'Overbook' không hành xử như United Airlines kéo lê BS David Dao

Việc đặt chỗ "overbook" là nghiệp vụ được tất cả các hãng hàng không trên thế giới áp dụng nhưng không phải như United Airlines hành xử. 

 - Chuyên gia hàng không cho biết việc đặt chỗ "overbook" là một nghiệp vụ được tất cả các hãng hàng không trên thế giới áp dụng nhưng không phải như United Airlines (UA) hành xử kéo lê bác sĩ David Dao. 

Nhân trường hợp bác sĩ David Dao bị kéo lê ra khỏi máy bay để nhường chỗ cho nhân viên hàng không của UA, nên hiểu khái niệm overbook như thế nào?

Overbook để tránh trống ghế

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường giải thích, việc đặt chỗ overbook là một nghiệp vụ được tất cả các hãng hàng không trên thế giới áp dụng. 

Do là dạng bán dịch vụ trong tương lai nên có trường hợp khách đã mua vé nhưng lại bỏ chỗ vì các lý do cá nhân - khách "no show" (thay đổi kế hoạch, ốm đau, lỡ chuyến bay nối chuyến…) dẫn đến việc trống chỗ trên các chuyến bay trong khi khách có nhu cầu thực không được đáp ứng, đồng thời giảm hiệu quả sử dụng máy bay, mất cơ hội tăng doanh thu của hãng hàng không, gián tiếp lãng phí của cải vật chất chung của xã hội...

{keywords}
Bác sĩ gốc Việt David Dao
Để khắc phục những hệ quả của khách "no show", các hãng hàng không truyền thống nói chung đều sử dụng biện pháp "overbook" trong việc quản lý đặt giữ chỗ nhằm tối ưu hóa việc khai thác, sử dụng máy bay hiệu quả và tăng doanh thu.

Theo ông Cường, về cơ bản, "overbook" là việc cho phép đặt chỗ vượt quá số lượng tải cung ứng thực tế của chuyến bay theo một tỷ lệ nhất định phù hợp với thực tiễn của từng thị trường, đường bay cụ thể trong những giai đoạn cụ thể.

Các hãng hàng không trên thế giới áp dụng xác suất thống kê vào việc dự báo nhu cầu và mở bán "overbook" từ rất lâu.

Như American Airlines (AA) cho hay, nếu chỉ mở bán bằng tải, thì 15% số chỗ đã bán sẽ không được dùng. Về cơ bản, các hãng hàng không thường mở bán overbook trung bình ở mức 4-6%.

Chuyên gia hàng không dẫn chứng, nếu máy bay có 180 ghế thì hãng có thể đưa ra tỷ lệ bán quá 5% của từng chuyến bay (bán quá 9 ghế). 

Đối với các hãng hàng không giá rẻ bán vé có điều kiện thì việc bỏ ít, nhưng với các hãng truyền thống bán giá vé linh hoạt, kể cả khi khách đặt chuyến bay nhưng đến giờ không bay lại chuyển sang đi chuyến sau (không mất tiền vé) thì chỗ trên máy bay sẽ bị trống, gây lãng phí, mất cơ hội cho hành khách khác cần đi. 

Trong trường hợp này, những hành khách đặt quá tỷ lệ ghế ngồi sẽ được bù trừ cho hành khách bỏ chuyến.

Thường thì trong trường hợp overbook hãng sẽ xử lý ở dưới mặt đất chứ không phải để lên máy bay mới xử thỏa hiệp hay yêu cầu hành khách xuống máy bay.

“Overbook liên quan đến check-in ghế ngồi. Do vậy ngay từ dưới mặt đất khi đã xếp đủ chỗ thì không cho thêm hành khách lên máy bay nữa. Nguyên tắc của check-in là không thể trùng ghế ngồi. 

Trường hợp hành khách gốc Việt bị United Airlines kéo lê trên máy bay thì khác. Hành khách bị yêu cầu và kéo từ trên máy bay xuống”, chuyên gia hàng không băn khoăn.

Overbook tại Việt Nam như thế nào?

Ông Cường cho hay, VN chưa có quy định của pháp luật đối với overbook.

{keywords}
Áp dụng overbook ở VN trên cơ sở thị trường

Việc thực hiện nghiệp vụ này sẽ do các hãng hàng không áp dụng trên cơ sở thực tiễn kinh doanh của hãng cũng như tình hình thị trường.

Để quản lý việc đặt chỗ nói chung và overbook nói riêng, hãng hàng không sử dụng phần mềm PROS để tính toán số lượng mở bán overbook cho từng chuyến bay cụ thể.

Trên cơ sở các số liệu lịch sử về khách bỏ chỗ (no show), số lượng khách đặt chỗ thực tế xa ngày khởi hành…, phần mềm này sẽ hỗ trợ tính toán, dự báo khách hủy (cancellation) và khách no show để đưa ra tỷ lệ overbook thích hợp cho từng chuyến bay.

Khi mở bán hơn tải, hãng hàng không truyền thống phải đối diện với thực tế hoặc có thêm doanh thu trong trường hợp khách bỏ chỗ (spoilage cost) hoặc phải trang trải chi phí trong trường hợp quá tải (offload) khách.

Cục phó Võ Huy Cường nói rõ, tại Việt Nam, để kiểm soát việc overbook, hàng năm, hãng hàng không truyền thống đưa ra các tham số về overbook trên từng đường bay và từng thị trường, trong đó có qui định trong những dịp cao điểm,

Tết Nguyên đán không được đặt overbook tại một số đường bay, thị trường cụ thể.

Bên cạnh đó, VN tăng cường sử dụng hình thức bán trực tiếp qua hệ thống website, chính sách về phí noshow, phí đặt lại chỗ, phí hoàn trả vé, khuyến khích mua vé sớm nhằm giảm tỷ lệ book - hủy, thưởng/phạt cho các đại lý bán có tỷ lệ hủy/noshow cải thiện theo hướng tích cực. 

Về cơ bản, tỷ lệ overbook của VN là từ 3-6%.

Ông Cường khẳng định, không phải 100% số lượng khách overbook sẽ bị từ chối vận chuyển (vì có tỉ lệ khách no show) do overload ảnh hưởng lớn đến uy tín của hãng hàng không, vì đó là quyết định chủ quan, gắn chặt với chính sách thương mại của hãng.

{keywords}
Tỉ lệ overbook ở Việt Nam từ 3-6%

Đại diện hãng hãng hàng không truyền thống thường mất nhiều thời gian trực chuyến để cắt khách (chọn đối tượng, thương thuyết, bồi thường...) nên ảnh hưởng đến việc chăm sóc khách hàng, thực hiện giám sát chuyến bay theo quy trình.

Khi cắt khách và không thể chuyển khách sang chuyến sau (chuyến sau cũng overbook) khách thường phản ứng rất mạnh, ảnh hưởng tâm lý đến khách hàng xung quanh và cùng chuyến bay.

Phục vụ khách overbook như thế nào?

Chuyên gia hàng không cho biết, rất nhiều khách chửi bới khi gặp trường hợp overbook, nhưng đó lại là tập quán để bảo vệ quyền lợi cho hoạt động kinh doanh của DN và cũng bảo vệ quyền lợi cho hành khách có cơ hội đi máy bay trong trường hợp khách cứ trì hoãn từ chuyến bay này sang chuyến bay khác.

“Ông mua 1 vé nhưng ông đặt 5 chuyến bay thì hãng không thể bán được cho khách nên họ phải bán bù trừ cho đặt quá số ghế để đảm bảo lợi ích xã hội”- vị này nêu thực tế.

Trong trường hợp dự đoán của hãng chưa chính xác, tất cả những hành khách đặt chỗ đều có mặt đi chuyến bay thì những hành khách lên máy bay muộn (check in rồi nhưng chưa lên máy bay), khách lẻ sẽ là đối tượng đầu tiên được hãng hàng không thỏa thuận để bố trí dời sang đi chuyến bay khác.

Cục phó Hàng không Võ Huy Cường cho biết, Bộ GTVT đã có các quy định yêu cầu các hãng hàng không trong nước cũng như nước ngoài phải thực hiện việc chuyển đổi hành trình cho khách, bồi thường ứng trước không hoàn lại, bố trí khách sạn, ăn uống, đi lại (từ sân bay- thành phố) trong thời gian chờ đợi chuyến bay thay thế cho khách overbook bị từ chối vận chuyển.

Việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không trong việc phục vụ khách overbook bị từ chối vận chuyển do các cảng vụ hàng không khu vực thực hiện và báo cáo Cục Hàng không VN.

Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines

Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines

Bác sĩ bị lôi khỏi máy bay David Dao có thể được bồi thường nhiều triệu USD, theo luật sư.

United Airlines thừa nhận bác sĩ gốc Việt bị ngược đãi

United Airlines thừa nhận bác sĩ gốc Việt bị ngược đãi

Giám đốc điều hành United Airlines Oscar Munoz tỏ ra hối lỗi trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

Bác sĩ Dao thuê một chuyên gia đánh giá thương tích và luật sư để chuẩn bị cho khả năng kiện United Airlines dù hãng này đã xin lỗi 3 lần. 

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư yêu cầu United Airlines không được xóa camera quan sát, ghi âm buồng lái, danh sách phi hành đoàn, hành khách trên chuyến bay. 

Thượng nghị sĩ Mỹ đòi liên bang điều tra vụ kéo lê bác sĩ gốc Việt

Thượng nghị sĩ Mỹ đòi liên bang điều tra vụ kéo lê bác sĩ gốc Việt

Các thành viên lưỡng viện Mỹ yêu cầu điều tra đầy đủ về vụ việc liên quan đến hành khách bị cưỡng ép ra khỏi máy bay của United Airlines.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chưa được cấp phép bay

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sau khi có chủ trương đầu tư của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ thực hiện quy trình cấp phép bay đối với hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

TP.HCM đổ mưa lớn, nước đục ngầu dâng ngang bánh xe

Chiều 1/10, TP.HCM xuất hiện mưa lớn gây ngập nặng ở nhiều tuyến đường. Khắp các ngả giao thông rối loạn.

Thứ trưởng Công Thương lý giải vì sao doanh nghiệp xăng dầu càng bán càng lỗ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian vừa qua doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được hưởng chiết khấu thấp là do giá trong nước liên tục giảm và chi phí kinh doanh tăng cao.

Chủ tịch nước: Hành động để mọi người cao tuổi được quan tâm, chăm sóc tận tình

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi để người cao tuổi được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất.

Hàng trăm cây thông trong rừng ở Lâm Đồng bị chặt hạ

Hơn 160 cây thông ba lá có đường kính 15-45 cm trong rừng tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) bị lâm tặc đốn hạ,

Lội nước đẩy thuyền tiếp tế các hộ dân bị cô lập trong lũ ở Quỳnh Lưu

Các đơn vị thuộc Mặt trận Tổ quốc xã, ban chỉ huy quân sự tại địa bàn Quỳnh Diễn, Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã lội nước đẩy thuyền chở lương thực tới các hộ dân bị cô lập sâu trong lũ.

Bộ Công an trả lời chính thức về các vụ Việt Á, AIC, chuyến bay giải cứu

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, trong quá trình tiến hành tố tụng, Bộ Công an rất chú trọng đến việc điều tra, xác minh làm rõ nguồn tiền đi đến, tài sản của các đối tượng trong tầm ngắm.

Gần 40.000 cán bộ, công viên chức thôi việc, Bộ Nội vụ kiến nghị tăng lương

Thứ trưởng Nội vụ cho biết, trong 2,5 năm qua có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, chuyển việc sang khu vực tư, chiếm gần 2% tổng biên chế; Bộ Nội vụ kiến nghị xem xét tăng lương cho phù hợp.

Mưa bão gây rung lắc làm sập sàn thi công cầu Mỹ Thuận 2

Mưa bão gây rung lắc mạnh làm các mối nối hàn kết cấu sàn công tác tại trụ cầu Mỹ Thuận 2 bị yếu nên khi ba công nhân đứng trên sàn làm việc thì xảy ra tai nạn.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tham quan tại Địa đạo Củ Chi

Sáng 1/10, Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba thăm Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi (TP.HCM). Cùng đi với đoàn có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Tàu cá chìm trong cơn mưa lớn, hai mẹ con tử vong

Cơn mưa lớn trong đêm nhấn chìm tàu cá đang neo đậu khiến hai mẹ con tử vong thương tâm.

Thu nhập bình quân của người lao động tăng 1,6 triệu đồng

Thu nhập bình quân của lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 1,6 triệu đồng so với cùng kỳ. Theo kết quả khảo sát sơ bộ, 83,2% số hộ dân có thu nhập tăng hoặc không đổi so với cùng kỳ.

Hà Nội có thêm 230 xã, thị trấn được phép cấp đăng ký xe

Từ hôm nay (1/10), đã có thêm 230 xã, thị trấn ở Hà Nội được phân cấp nhiệm vụ đăng ký xe mô tô. Điều này, tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Hàng trăm chiến sĩ Sư đoàn 324 xuất quân giúp dân khắc phục lũ lụt

Lũ ở huyện Thanh Chương, Nghệ An đã rút ra khỏi nhà dân. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 (Quân khu 4) xuất quân giúp nhân dân khắc phục lũ lụt.

Sạt lở đất khiến 6.000 người ở Quảng Nam bị cô lập

Ngày 1/10, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) Trần Văn Ta xác nhận, tuyến đường ĐT 606 qua địa bàn bị sạt lở đất khiến 4 xã vùng cao biên giới với khoảng 6.000 người cô lập.