- Mesut Ozil rất muốn chạy trốn khỏi Arsenal để được gia nhập MU. Thế nhưng, khả năng Jose Mourinho lấy cậu học trò cũ về Old Trafford không thực sự cao.


MU không cần Ozil

Mùa Hè 2016, đã có thời điểm MU nghĩ đến việc lấy Ozil khỏi Emirates. Nhưng mọi thứ đã thay đổi sau một năm, khi Quỷ đỏ trải qua không ít biến động về nhân sự.

{keywords}

Ozil luôn mơ khoác lên chiếc áo MU

Trước hết, câu hỏi đặt ra là Ozil đá ở đâu, nếu anh gia nhập MU? Sân Old Trafford không có chỗ cho tiền vệ người Đức.

Hiện tại, HLV Mourinho đang linh hoạt xây dựng MU với nhiều biến thể khác nhau. Từ nền tảng 4-3-3, đội bóng thành Manchester có thể chuyển sang 4-2-3-1, hoặc 4-1-4-1 để làm tăng sự đa dạng trong khâu tấn công.

Dù vận hành theo cách nào, Matic và Pogba vẫn là cặp bản lề của Mourinho. Bộ đôi ấy chắc suất đá chính, trừ trường hợp bất khả kháng. Tùy theo đối thủ và việc xoay vòng nhân sự, Ander Herrera hoặc Juan Mata sẽ có một vị trí ở hàng tiền vệ.

Trong khi đó, để triển khai tấn công, Mourinho đã có vũ khí Henrikh Mkhitaryan. 5 pha kiến tạo sau 4 vòng đấu là sự đảm bảo cho cựu cầu thủ Dortmund một vị trí trong đội hình xuất phát.

Ozil là một giải pháp số 10 rất tốt. Nhưng Mkhitaryan cũng rất giỏi trong vai trò này. Không chỉ vậy, anh còn có thể đá tiền đạo cánh để đảm bảo những yêu cầu khác nhau về chiến thuật, điều không thể với Ozil.

{keywords}

Ozil không phải cầu thủ giỏi về tâm lý và các trận lớn

Mkhitaryan cũng đủ năng lực để đá ở hàng tiền vệ. Ngược lại, Mata luôn sẵn sàng đóng thế trên hàng công. Ozil thực sự không cạnh tranh được với những con người này.

Chưa kể, ghế dự bị của MU còn Carrick và Fellaini. Nếu về Old, Ozil chỉ có thể ngồi cùng với họ và chờ cơ hội ít ỏi được vào sân.

Ozil không giỏi tâm lý

Mourinho đang xây dựng một đội bóng thiện chiến, mạnh mẽ về tâm lý để có thể chinh phục Premier League, cũng như tiến xa nhất trên đấu trường danh giá Champions League.

Đây là điều Ozil không thể đáp ứng. Cầu thủ mang dòng máu Thổ Nhĩ Kỳ rất thành công ở ĐTQG Đức, nhờ bên cạnh có quá nhiều ngôi sao hỗ trợ. Ở bình diện CLB, anh luôn có những rào cản vô hình.

Trong những năm khoác áo Arsenal, Ozil có hai điểm nổi bật: 1) chỉ đá tốt nửa mùa giải đầu, và luôn "mất tích" trong giai đoạn nước rút. 2) yếu bóng vía mỗi khi gặp các đối thủ lớn, hoặc trong thế trận căng thẳng.

{keywords}

Rất khó có chuyện Mourinho mua Ozil về MU

Chính việc xây dựng chiến thuật xuay quanh mẫu cầu thủ nửa mùa và kém về tâm lý mà Arsenal lụn bại. Sau 19 mùa liên tiếp dự Champions League, mùa này Arsenal phải muối mặt đá ở Europa League.

Hạn chế của Ozil không chỉ có vậy. Anh rất lười chạy, thường xuyên đi bộ trên sân. Thay vì tranh chấp, Mesut chỉ biết chờ đồng đội đưa bóng đến chân.

Mourinho hiểu rõ hơn ai hết về những vấn đề của Ozil. Chính ông đưa cầu thủ này về Real Madrid, rồi biến anh thành ngôi sao. Vì vậy, cuộc tái hôn giữa họ rất khó có khả năng xảy ra.

Còn nhớ, hồi cuối tháng 9, đầu tháng 10/2012, Mourinho đã rất thất vọng với Ozil, nên quyết định "trảm" anh. Với Ozil là thủ lĩnh lối chơi, Real Madrid của Mourinho không bao giờ vượt qua bán kết Champions League, dù mạnh hơn đối thủ.

Khi Mourinho ra đi, Real với Ancelotti bán Ozil cho Arsenal và ngay lập tức giành ngôi vô địch châu Âu.

Khi mùa giải 2016-17 còn chưa kết thúc, Ozil và Alexis Sanchez công khai nổi loạn đòi ra đi, từ chối gia hạn hợp đồng với Arsenal. Kết quả như thế nào? Không đội bóng nào ở châu Âu chào đón anh, nên Ozil buộc phải tiếp tục ở lại Arsenal, nhằm duy trì cơ hội thi đấu và giữ suất trong đội tuyển Đức.

Ozil luôn mong về MU để có thể giành danh hiệu lớn. Nhưng những hạn chế của bản thân khiến giấc mơ của anh khó thành hiện thực. Giấc mơ ấy chỉ được thực hiện nếu Ozil chấp nhận giảm lương, đến Old Trafford với vai trò một cầu thủ dự bị.

Đại Phong