Sáng 8/7, Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban 6 tháng đầu năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc chủ trì hội nghị.

Các địa phương kỷ luật 66 trường hợp người đứng đầu

Ghi nhận công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương, cơ sở ngày càng thực chất, hiệu quả hơn, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc khẳng định tinh thần “trên nóng và dưới cũng đang nóng”.

Thời gian qua, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các sai phạm, tạo bước tiến mới trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương. 

Phan Đình Trạc
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc. Ảnh: XĐ

Trong 6 tháng đầu năm, các địa phương đã kỷ luật 66 trường hợp người đứng đầu, trong đó có 24 trường hợp bị xử lý hình sự; kịp thời cho từ chức, miễn nhiệm, bố trí công tác khác với 172 trường hợp cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút.

Trong số những cán bộ được cho từ chức, miễn nhiệm, bố trí công tác khác, có 2 trường hợp thuộc diện Trung ương quản lý, 34 trường hợp thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quản lý.

Các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cũng chỉ đạo phát hiện, điều tra, xử lý dứt điểm nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, kể cả những vụ việc tồn đọng kéo dài, liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của địa phương.

Từ đó, các cơ quan tố tụng địa phương đã khởi tố mới 444 vụ án với 1.242 bị can về tội tham nhũng (tăng 25 vụ so với cùng kỳ năm 2023). Tất cả 63 tỉnh, thành đều có vụ khởi tố mới. Các ban chỉ đạo cấp tỉnh đã đưa 107 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo để tập trung chỉ đạo xử lý. 

Ngoài ra, ông Phan Đình Trạc cũng cho biết, trong 6 tháng, các cơ quan địa phương đã chuyển 124 vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định; chuyển 21 vụ việc liên quan sai phạm của cán bộ đảng viên đến ủy ban kiểm tra có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý. 

Đáng chú ý, công tác giám định, định giá tài sản, thu hồi tài sản tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương thu hồi tài sản đạt tỷ lệ cao như Hà Giang, Nam Định, Bà Rịa - Vũng Tàu. Một số địa phương có vụ án thu hồi tài sản đạt tỷ lệ 100% như Điện Biên, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Hòa Bình, Nghệ An…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng lưu ý một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Trong đó, còn 183 vụ án, vụ việc cấp độ 3 và các kiến nghị của các đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo Trung ương chưa được chỉ đạo xử lý dứt điểm, trong đó có vụ, việc từ năm 2015.

Công tác giám định, định giá tài sản trong một số vụ án vẫn chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ điều tra xử lý vụ án, vụ việc. Giá trị tài sản tham nhũng phải thu hồi còn tồn đọng lớn, trong đó nhiều địa phương có tỷ lệ thu hồi đạt dưới 10%.

Điều tra, xử lý hành vi né tránh, từ chối giám định, định giá tài sản

Trưởng Ban Nội chính Trung ương lưu ý, trong thời gian tới cần tiếp tục chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng.

Cùng với đó, ban chỉ đạo cấp tỉnh cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm và các chuyên đề, vụ việc theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương. 

NOICHINH.jpg
Hội nghị trực tuyến giao ban 6 tháng đầu năm 2024 hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. Ảnh: XĐ

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nêu rõ, cần tập trung chỉ đạo hoàn thành kiểm tra với các dự án, gói thầu liên quan đến Công ty AIC. Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, hiện còn Hà Nội, Yên Bái, Đồng Nai chưa hoàn thành kiểm tra nội dung này.

Cùng với đó, các ban chỉ đạo cấp tỉnh cần rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm ở các dự án, gói thầu của Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An và các công ty có liên quan.

Ngoài ra, ông Phan Đình Trạc cũng yêu cầu các ban chỉ đạo cấp tỉnh tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án, vụ việc Ban Chỉ đạo Trung ương giao và các vụ án, vụ việc thuộc diện ban chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh, cần tập trung chỉ đạo, phối hợp xử lý dứt điểm các vụ liên quan đến Việt Á, AIC, FLC, Vạn Thịnh Phát, đăng kiểm…; các vụ án, vụ việc liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đây là nhiệm vụ góp phần phục vụ công tác nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp sắp tới, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Dứt khoát không để lọt vào cơ quan lãnh đạo những người đã phạm sai lầm, vướng vào tham nhũng, tiêu cực, bao che cho tội phạm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng”.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng yêu cầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khẩn trương kết luận giám định, định giá tài sản, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng; khẩn trương kết luận giám định, định giá liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo.

“Kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, né tránh, từ chối kết luận giám định, định giá tài sản, từ chối cung cấp tài liệu mà không có lý do chính đáng, cố tình ban hành kết luận giám định, định giá tài sản không đúng quy định pháp luật, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc”, ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh.