Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã có tác động nhất định đến tình bạn giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

tong thong trump:
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 hồi tháng 6/2019. Ảnh: AP

"Tôi từng nói ông ấy là người bạn tốt của tôi. Bây giờ chúng tôi có lẽ không còn thân thiết như trước nữa. Tôi phải đứng về đất nước của mình. Ông ấy đứng về Trung Quốc và tôi đứng về Mỹ. Đó là cách mọi thứ diễn ra", Tổng thống Trump khẳng định trong một sự kiện tại Nhà Trắng ngày 15/7.

Tổng thống Trump đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử năm 2016 rằng sẽ làm giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong thời gian qua, ông Trump đã thực hiện áp mức thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cũng như áp thuế bổ sung với mặt hàng nhôm và thép của Bắc Kinh.

Tổng thống Trump đã gặp Chủ tịch Tập tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản ngày 29/6. Hai nhà lãnh đạo nhất trí nối lại đàm phán thương mại từng rơi vào bế tắc hồi đầu tháng 5/2019 sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết trước đó.

Các nhà đàm phán Mỹ đã có một cuộc điện đàm với những người đồng cấp Trung Quốc song 2 bên vẫn chưa sắp xếp được một ngày cụ thể cho cuộc gặp trực tiếp.

Ngoài ra, Trung Quốc vẫn chưa mua thêm nông sản của Mỹ từ Hội nghị Osaka như đã hứa.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/7 tái khẳng định kế hoạch của chính phủ nước này về việc trừng phạt các công ty liên quan đến kế hoạch Mỹ bán vũ khí cho Đài Loangần đây.

Theo vov.vn