Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif (giữa). Ảnh: AP

Theo hãng tin AP và Reuters, kết quả bầu chọn này đã khép lại cuộc đối đầu về hiến pháp kéo dài một tuần, với đỉnh điểm diễn ra vào ngày 10/4 khi Thủ tướng Imran Khan không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Ông Imran Khan, từ cựu ngôi sao cricket sau đó trở thành chính trị gia Hồi giáo bảo thủ, đã bị lật đổ sau khi bị đối tác chủ chốt trong liên minh và các đồng minh trong đảng bỏ rơi. 

Ông Shahbaz Sharif đã đắc cử với 174 phiếu ủng hộ. Ở trong nước, ông Shahbaz nổi tiếng là một nhà quản trị hiệu quả hơn là một chính trị gia. Ông là em trai của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif. 

Các nhà phân tích cho biết, ông Shahbaz, không giống anh trai, có quan hệ thân thiện với quân đội Pakistan, lực lượng có truyền thống kiểm soát các chính sách đối ngoại và quốc phòng tại đất nước 220 triệu dân này. 

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Shahbaz cam kết giải quyết tình trạng kinh tế bất ổn, vốn đã khiến đồng Rupee rơi xuống mức thấp nhất trong mọi thời đại và buộc ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất cao nhất trong nhiều thập niên vào tuần trước. 

Ông Shahbaz Sharif đã 3 lần giữ chức Thủ hiến bang Punjab, bang đông dân nhất và có ảnh hưởng nhất Pakistan và đóng góp khoảng 50% GDP cả nước. Ông là con trai trong một gia đình giàu có, khởi nghiệp từ công việc kinh doanh của gia đình trước khi tham gia hoạt động chính trị.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tuần trước, ông Shahbaz nói, việc giữ quan hệ tốt với Mỹ là rất quan trọng với Pakistan, quan điểm này trái ngược với người tiền nhiệm của ông. 

Hoài Linh