Cụ thể, khoảng 9h30 ngày 11/10, Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra phát hiện tại nhà kho của Công ty Hồng Lạc, ở phường Nam Đông, TP Hải Dương do Phạm Văn Quyền (SN1984, ở phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) thuê để hoạt động sang chiết gas trái phép và sản xuất buôn bán hàng giả.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 5 đối tượng trú tại tỉnh Hải Dương gồm: Phạm Văn Quang (SN 1965); Bùi Văn Lì (SN 1984); Nguyễn Thị Thuỷ (SN 1989); Trần Văn Hiếu (SN 1987) và Phạm Tiến Hưng (SN 1987) đang có hoạt động sang chiết khí gas từ bồn chứa LPG loại 12 tấn sang các bình gas loại 12kg của các hãng khác nhau rồi đóng màng co (niêm) để mang đi tiêu thụ.

{keywords}
Lực lượng chức năng khám xét cơ sở sang chiết gas Quyền Thu. Ảnh: N.L

Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ 1 xe ô tô tải BKS 34C, trên thùng xe có 202 bình đã được bơm đầy gas, trong đó có 159 bình đã được đóng niêm của các hãng Sell Vip, Sell gas, Petrolimex, Total.

Kiểm tra trên ca bin ô tô trên, lực lượng chức năng phát hiện 1.029 chiếc niêm của các hãng gas và 233 tem chống hàng giả.

Tiến hành khám nghiệm và khám xét khẩn cấp tại xưởng sang chiết gas, cơ quan chức năng thu giữ các đồ vật liên quan đến quá trình sang chiết gas gồm, 1 téc chứa gas bằng kim loại dài 6,4m đường kính 2,1m; máy nén khí gas; 5 máy bơm gas… Cơ quan chức năng thu giữ tại nhà Phạm Văn Quyền 40kg niêm các loại và một số sổ sách liên quan đến mua bán gas.

Bước đầu các đối tượng có liên quan đều thành khẩn khai báo.Trong đó, Phạm Văn Quyền khai, thành lập Công ty Năng lượng xanh Toàn Cầu có trụ sở tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương để kinh doanh.

Năm 2018, Quyền thuê kho của Công ty vận tải Hồng Lạc để làm xưởng sản xuất gas. Quyền mua ô tô và các thiết bị máy móc hoạt động sang chiết gas nhằm bán ra thị trường thu lợi nhuận.

Quyền thuê 3 đối tượng thường xuyên ăn ngủ tại xưởng để quản lý, trông coi và sang chiết gas cho khách hàng đến mua. Nếu đại lý nào không đến lấy trực tiếp được, thì Quyền sử dụng xe ô tô của mình chở gas đến giao tận nơi.

Để làm giả gas của các hãng, Quyền đã mua tem và niêm giả ở TP HCM gửi về giao cho các đại lý mua gas của mình để tự đóng niêm, tem vào khoá bình gas trước khi bán cho người tiêu dùng.

{keywords}
Tem giả phát hiện tại cơ sở Quyền Thu. Ảnh: N.L

Theo tài liệu thu thập được, từ cuối tháng 6/2021 đến nay, Phạm Văn Quyền đã nhập và bán cho các đại lý trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số tỉnh lân cận được khoảng trên 40.000 bình gas các loại từ 12kg đến 48kg, tương đương với hơn 500 tấn gas.

{keywords}
Bình gas của nhiều hãng ở xưởng chiết gas lậu Quyền Thu. Ảnh: N.L

Theo cơ quan chức năng, hành vi của các đối tượng này gây ảnh hưởng lớn đến trật tự quản lý kinh tế trên địa bàn trong lĩnh vực kinh doanh gas. Nguy hiểm hơn các đối tượng không có giấy phép kinh doanh, cơ sở sang chiết gas không đảm bảo các điều kiện về kinh doanh, an toàn cháy nổ, đặt trong khu vực có nhiều công ty, xưởng sản xuất tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Trước đó, năm 2018, Bộ Công an phối hợp Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Hải Dương vừa triệt phá trạm chiết gas lậu quy mô lớn núp bóng trang trại gà, vịt tại khu vực hồ câu thuộc phường Bình Hàn, TP Hải Dương. Ở khu vực này, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm bình gas, hàng trăm loại tem nhãn của nhiều hãng gas.

Thời điểm đó, ông Phạm Văn Quyền (TP Hải Dương) tự nhận là chủ “trại” chiết gas nhưng không xuất trình được các giấy tờ liên quan hoạt động này. Ông Quyền cũng thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm trên. Theo lời khai ban đầu, ông Quyền thường mua gas trôi nổi của nhiều tài xế xe bồn sau đó bơm vào bồn chứa rồi chiết ra các vỏ bình từ 12 đến 48 kg rồi đem đi tiêu thụ.

(Theo Tiền Phong)

Cảnh báo người tiêu dùng sử dụng gas an toàn, bài học từ những vụ nổ bình gas

Cảnh báo người tiêu dùng sử dụng gas an toàn, bài học từ những vụ nổ bình gas

Để tránh những vụ nổ bình gas gây thiệt hại về người và tài sản, người dùng cần chú ý lựa chọn các sản phẩm bình gas đạt chuẩn. Đồng thời, cần sử dụng, bảo quản bình gas đúng cách.