- Để thuận tiện cho việc sang đường, người dân dọc tuyến QL1A qua địa phận tỉnh Thanh Hóa đã ngang nhiên tháo dỡ dải phân cách, tấm chắn lóa...bất chấp sự nguy hiểm đến tính mạng và gây mất an toàn giao thông.

Cả trăm tấm chắn lóa bị tháo dỡ

Tuyến đường QL1A mở rộng qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa mới được thông tuyến không lâu, tuy nhiên theo ghi nhận của PV VietNamNet dọc tuyến đường từ TX.Bỉm Sơn đến huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã có cả trăm tấm chắn chống lóa bị tháo dỡ với mục đích để người dân sang đường một cách thuận tiện hơn.

{keywords}

{keywords}
 
Người dân ngang nhiên tháo dải phân cách để băng qua đường.

Dọc tuyến QL1A sáng ngày 4/3, chúng tôi ghi nhận được có hàng chục tấm chắn lóa bị tháo dỡ tập trung ở khu vực đông dân cư, các quán ăn, nhà hàng. 

Nhiều nhất vẫn là ở các xã Quảng Tân, Quảng Chính (huyện Quảng Xương); xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia). Nơi nào càng gần khu dân cư nơi đó bị tháo gỡ càng nhiều. 
 
Điển hình như xã Quảng Chính, chiều dài QL1A đi qua khoảng 2km nhưng có tới cả chục điểm bị tháo dỡ, mỗi chỗ một tấm. Có nhiều nơi bị tháo 2, 3 tấm một lúc như: thôn Dục Tú (xã Quảng Tân, thị trấn Quảng Xương, xã Quảng Ninh...)
 
Theo tìm hiểu, để tháo dỡ những tấm chắn này người dân dùng cà lê mở ốc vít, sau đó họ không lấy đi mà gác lên một tấm khác bên cạnh, mục đích để lấy chỗ trèo qua.
 
Bà Nguyễn Thị Điệp (xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương) cho biết, trước đây khi người dân còn sống bên con đường cũ (không có dải phân cách) thì việc sang đường, qua lại, giao lưu giữa nhà này với nhà kia rất thuận lợi. Tuy nhiên từ khi có đường mới, có dải phân cách thì giữa hai bên đường với nhau dường như cô lập. 
 
“Muốn đến được nhà hàng xóm chơi có hai con đường, một là phải đi xe máy vòng vèo mới có thể qua được đường, hai là “phăng” qua dải phân cách. Do vậy người dân chọn con đường ngắn nhất là tháo dỡ tấm chống lóa để lấy lối đi”, bà Điệp phân trần.
 
Cùng quan điểm như bà Điệp, ông Đào Xuân Tình cho biết, để tìm được lối sang đường rất vất vả, nhất là những người già, trẻ con và phụ nữ có bầu. Ông Tình giải thích đó là chưa kể đến việc hàng ngày họ phải đi chợ qua đường, con cái đi học, mua bán hàng hóa... 
 
Mặc dù vẫn biết trèo qua dải phân cách là nguy hiểm đến tính mạng, song hầu hết người dân vẫn bất chấp để đi.
 
Tháo dải phân cách, dựng biển ‘lạ’
 
Không chỉ tháo dỡ biển chắn chống lóa. Nhiều đoạn đường người dân còn ngang nhiên tháo cả dải phân cách cứng bằng bê tông, sau đó tự làm biển báo cấm (đường ngược chiều) gắn vào.
 
Cụ thể, tại địa chỉ Cống Trúc (xã Quảng Ninh, Quảng Xương) người dân tháo dỡ một khúc phân cách cứng; thôn Xuân (xã Quảng Chính) tháo dỡ hai đoạn (một đoạn 3 khúc phân cách, một đoạn 5 khúc); xã Hải Châu cũng rơi vào cảnh tương tự.
{keywords}
Dải phân cách cứng bỗng dưng biến mất
{keywords}
Cả trăm tấm chống lóa cũng “không cánh mà bay”.

Sau khi phá dỡ dải phân cách, người dân dùng nắp thùng phuy, mâm... quét sơn đỏ, gắn biển ngược chiều vào hai đầu của dải phân cách. 

Mới đây, ngày 2/3 một số đơn vị đi khảo sát và lắp dải phân cách chở lại. Tuy nhiên, chỉ sau một đêm người dân lại kéo ra.

Lái xe Nguyễn Văn Cường (tuyến Vinh - Hà Nội) đang ăn cơm trong quán, khi thấy phóng viên chụp ảnh dải phân cách đã nói: 
 
“Người dân tự ý tháo dỡ tấm chắn lóa và dải phân cách để sang đường rất nguy hiểm. Bản thân lái xe như chúng tôi chủ yếu nhìn vào các biển báo để xử lý tình huống, nhưng gặp những lối sang tự phát như thế này chúng tôi không lường được, rất dễ xảy ra tai nạn. 
 
Chạy xe khách theo tuyến, chúng tôi quen đường còn xử lý được, chứ gặp như xe con, xe tải chạy Bắc - Nam thì rất khó xử lý khi người dân băng qua đường”.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, thực trạng trên huyện cũng đã biết từ trước Tết. Việc tháo dải phân cách và tấm chắn lóa là do quá trình tự phát của người dân. 

Hiện nay huyện cũng đang liên hệ với chủ đầu tư, Cục quản lý đường bộ, Sở GTVT, trên cơ sở đó sẽ tổ chức lắp đặt trở lại sau khi rà soát lần cuối, sau đó giao cho các xã có trách nhiệm quản lý tài sản công.

“Tới đây sau khi đã lắp đặt chở lại, dân còn tự ý tháo dỡ như vậy nữa chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Thủy cho biết.
 
Trong khi đó, ông Trần Văn Hải, Phó GĐ Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, đoạn đường từ TP.Thanh Hóa - Tĩnh Gia vẫn chưa được bàn giao, do Cục 2 (Cục đường bộ - Bộ GTVT) quản lý.
 
Tuy nhiên, với trách nhiệm địa phương, Sở đã giao cho Thanh tra xuống kiểm tra, cùng với Cục 2 và địa phương sửa sang lại như cũ, sau đó sẽ giao cho chính quyền địa phương quản lý để không xảy ra sự cố tương tự.
 
Lê Anh