Khán giả của một đêm hòa nhạc sẽ không hú hét, gào thét thể hiện sự phấn khích như trong một chương trình ca nhạc, nhưng họ sẽ vỗ tay không ngừng và “Bravo” đầy hào hứng để bày tỏ cảm xúc của mình.

Đêm nhạc cổ điển Toyota 2015 diễn ra duy nhất vào tối qua (22/10) tại Nhà hát Lớn Hà Nội là một chương trình như thế. Đêm nhạc kịch kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc, văn học, lịch sử và những vũ điệu ballet sống động đầy màu sắc.

Năm 2013, Operetta Hungary – những vở opera ngắn - trở thành “báu vật quốc gia”. Và những gì mà các nghệ sĩ Hungary trình diễn trong Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2015 đã minh chứng rằng, sự bình chọn đó là hoàn toàn chuẩn xác.

{keywords}

 

Dưới sự điều khiển của vị nhạc trưởng bậc thầy La'szlo' Makla'ry-người từng nhận giải thưởng Artisjus và Mu''ve'sz danh giá cho nghệ sĩ xuất sắc, bốn giọng ca opera tài năng: Mo'nika Fischl, Szilvi Szendy, Gergely Boncse'r, Da'vid Szabo' cùng dàn nhạc đã làm nức lòng người mộ điệu.

Bằng các tác phẩm nhạc kịch và những vở opera ngắn, kết hợp lời thoại, vũ điệu và các ca khúc kinh điển như: Liên khúc Câu chuyện phía Tây của Leonard Berntein, Liên khúc Bóng ma trong nhà hát Opera của Andrew Lloyd Webber, Miền đất của những nụ cười, Bà góa vui vẻ của Franz Lehar, Nữ bá tước Maritza và công chúa Gypsy của Emmerich Ka'lman'... khán giả thủ đô Hà Nội lần lượt được dắt dìu trôi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Đó còn là sự đắm say, ngất ngây trong tình yêu lứa đôi, là sự bi thương, đau xót của chia ly, là sự ám ảnh sợ hãi bởi âm mưu trong chuyện tình ám ảnh của một ngôi sao ca nhạc và một thiên tài bí ẩn... và là những khúc ca rộn ràng, lạc quan tươi sáng đầy hứng khởi cho cuộc sống đẹp tươi.

Bốn giọng ca Mo'nika Fischl, Szilvi Szendy, Gergely Boncse'r, Da'vid Szabo' là bốn sắc màu âm nhạc khác nhau, mỗi người một vẻ. Mo'nika Fischl tựa như dòng suối ngọt ngào đầy mê hoặc, Szilvi Szendy như làn gió lả lơi đầy quyến rũ, Gergely Boncse'r lịch lãm và sang trọng, Da'vid Szabo đầy vẻ lãng tử, hào hoa. Sự ăn ý và thăng hoa của các nghệ sĩ cùng sự nhuần nhuyễn của các vũ công mang lại cho khán giả những tiết mục cô cùng hoàn hảo và hấp dẫn.

Khán giả Việt Nam hết sức ngỡ ngàng và thán phục những màn biểu diễn Operetta đậm chất Hungary. Vẫn dựa trên nền tảng khuôn mẫu của Operetta Châu Âu, nhưng người nghe vẫn cảm nhận được tinh thần và tâm hồn của Hungary.

Các nghệ sĩ solo không chỉ sở hữu những giọng hát đẹp mà còn có khả năng vũ đạo điêu luyện. Khán giả ngỡ ngàng trước những màn nhảy múa, bê đỡ, thậm chí nhào lộn trên không của chính các ca sĩ solo. Họ còn gây thiện cảm với khán giả Việt Nam bằng sự gần gũi, thân thiện trong những màn giao lưu duyên dáng, văn minh.

{keywords}

Nghệ sĩ Mo'nika Fischl( ngoài cùng trái) với giọng ca ngọt ngào mê hoặc

 

Đặc biệt, trong đêm diễn khán giả Hà Nội được thưởng thức tác phẩm "Bản Romance số 2 cung Fa trưởng Op.50 của Beethoven, do Nghệ sĩ violon Hoàng Tuấn Cương của Việt Nam biểu diễn cùng dàn nhạc Budapest.

Đây cũng là cơ hội vô cùng quý giá để khán giả trong nước gặp lại Hoàng Tuấn Cương-người từng đạt giải nhất cuộc thi Violon Tài năng trẻ 1989, Giải nhất âm nhạc Quốc gia Mùa thu 1990, Giải đặc biệt tại cuộc thi quốc tế Ludwig Spohr (Freiburg, CHLB Đức), Giải nhất cuộc thi quốc tế về chamber music mang tên Max Reger (Sondershausen, CHLB Đức),Giải Forderpreis tại cuộc thi violon quốc tế Leopold Mozart (Augsburg, CHLB Đức). Hiện nay Hoàng Tuấn Cương đang là thành viên của bè Violon I trong dàn nhạc Philharmonic State Orchestra Hamburg - Đức.

Từng biểu diễn ở nhiều sân khấu lớn trên thế giới và làm việc với nhiều dàn nhạc quốc tế danh tiếng . Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Hoàng Tuấn Cương kết hợp với dàn nhạc Budapest và trình tấu bản nhạc rất khó của Beethoven.Anh đã biểu diễn đầy cảm xúc trước sự kỳ vọng và chờ mong của khán giả quê nhà.

Kết thúc đêm diễn, nhà báo Hà Việt Anh chia sẻ, Đêm nhạc Cổ điển Toyota diễn ra tối 22/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội giới thiệu Nhà hát nhạc kịch Budapest là một món quà tuyệt vời dành tặng cho khán giả. “Tôi bị mê hoặc bởi phần trình diễn của 4 ca sĩ solo, đặc biệt là Mónika Fischl. Giọng hát khỏe, tràn đầy năng lượng cùng vũ điệu điêu luyện của họ đã làm khán phòng Nhà hát Lớn như được hâm nóng suốt gần 2 tiếng. Có những giai điệu nghe mà thấy gai người vì quá hay, có những phần trình diễn làm cho tôi và những người ngồi xung quanh vô cùng hứng khởi, chỉ muốn được đứng lên nhảy nhót theo những điệu nhạc”.

“Thể loại operetta chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam nhưng tôi nghĩ rằng khán giả Hà nội tối qua đã bị operetta chinh phục vì nó gần gũi, sôi động chứ không hàn lâm và khó nghe như Opera chính thống. Tôi chỉ tiếc một điều là dàn nhạc hơi mỏng, chắc do địa lí xa xôi toàn bộ dàn nhạc của Nhà hát nhạc kịch Budapest đã không thể đến với chúng ta. Còn lại thì trên cả tuyệt vời và cảm giác khi bữa tiệc âm nhạc tối qua kết thúc là vẫn còn “rất thòm thèm”. Hi vọng rằng trong những năm Đêm nhạc Cổ điển Toyota sẽ tiếp tục mang tới những bữa tiệc âm nhạc cổ điển đặc sắc như đêm qua” – nhà báo Việt Anh cho biết thêm.

Còn nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi – Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam – thì đánh giá cao sự điêu luyện của các nghệ sĩ của Nhà hát nhạc kịch Budapest. “Họ đến Hà Nội lần thứ hai với một diện mạo mới, đầy năng lượng và hấp dẫn. Tôi đánh giá cao sự đổi mới của họ với Operetta. Đây là cơ hội hiếm hoi để giới âm nhạc cũng như công chúng được thưởng thực loại hình nghệ thuật đặc sắc này”.

Cùng với giá trị về mặt nghệ thuật, Đêm nhạc Cổ điển Toyota còn gây quỹ học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam.

Một số hình ảnh trong đêm diễn:

{keywords}

Vũ điệu Can-can sôi động

{keywords}{keywords}

Màn bê đỡ điêu luyện

{keywords}

Nghệ sĩ tài năng Hoàng Tuấn Cương

{keywords}

Dàn nhạc Budapest và các nghệ sĩ

An Nguyễn