 

Theo chỉ đạo của ông Tuấn, bà Hưởng thương thảo, đàm phán với các nhà thầu, đề nghị các nhà thầu chi hỗ trợ cho Bệnh viện Tim Hà Nội từ 2-5% giá trị gói thầu, trong đó có Công ty Hoàng Nga hằng năm hỗ trợ 300 triệu đồng, Công ty Kim Hòa Phát hằng năm hỗ trợ 60 triệu đồng, các khoản tiền này không được Phòng Kế toán hạch toán.

Hành vi của ông Nguyễn Quang Tuấn bị VKS cho rằng đã gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, quỹ bảo hiểm xã hội hơn 53 tỷ đồng.

Ông Tuấn được đánh giá khai báo thành khẩn, đã nộp khắc phục số tiền hơn 6,2 tỷ đồng, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc, là thầy thuốc nhân dân nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Lời khai của cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

Tại tòa, ông Tuấn thừa nhận: “Trong vụ án, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là người chỉ đạo chính”. Theo lời khai của cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, vào các dịp trước Tết âm lịch năm 2016, 2017, bị cáo được ông Nguyễn Đức Đảng biếu 10.000 USD. Ngoài ra bị cáo còn được doanh nghiệp biếu xì gà và 1 chai rượu.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.Nhung

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thừa nhận bản cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan và việc cho các doanh nghiệp cung cấp vật tư y tế ký gửi trước, sau đó hoàn thiện các thủ tục thanh toán là chủ trương đã có từ trước. 

Theo lời khai của ông Tuấn, bị cáo có chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện các thủ tục thanh toán cho nhà thầu. Bản thân ông Tuấn cũng là người trực tiếp duyệt danh mục mua sắm năm 2016-2017 của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát. Khi chỉ đạo như vậy, ông Tuấn khẳng định không hưởng lợi.

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn cũng thừa nhận hành vi của mình là không đúng, nhưng khẳng định không có cách nào khác. 

Đến nay, ông Tuấn đã hoàn trả lại khoản tiền nhận từ doanh nghiệp là 10.000 USD, vợ bị cáo cũng đã nộp tiền khắc phục hậu quả hơn 6 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo khác đều nhận sai, thừa nhận cáo buộc của VKS.

Đối với số tiền hơn 53 tỷ đồng được xác định là hậu quả thiệt hại của vụ án, đại diện Bệnh viện Tim Hà Nội không có ý kiến gì, tôn trọng theo phán quyết của tòa.

Người đại diện Công ty cổ phần đầu tư và định giá AIC Việt Nam cho hay không biết việc làm sai của các nhân viên và công ty đã nộp lại 132 triệu đồng là số tiền hưởng lợi trái phép để khắc phục hậu quả.