Ôtô Nhật cực bền, cực chất: Cái mác nay đã đổi khác

Các thương hiệu xe hơi Nhật Bản như Toyota, Lexus, Honda hay Acura thường được đánh giá cao về độ bền của sản phẩm, nhất là khi so sánh với các hãng xe Mỹ, châu Âu?

Các thương hiệu xe hơi Nhật Bản như Toyota, Lexus, Honda hay Acura thường được đánh giá cao về độ bền của sản phẩm, nhất là khi so sánh với các hãng xe Mỹ, châu Âu. Đó là sự thật hay chỉ là niềm tin ảo của người tiêu dùng?

Trang đánh giá xe hơi uy tín của Mỹ, AutoGuide, đã đưa ra một bài viết đánh giá về độ bền thực sự của các hãng xe Nhật Bản so với những đối thủ khác đến từ Mỹ hay Âu châu.

Khoảng cách đã được rút ngắn

Bà Renee Stephens, Phó chủ tịch đánh giá chất lượng ô tô MỹJ.D. Power cho biết: “Trước đây, Toyota và Honda luôn dẫn đầu về độ bền và đáng tin cậy của sản phẩm. Ví dụ điển hình như Lexus của Toyota, trong 18 năm trở lại đây thương hiệu này đã có tới 15 năm đạt xếp hạng cao nhất về độ bền của xe.”

{keywords}

Các thương hiệu xe Mỹ, châu Âu... đang ngày càng rút ngắn khoảng cách với xe Nhật

Tuy nhiên cùng với đó, bà Stephens cũng cho rằng, khoảng cách về chất lượng độ bền giữa các thương hiệu xe Nhật Bản và xe Mỹ, châu Âu đã và đang được rút ngắn đáng kể. Cụ thể, năm 2014, Daimler dẫn đầu và GM đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng độ bền xe. Điều đó không có nghĩa là các hãng xe Nhật đang xuống dốc, mà cho thấy sản phẩm xe của các hãng khác đang được cải tiến đáng kể, chính xác là “cả ngành công nghiệp đang đi lên”, theo lời bà Stephens. “Trước đây tỉ lệ trục trặc xe hơi là 155 vấn đề/100 xe, con số này đã giảm xuống còn 133/100 xe vào năm 2014".

Xe Nhật vẫn giữ vị thế dẫn đầu

Tuy các hãng xe khác đang “rượt đuổi”, những thương hiệu Nhật Bản vẫn luôn giữ vững vị thế dẫn đầu. Trong danh sách 10 xe hơi có chất lượng bền và đáng tin cậy nhất do trang Consumer Reports đưa ra, có tới 9 chiếc đến từ Toyota, Lexus hoặc Scion. Thêm vào đó, trong bản báo cáo điều tra về những nhà sản xuất xe uy tín nhất của CR, Lexus, Toyota, Mazda và Honda xuất sắc đứng ở 4 vị trí đầu tiên. 92% các xe được liệt kê trong danh sách những mẫu xe uy tín nhất đều đến từ xứ sở hoa anh đào.

{keywords}

Scion xB

Không phải cứ xe Nhật thì bền

Anita Lam, thuộc nhóm nghiên cứu số liệu về xe hơi củaConsumer Reports, cho biết: “Nhìn chung, các nhà sản xuất Nhật Bản đã tạo ra những sản phẩm rất đáng tin cậy, đặc biệt là Toyota và Lexus. Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả các mẫu xe Nhật Bản đều bền và đáng tin".

Theo Consumer Reports, Nissan và dòng thương hiệu cao cấp của hãng này, Infinity, đang gặp nhiều khó khăn. “Nissan đã không tạo được nhiều ấn tượng trong vòng nhiều năm. Chiếc Rogue phiên bản cải tiến đã đạt được điểm số khả quan trong đánh giá độ bền, nhưng Altima, Pathfinder và Sentra thì khá kém”. Infinity cũng không tạo được thành công lớn, dù là Q50 hay QX60.

{keywords}

Nissan Sentra

Bên cạnh đó, thương hiệu Acura của tập đoàn Honda cũng bị tụt dốc trong bảng xếp hạng. Một phần nguyên nhân là do hai chiếc xe được đánh giá rất cao về độ bền là Acura TL và Acura TSX đã bị nhà sản xuất “khai tử”, thay vào đó là sự ra đời của sedan RLX và SUV MDX phiên bản cải tiến, cả hai chiếc đều chỉ trên mức trung bình.

Vì sao xe Nhật bền, tốt?

Nhiều tín đồ xe hơi hẳn sẽ tò mò điều gì đã khiến những hãng xe Nhật như Toyota, Lexus tạo ra được những sản phẩm tuyệt vời về độ bền và đáng tin cậy như vậy. Theo lời Anita Lam của Consumer Reports, “(họ) phấn đấu để tạo ra những chiếc xe có chất lượng cao chứ không phải độ “giật gân” cao. Một điều lý giải vì sao họ đạt được độ tin cậy cao có thể là bởi họ trình làng những công nghệ mới một cách từ tốn, trên cơ sở những mẫu xe đã thành công.”

{keywords}

Lexus RX

Chiến thuật “chậm mà chắc” này có thể được nhìn thấy dễ dàng từ Toyota, khi hãng xe này vẫn tiếp tục bán ra các mẫu xe sử dụng hộp số tự động 4 cấp truyền thống, hay các loại động cơ đã được ưa chuộng trong nhiều năm. “Các sản phẩm cải tiến của họ thường không có nhiều đột phá ngoạn mục so với mẫu xe tiền nhiệm”, Anita Lam phát biểu.

Tuy nhiên các nhà đánh giá cũng lưu ý rằng, những chiếc xe bền nhất có thể không phải là chiếc xe tốt nhất. Ví dụ như Scion xB từng đạt xếp hạng cao nhất về độ bền, song lại có nhược điểm lớn là mức tiêu thụ nhiên liệu cao và động cơ không êm. Tương tự, Toyota Tundra cũng nhận danh hiệu xe tải bền nhất, nhưng không có nhiều tính năng tốt như các đối thủ khác. 

{keywords}

Toyota Tundra

Theo lời Anita Lam, trong khi một vài hãng tập trung vào độ bền xe, thì những hãng đối thủ có thể tung ra các mẫu mới hoặc mẫu cải tiến cùng những công nghệ mới mẻ. Trong tương lai, các nhà sản xuất xe hơi sẽ phải tiếp tục đau đầu trong việc kết hợp tất cả những yếu tố này khi tung ra sản phẩm.

Mua xe Nhật – nên hay không?

Một số nhà đánh giá xe đưa ra lời khuyên rằng không nên mua một sản phẩm thuộc thế hệ đầu tiên, dù rằng điều đó rất khó xảy ra, bởi hiếm chiếc xe nào của Toyota (kể cả dòng hạng sang Lexus) là hoàn toàn mới. Kể cả Toyota Camry mới nhất, với 2.000 bộ phận mới, vẫn sử dụng cùng một loại động cơ với phiên bản 2007. Hay như Corolla 2015 cũng vẫn giữ lại động cơ và hộp số của dòng xe tiền nhiệm, ngoài ra nhà sản xuất cũng tung ra thêm một phiên bản động cơ phun trực tiếp. 

Thực tế đó càng chứng minh một hãng được đánh giá cao về độ bền sản phẩm như Toyota hay Honda rất “khiêm tốn” trong việc cải tiến sản phẩm. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu bởi một khi hãng xe đã đầu tư nhiều tiền của, thời gian để nghiên cứu cho ra một sản phẩm cực bền, cực chất lượng, thì hãng cũng sẽ không muốn bỏ hay thay đổi sản phẩm của mình quá gấp rút.

{keywords}

Camry RDAX

Giải đáp thắc mắc liệu có nên tin vào "lời truyền tai" về chất lượng cực bền của xe Nhật và chọn mua xe Nhật hay không, bà Renee Stephens của J.D.Power kết luận nhẹ nhàng: “Sự tận tâm dành cho chất lượng và độ bền không chỉ tập trung ở một vùng, một quốc gia. Điều đó tuỳ thuộc vào giá trị cốt lõi của mỗi hãng xe.”

(Theo ANTĐ)

tin nổi bật

USD tăng nhẹ, giá vàng khó đoán: Nhà đầu tư bất an

Giá vàng thế giới đã phục hồi khi quay đầu tăng nhẹ 1,8% so với phiến cuối tuần trước, hiện giao dịch quanh ở mức 1.846 USD/ ounce. Tuy nhiên diễn biến tài chính khó lường khiến nhà đầu tư vàng trở lên lạc quan kèm theo nhiều lo lắng.

Canh vàng giảm giá, cụ hưu trí nhanh tay kiếm lãi 2,5 triệu đồng/cây

Trong bối cảnh giá vàng trong nước có xu hướng giảm, nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ cơ hội mua vào.

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Tạo kim cương từ không khí

Một triệu phú kiêm nhà môi trường học người Anh đã tạo ra loại kim cương thân thiện với môi trường, được “làm hoàn toàn từ bầu trời”.

Sáu bước thanh toán những món nợ khó trả

6 bước dưới đây sẽ giúp bạn thanh toán nợ nần một cách nhẹ nhàng, bớt áp lực.

Tuổi trẻ của những tỷ phú hàng đầu Việt Nam thế nào?

Nhiều người tò mò về tuổi trẻ và con đường lập nghiệp của những tỷ phú nức tiếng Việt Nam cũng như quốc tế.

Vườn dưa lưới sai lúc lỉu, thu hoạch cả tạ dưa mỗi năm của ông bố ở TP.HCM

Từ khi làm vườn sân thượng, anh Tám cũng thử sức chinh phục dưa lưới - giống cây "đỏng đảnh", "khó chiều". Bước sang năm thứ 3, anh về đích thành công 60 gốc, cho thu hoạch khoảng một tạ dưa.

Khi nhân viên chọn sếp

Thông qua các nền tảng việc làm hoặc người quen, người trẻ tìm hiểu về cấp quản lý trước khi ứng tuyển. Họ đặt niềm tin vào vị sếp có hồ sơ đẹp cùng danh tiếng trong lĩnh vực.

Anh cửu vạn trúng độc đắc 42 tờ vé số, xây biệt thự nghìn mét vuông và "nợ như chúa chổm"

Năm 2001, công việc của anh T bắt đầu “xuống dốc không phanh”. Sau đó một năm, công ty phá sản, đổ nợ hơn 17 tỷ đồng. Anh đành phải bán xe cộ, nhà cửa để trả nợ.

Người dân sẽ bỏ lỡ những khoản tiền này nếu rút BHXH 1 lần

Người lao động (NLĐ) nếu đủ điều kiện có thể được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần khi nghỉ việc. Tuy nhiên, nếu sau khi nghỉ mà rút BHXH 1 lần, NLĐ sẽ có một số thiệt thòi nhất định.

"Thủ phủ khẩu trang" ở Bắc Ninh bây giờ ra sao sau dịch Covid-19?

Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, những nhà xưởng sản xuất khẩu trang ở thôn Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh) hoạt động hết công suất. Các hộ kinh doanh nhờ vậy cũng "đổi đời" chỉ thời gian ngắn khi số tiền họ kiếm được tới hàng chục tỷ đồng.

10 năm sau cơn biến động, đại gia Đặng Văn Thành bán sạch cổ phiếu Sacombank

Buộc thôi việc ông Lê Hải Trà, nhiều lãnh đạo của Sudico, chứng khoán Trí Việt từ chức, ông Đặng Văn Thành hoàn tất bán 10 triệu cổ phiếu SBT, Bầu Đức gặp khó... là tin chú ý tuần qua.

Ô tô trong nước tiếp tục được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt

Thời gian gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được lùi đến ngày 20/11 năm nay.

Đỗ Anh Dũng nằm trong khám, Tân Hoàng Minh nợ thuế hơn 180 tỷ đồng

Hai công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh ngoài nợ phát hành trái phiếu tới 10.030 tỷ đồng còn phát sinh thêm số nợ thuế khoảng 183 tỷ đồng.

Bán hết vàng liều bắt đáy Luna, chàng trai Hà Nội mất sạch của để dành

Sau khi bán một cây vàng để bắt đáy tiền ảo Luna, anh Trần Văn Hậu đang lo lắng vì số tiền trong tài khoản ngày càng bốc hơi.