Ngày 5/7, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Quốc (SN 1973, ở Ba Vì) mức án 4 năm 6 tháng tù vì tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Liên quan đến vụ án, vợ và con gái ông Quốc là Nguyễn Thị Yến (SN 1974), Nguyễn Thị Sỹ (SN 1994) cũng lần lượt nhận án 30 tháng tù và 30 tháng tù treo về cùng tội danh. Các bị cáo khác nhận án từ 9 tháng tù treo đến 36 tháng tù vì tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Bá Quốc có một phần diện tích đất trồng cây hàng năm do mua của các hộ dân tại khu vực bãi bồi ngoài đường để Minh Khánh, tiếp giáp sông Đà, thuộc xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Khoảng năm 2020, ông Quốc không sử dụng diện tích trên để trồng cây mà dùng để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng. Cáo buộc cho rằng, ông Quốc không có giấy phép khai thác khoáng sản (cát), biết rõ việc khai thác cát phải có giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TVT

Nhưng vì hám lợi, từ tháng 9 - 11/2022, bị cáo đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho 5 người khác thực hiện hành vi khai thác cát trái phép tại lòng sông Đà, thuộc địa phận xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Việc hút trộm cát được diễn ra vào ban đêm, từ 20h đến 4h30 sáng hôm sau. Vào hồi 23h30 ngày 5/11/2022, tổ công tác của Công an Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị chức năng kiểm tra tàu do ông Nguyễn Văn Tác (người làm thuê cho ông Quốc) điều khiển, đang hút cát từ dưới lòng sông Đà lên thuyền.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Tác khai nhận không có giấy phép điều khiển tàu thủy, cũng không có giấy phép khai thác cát. 

Cáo buộc cho rằng, trong khoảng thời gian từ 15/9 - 5/11/2022, dưới sự chỉ đạo của “ông trùm” cùng vợ và con gái, các bị cáo đã khai thác 306 chuyến tàu cát, tổng khối lượng gần 91.000m3, tương đương với gần 5,9 tỷ đồng, thu lời bất chính 577 triệu đồng.

Ngoài ra, CQĐT thu giữ sổ chấm công của các bị cáo, trong đó thể hiện họ đã khai thác hàng trăm chuyến tàu cát, tương đương nhiều tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Yến, vợ bị cáo Quốc giúp chồng chỉ đạo nhân viên lái, hút, xúc cát; nhận tiền của khách mua cát rồi chuyển khoản cho con gái là bị cáo Nguyễn Thị Sỹ tổng hợp theo dõi công nợ, trả lương cho các lái tàu, phụ tàu. Trong khi đó, con gái “ông trùm” giúp bố tổng hợp số lượng tàu hút cát; theo dõi thu chi, công nợ hàng ngày, hàng tháng.

Liên quan đến vụ án, CQĐT đã thu giữ được chiếc phong bì có ghi tên lãnh đạo Đội 3 Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội. Bên trong phong bì không có tài liệu, đồ vật gì.

Ban đầu bị cáo Quốc khai, để việc khai thác cát không bị kiểm tra, xử lý, hàng tháng đã chi tiền cho Công an xã Minh Quang, UBND xã, Công an huyện Ba Vì. Từ tháng 3- 10/2022, bị cáo đã đưa cho người này mỗi tháng 50 triệu đồng. Sau này, bị cáo thay đổi lời khai, cho rằng không chi tiền cho bất cứ cá nhân, tập thể nào.

CQĐT đã xác minh, triệu tập, ghi lời khai của các cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn thuộc Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội, Công an Ba Vì, nhưng những người này đều khai không quen biết, không nhận được tiền hoặc lợi ích vật chất từ bị cáo Quốc. Họ khẳng định đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Tài liệu điều tra, thu thập chưa có căn cứ chứng minh các cá nhân, cơ quan tổ chức trên có vi phạm nên CQĐT quyết định tách hành vi này để xem xét xử lý sau nếu có căn cứ.