Trả lời bên hành lang Quốc hội sáng nay (11/6) về vụ việc 200 đối tượng mặc áo cam kéo đến quán ăn ở quận Bình Tân gây rối, đập phá, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, vụ việc đang được các ngành chức năng làm rõ, xử lý quyết liệt.

"Ngay từ đầu Thành ủy đã yêu cầu xử lý dứt điểm. Đặc biệt, hình thức mặc áo cam là không chấp nhận được vì thể hiện đó là hoạt động tội phạm có tổ chức....

Quan điểm của TP là làm quyết liệt, có thông báo kết quả trước 30/6. Công an TP phải báo cáo Thường trực Thành ủy xem vụ việc đã được xử lý đến đâu. Tinh thần là chỗ nào rõ thì xử lý trước chứ không chờ tất cả xong mới xử lý. Có chính quyền, có đảng bộ mà để băng nhóm côn đồ lộng hành như thế là không chấp nhận được.", Bí thư TP.HCM nhận định.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Nhắc lại vụ việc tương tự, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết cách đây 2 năm, vào tháng 1/2018 xảy ra việc một nhóm người cũng lộng hành gây rối tại trạm thu phí An Lạc – An Sương. Khi đó TP đã làm quyết liệt nên 1 tháng đã giải quyết dứt điểm được điểm nóng.

Theo ông Nhân, bài học ở đây là khi quận làm, không xử lý dứt được thì TP phải vào cuộc và chắc chắn sẽ xử lý được.

"Có nhiều bài học rồi, thái độ cương quyết, phát huy sức mạnh hệ thống, chọn khâu đột phá để giải quyết thì sẽ giải quyết được ngay. Ví dụ băng nhóm tội phạm đông người nhưng chắc chắn số lượng cầm đầu ít, chỉ cần tập trung xử lý nhóm cầm đầu, còn lại là những người bị lôi kéo với mức độ khác nhau" - Bí thư Thành ủy TP nói.

Còn theo Phó chủ tịch TP.HCM Ngô Minh Châu, TP có cả hệ thống giải pháp để ngăn chặn, xử lý loại hoạt động tội phạm. Băng nhóm này có liên quan đến sử dụng công nghệ thông tin, dùng tín hiệu để thông tin tới hàng loạt đầu mối, nhanh chóng tập hợp.

Lần này, TP sẽ tính tới giải pháp áp dụng công nghệ thông tin, khi có vụ việc xảy ra sẽ dùng tín hiệu để thông tin một loạt tới những đơn vị liên quan, tạo sự lan tỏa.

Cục An ninh mạng sẽ phối hợp với các đơn vị CNTT của Sở TT&TT nắm bắt nhanh, khi có thông tin là phối hợp xử lý, ngăn chặn ngay mới không hình thành các vụ việc phức tạp.

Về khó khăn mà lực lượng chức năng gặp phải, ông Châu cho rằng việc tập hợp nhóm đối tượng gần như hình thành ngay lập tức, hành động rất nhanh và gây hậu quả cũng rất nhanh chóng rồi lập tức biến khỏi hiện trường. Đây là cái khó không chỉ của Việt Nam; ở nhiều nước, các vụ gây rối xảy ra xong mới thấy xe cảnh sát chạy tới là chuyện thường xuyên.

Ông Ngô Minh Châu phân tích: Nguyên cớ phát sinh sự việc phức tạp thường cũng diễn biến kiểu “tự nhiên”, ví dụ 2 người xảy ra mâu thuẫn, thách đố, nhắn tin xong là cả một nhóm có thể chạy đến giải quyết ngay lập tức".

Đề cập đến các băng nhóm tội phạm, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An nhận định, tình trạng xuất hiện các băng nhóm, đặc biệt là tội phạm trẻ, hoạt động manh động với hàng chục, thậm chí hàng trăm đối tượng tham gia mà nguyên nhân trước hết xuất phát từ đạo đức xã hội xuống cấp.

Do đó, ông Cầu nhấn mạnh phải quan tâm đến vấn đề đạo đức xã hội vì nếu để tình trạng nhóm giang hồ hoạt động như vụ 200 đối tượng gây rối vừa qua thì tính nghiêm minh của pháp luật bị coi thường.

{keywords}
Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu

Theo Giám đốc Công an Nghệ An, để trấn áp hiệu quả, ngoài lực lượng chức năng mạnh cần sự đồng thuận của người dân, khi người dân thấy các hành vi đó cần phải lên án. Đây là cơ sở và cũng tạo động lực, chỗ dựa cho cơ quan Nhà nước, tạo điều kiện cho lực lượng công an tấn công các loại tội phạm.

Ông Cầu nói: “Nếu biết cả một băng nhóm gây án, chắc chắn phải ra lệnh trấn áp ngay, nhưng vì thông tin đến lực lượng công an chậm, dẫn đến ứng xử chậm nên để lại hậu quả”.

Trần Thường

Chân tướng kẻ chủ chốt vụ băng nhóm 200 côn đồ áo cam ở Sài Gòn

Chân tướng kẻ chủ chốt vụ băng nhóm 200 côn đồ áo cam ở Sài Gòn

Tuấn B là dân số má khu vực vùng ven, từng gây ra nhiều vụ việc nghiêm trọng và là đối tượng bị 200 côn đồ áo cam truy tìm.