Theo tin từ tờ Asahi Shimbun, cảnh sát tỉnh Fukouka đã ra lệnh bắt giữ một người Việt Nam vì bị tình nghi vi phạm luật ngân hàng của Nhật, vận chuyển tiền "lậu" bất hợp pháp về Việt Nam.

Người đàn ông Việt Nam 27 tuổi, tên là Tran Xuan Chin, bị cảnh sát nghi ngờ có liên quan đến các đường dây chuyển tiền bất hợp pháp cho cộng đồng người Việt ở Nhật. Một người đàn ông Việt Nam khác đang bị truy nã vì lý do tương tự. Vụ điều tra đang được mở rộng.

Cảnh sát tình nghi Tran Xuan Chin và những người khác trong 3 năm qua đã chuyển khoảng 500 triệu yên (khoảng 100 tỷ VND) ra khỏi nước Nhật đã lên.

Từ tháng 8 đến tháng 11/2013, Tran Xuan Chin đã nhận chuyển tiền bất hợp pháp cho 4 người Việt Nam khác tại tỉnh Fukouka. Chin đã thực hiện 5 lần nhận gửi tiền với tổng số tiền trái phép bị nghi ngờ lên tới hơn 1 triệu yên (hơn 200 triệu VND).

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo lời khai của Tran Xuan Chin, người này đã tham gia vào một mạng lưới “ngân hàng chuyển tiền bất hợp pháp” ở Nhật, được nhiều người Việt Nam biết đến và nhờ chuyển tiền về nước. Theo tính toán nghi ngờ của cảnh sát, từ tháng 2 đến tháng 6/2011, Tran Xuan Chien và 38 người Việt khác trong mạng lưới đã nhận chuyển tiền bất hợp pháp cho hơn 600 người Việt tại đây.

Trong những đợt truy quét tội phạm trộm cắp hàng hóa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và dược phẩm tại các quầy hàng ở Nhật trước đây, cảnh sát tỉnh Kurume đã bắt 6 người Việt Nam vì hành vi trộm cắp. Tổng giá trị hàng hóa bị thiệt hại do những kẻ trộm kể trên lên tới 6.520.000 yen.

Cảnh sát đang nghi ngờ sự hiện diện của mạng lưới chuyển tiền bất hợp pháp này có liên quan đến việc đưa những đồng tiền bẩn có được từ trộm cắp ở Nhật về Việt Nam.

Cảnh sát Nhật Bản đang rất chú ý đến các đối tượng người Việt Nam, đặc biệt là những "du học sinh" có biểu hiện đáng ngờ tại Nhật. 9 ngày trước, cảnh sát Nhật cũng đã bắt một nhóm 6 người Việt Nam khác vì tội trồng và buôn bán cần sa trái phép.

(Theo Infonet)