Thấy chợ mạng rao bán nhộng ong vò vẽ, chị Liên (Hoàng Mai, Hà Nội) liền đặt mua 1kg về rang lá chanh. Chị Liên chia sẻ: “Đây là món ăn tuổi thơ thích nhất của mình. Vị béo ngậy của nhộng ong non khiến đám trẻ con như mình trước đây ăn bao nhiêu cũng không chán. Nhộng ong võ vẽ mình mua ăn cũng có vị tương tự, mình rang cùng lá chanh các con đều rất thích”.

Cũng từng mua nhộng ong vò vẽ rừng về ăn, chị Ngân ở (Đống Đa, Hà Nội), cho biết, vốn sinh ra và lớn lên ở thành phố, chị không biết tới món này. Một hôm, thấy có người rao bán nhộng ong vò vẽ trên chợ mạng, do hiếu kỳ nên chị mua 1kg về rang một nửa, nấu cháo một nửa theo hướng dẫn của người bán.

"Hương vị của nhộng ong đặc biệt hấp dẫn, cả nhà tôi đều mê”, chị Ngân xuýt xoa.

{keywords}
Một năm ong vò vẽ chỉ có 1 mùa lấy nhộng là từ tháng 7 tới tháng 9. 

Chị Thu Hà, một tiểu thương chuyên bán nhộng ong vò vẽ rừng, cho biết, ong vò vẽ chỉ có một mùa lấy nhộng trong năm là từ tháng 7 tới tháng 9. Thời điểm này, nhộng ong ngon nhất, béo ngậy vừa tầm để chế biến thành các món ăn.

Đặc biệt, ong vò vẽ không cho mật. Tới mùa, người dân địa phương vào rừng săn tổ mang về. Chị Hà liên hệ với những thợ săn ong ở các địa phương miền rừng núi để thu mua. Họ đóng thùng chuyển theo xe xuống dưới xuôi, chị nhận rồi rao bán cho khách ở các tỉnh. Nhộng ong vò vẽ được xem là đặc sản của núi rừng, không chỉ sạch mà còn thơm ngon, bổ dưỡng.

Tiểu thương này nói thêm, chị bán hàng online đã nhiều năm, lượng khách thân quen rất đông. Do đặt hàng nhà chị nhiều, đã tin tin tưởng về chất lượng nên tới mùa là khách lại háo hức hỏi.

“Nhà mình phục vụ theo nhu cầu của khách, nếu khách mua cả tổ ong có giá từ 250.000 đến 300.000 đồng tùy kích cỡ. Khách chỉ mua nhộng bóc nõn mình sẽ tự tay gỡ nhộng, bỏ túi hút chân không để đảm bảo chất lượng tốt nhất khi chuyển tới tay khách. Nhộng ong mình bán theo trọng lượng, 400.000 đồng/kg”, chị Hà kể.

Chị Hà hướng dẫn, chế biến nhộng ong rất đơn giản. Khi nhộng được lấy ra khỏi tổ chỉ cần trần qua nước sôi cho con nhộng săn lại là có thể chế biến thành các món khác nhau. Món được nhiều người thích nhất vẫn là nhộng rang lá chanh hoặc nhộng nấu cháo có vị ngọt ngậy, bổ dưỡng. Xác tổ ong được dùng làm vị thuốc Bắc hoặc ngâm rượu chữa các bệnh về xương cốt, rất tốt cho sức khỏe. 

Theo kiến thức Đông Y, ong vò vẽ có nọc độc khá mạnh. Song, nhộng ong thì không có độc, ngược lại còn hàm chứa lượng chất dinh dưỡng rất cao.

Có điều, nhiều người cơ địa không hợp, khi ăn nhộng ong vò vẽ rất dễ bị dị ứng như nổi mẩn, chóng mặt buồn nôn hoặc rối loạn tiêu hóa. Do vậy, với những người lần đầu ăn món này, nên thử ít một để xem mình hợp với hay không. Khi bán nhộng ong cho khách, chị Hà cũng tư vấn rõ như vậy để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc.

{keywords}
 

Chị Hà cho hay, những mùa ong vò vẽ trước, mỗi ngày chị bán được vài chục tổ, với khoảng 70-80 kg nhộng. Ngày cao điểm, chị xuất bán trăm tổ ong với cả tạ nhộng, tính ra mỗi ngày chị thu về 4-5 triệu đồng là bình thường. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng nhộng ong chị bán ra giảm rất nhiều. 

Mùa nhộng ong năm nay rơi đúng vào thời điểm dịch bệnh nên không chỉ ít khách, việc vận chuyển hàng xuống xuôi cũng khó khăn hơn, thành thử doanh thu từ bán nhộng ong của chị  Hà giảm rõ rệt.

"Những mùa trước, mình chốt đơn không kịp, có thời điểm cháy hàng. Năm nay khách đặt mua thưa thớt. Một ngày mình chỉ bán được 6-7 tổ cùng 10-15kg nhộng. Trừ mọi chi phí, mình chỉ lời 300.000-400.000 đồng. Coi như mùa nhộng ong vò vẽ năm nay thất thu”, chị Hà kể.

Thu Giang

Lên rừng bê cả tổ ong vạn con về xào ăn, ngâm rượu bồi bổ

Lên rừng bê cả tổ ong vạn con về xào ăn, ngâm rượu bồi bổ

Dù những chú ong bầu đất được bán với giá 650.000-800.000 đồng/kg nhưng nhiều nhà có điều kiện vẫn không ngại đặt mua vài cân để chế biến món ăn bổ dưỡng hoặc ngâm rượu.