Gần đây, những hình ảnh và video về một người đàn ông ngoại quốc bán hàng rong quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) để mưu sinh, kiếm tiền điều trị căn bệnh ung thư quái ác đã thu hút nhiều chú ý và thương cảm từ cộng đồng mạng. 

Theo tìm hiểu, người đàn ông này tên là Khalaf, hiện ngoài 60 tuổi, sinh ra tại Palestine và đến Việt Nam sinh sống đã được 2 năm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những khoản tiền tiết kiệm ngày càng cạn kiệt, ông Khalaf phải bán hàng rong ở bờ hồ Hoàn Kiếm để kiếm tiền chữa bệnh ung thư.

Sạp hàng nhỏ của người đàn ông ngoại quốc này bày bán những thanh kẹo, khẩu trang và tăm bông được để gọn gàng trong một chiếc hộp nhựa nhỏ. Bên cạnh là tấm biển carton nhờ người dân viết hộ "Xin hãy mua giúp tôi chiếc kẹo".

Ông Khalaf ngồi một góc bên vỉa hè đông người qua lại, cạnh cửa hàng kem nổi tiếng trên phố Hoàn Kiếm (Ảnh: Tú Diễm)

Ông Khalaf tâm sự: "Đầu năm 2020, tôi xin việc tại một quán ăn nhưng do sức khỏe yếu, đành phải nghỉ làm và đi bán hàng rong. Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội của Việt Nam, tôi không bán hàng nữa. Tôi bắt đầu đi nhặt ve chai và làm thêm tại một cửa hàng hải sản trên phố Cầu Gỗ".

Theo lời kể của ông, trước đây ông từng là kỹ sư điện tử suốt 40 năm tại Kuwait, sau đó nghỉ việc và đến các nước Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Indonesia, Cambodia... du lịch, làm việc.

Ngày 28/2/2020, ông quyết định ở lại Việt Nam với số tiền 500 USD (khoảng 12 triệu đồng). Vì mong muốn tìm được nơi định cư yên ổn nên ông xem Việt Nam là sự lựa chọn tốt nhất vào thời điểm ấy. Những ngày tháng sống ở đây, ông cảm thấy hạnh phúc khi nhận được sự ấm áp và thân tình của đất nước, con người Việt.

Sau khi đoạn clip về ông Khalaf xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã đến để mua đồ ủng hộ cho ông (Ảnh: Tú Diễm)

Sau một thời gian ngắn ở Việt Nam, ông Khalaf phát hiện mắc ung thư đường mật giai đoạn cuối. Trước tình cảnh này, nhiều người đã khuyên ông nên trở về quê hương. Tuy nhiên, ông từ chối bởi những nỗi khổ "giữ cho riêng mình".

"Tôi không bị mắc kẹt ở đây, mà muốn ở lại để sinh sống và chữa bệnh. Chi phí điều trị ở Việt Nam khoảng 10 triệu đồng/tháng, rẻ hơn rất nhiều so với cuộc sống đắt đỏ ở quê nhà. Nếu không được mọi người ở Việt Nam giúp đỡ chắc có lẽ tôi đã chết cách đây 1 năm rồi. Sức khỏe của tôi đã tốt lên nhiều, tôi rất biết ơn vì điều đó. Tôi luôn xem họ như gia đình mình và Việt Nam cũng chính là quê hương thứ hai của tôi"- ông Khalaf chia sẻ lý do không trở về nước.

Nói về những dự định sắp tới, ông Khalaf mong muốn sức khỏe tốt lên để có thể đền đáp tình cảm của con người Việt Nam như cách mọi người đang giúp đỡ ông.

Nếu có điều kiện ông muốn mở lớp dạy Tiếng Anh miễn phí cho học sinh cấp 1 hoặc cấp 2 để các em có thể tự tin giao tiếp, học cách phát âm chuẩn, nói giống người bản địa hơn. "Tôi muốn được trả ơn đất nước xinh đẹp này".

Theo Dân Trí