- Từng lĩnh án tù chung thân vì tham nhũng, Đàm Ngọc Thắng dùng cô nhân tình kém 30 tuổi điều hành đường dây vận chuyển ma túy đá từ Hà Nội vào TP.HCM.

Từ ngày 3-5/10, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đàm Trọng Thắng (SN 1953, trú ở TP Biên Hòa, Đồng Nai) cùng Hoàng Bích Ngọc (SN 1985, quận 4, TP.HCM) và các đồng phạm ra xét xử tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Không tố giác tội phạm".

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trước khi lập đường dây vận chuyển ma túy đá qua đường chuyển phát nhanh, Thắng từng phải thi hành án tù chung thân về tội tham ô. Năm 1993, khi còn là nhân viên công ty Vật liệu xây dựng và chất đốt Đồng Nai, Thắng lợi dụng nhiệm vụ được giao đã chiếm đoạt của công ty hơn 439 triệu đồng.

Nhận án tù chung thân, sau gần 20 năm chấp hành hình phạt, Thắng được đặc xá. Năm 2014, Thắng quen và có quan hệ tình cảm với Hoàng Bích Ngọc, cô gái kém ông ta hơn 30 tuổi.

Giữa tháng 3/2015, Nguyễn Huy Thông (SN 1982, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào TP.HCM chơi, tại một quán bar, Thông bắt quen với Thắng và Ngọc.

Hai bên nhanh chóng đi đến thống nhất việc thiết lập đường dây ma túy từ Bắc vào Nam. Đến ngày 18/4/2015, Thắng mang 500 triệu đồng ra Hà Nội bảo Thông giao lại cho một đối tượng tên “Cu” để mua ma túy tổng hợp.

9 ngày sau đó, Thắng bảo Ngọc mang thêm 170 triệu đồng ra Hà Nội đưa cho Thông. Cùng lúc, tại TP.HCM, Thắng điện thoại chỉ đạo Thông tới một quán cà phê trên đường Giảng Võ nhận 4kg ma túy đá của một đối tượng tên Long (không rõ lai lịch) mang về nhà cất giữ.

Sau khi lấy hàng, Ngọc bảo Thông đóng gói 4kg ma túy đá để gửi theo đường chuyển phát nhanh vào TP.HCM cho Thắng.

Tiếp đó, Thắng chỉ đạo Ngọc và Thông móc nối với Tạ Chung Thành (SN 1991, ở Mê Linh) để lấy thêm 1kg. Toàn bộ số ma túy được Thông và Ngọc gửi phát nhanh vào TP.HCM. 

Chiều 28/4/2015, đối tượng tên “Cu” tiếp tục mang 5.000 viên ma túy tổng hợp đến khu đô thị Times City để lại giao cho Thông và Ngọc. Nhận hàng, Thông và Ngọc lấy ra 2.800 viên ma túy tổng hợp đóng vào hộp nhựa, đồng thời “dính” thêm một túi nilon chứa 2,387 gram Methamphetamine vào đáy hộp.

Tối cùng ngày, khi Thông và Ngọc vừa rời căn hộ với 2.800 viên ma túy tổng hợp mang theo người, trên đường ra sân bay Nội Bài vào TP.HCM thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Đến ngày 20/5/2015, Thắng bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, ông ta chỉ nhận quen biết với Ngọc và Thành chứ không tham gia mua trái phép chất ma túy với Ngọc.

Là nhân tình của Thông, trong quá trình Thông và Ngọc đóng gói ma túy, Nguyễn Thị Phương Anh (SN 1982, Đống Đa, Hà Nội) cũng có mặt và giúp nhân tình đóng gói nên đã bị truy tố tội Không tố giác tội phạm.

Chiều 5/10, HĐXX tuyên mức án tử hình dành cho Thắng, Ngọc, Thông; tù chung thân cho Thành vì tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Phương Anh nhận 18 tháng tù vì tội "Không tố giác tội phạm".

T.Nhung