Làm mẹ sau 13 lần hư thai

Tập 130 chương trình Chat với mẹ bỉm sữa có sự xuất hiện của nữ ca sĩ Pha Lê với câu chuyện về hành trình làm mẹ đầy gian nan. 

Hiện tại, nữ ca sĩ đã rời xa ánh đèn sân khấu để tập trung kinh doanh và chăm sóc cô con gái mới hơn 17 tháng tuổi của mình. Hành trình làm mẹ của Pha Lê trải qua nhiều nước mắt. Trước khi có con, cô liên tục bị hư thai.

Trước đây, Pha Lê luôn sẵn sàng cho cuộc sống của một người mẹ đơn thân. Thế nên, cô đặt mua tinh trùng ở nước ngoài với hy vọng sớm được làm mẹ.

Nữ ca sĩ Pha Lê tại chương trình Chat với mẹ bỉm sữa.

Tuy vậy, hooc-mon nam của Pha Lê cao gấp 34 lần người phụ nữ bình thường. Việc này khiến cơ thể của cô không giữ được thai nhi. Khi thai nhi phát triển, đạt kích thước, trọng lượng nhất định lại bị hỏng.

Cứ như thế, Pha Lê trải qua nỗi đau hư thai suốt 13 lần liên tục. Cô bị hư thai nhiều đến nỗi tuyệt vọng và nghĩ “ông trời đã tuyệt đường sinh con của mình".

Pha Lê chia sẻ: “Con cứ đến rồi đi khiến tôi nghĩ chắc ông trời triệt đường sinh sản của mình rồi. Bởi tôi đã thực hiện nhiều phương pháp cả tự nhiên và khoa học để có thể có con nhưng đều không thành công”.

Sau những lần hư thai, Pha Lê gần như không có ý niệm về việc mang thai, sinh con. Thế nhưng, bất ngờ đã đến. Chị vô tình phát hiện mình mang thai tự nhiên với người chồng nước ngoài sau khi điều trị chứng trào ngược dạ dày thành công.

Biết tin sắp được làm bố, chồng Pha Lê sung sướng, muốn thông báo tin vui đến người mẹ của mình. Thế nhưng nữ ca sĩ lại lo lắng. Sau nhiều lần con đến rồi đi, chị không dám tin cái thai này sẽ lớn lên, phát triển bình thường.

Chị khuyên chồng chưa thông báo cho gia đình vội mà hãy chờ sau 3 tháng để thai nhi ổn định, khỏe mạnh hơn. Khác với những lần mang thai trước, lần này, nữ ca sĩ vẫn làm việc và sinh hoạt bình thường.

Pha Lê trầm buồn khi nhớ lại hành trình trở thành mẹ vô cùng gian nan của mình.

Chị kể: “Những lần mang thai trước, tôi giữ ghê lắm. Tôi nằm suốt 2 tháng, không dám đi lại, vận động mạnh mà con vẫn rời đi. Thế nên lần này, tôi nghĩ chắc cũng như những lần trước nên vẫn sinh hoạt bình thường”.

“Dẫu vậy, suốt thời gian mang thai, tôi vẫn chưa một lúc nào an tâm. Tôi luôn lo sợ, bụng càng lớn lên, tôi sợ càng nhiều. Đây là lần đầu tiên tôi gắn bó với cái thai lâu đến thế. Nếu có gì xấu xảy đến, chắc chắn tôi sẽ sốc hơn những lần trước rất nhiều”, chị nói thêm.

Trầm cảm, hôn nhân tan vỡ

Lần đầu nhìn thấy con phát triển từng bước qua những lần đi khám thai, Pha Lê hạnh phúc vô cùng. Suốt thời gian mang thai, chị nói chuyện với con rất nhiều.

Mỗi ngày, chị thì thầm với đứa bé trong bụng rằng “nếu con ưng mẹ là mẹ của con thì con ở lại. Nếu không, con cứ đi xem như mẹ con mình chưa có duyên”. Thật may mắn, thai kỳ của chị rất ổn định, đứa bé phát triển bình thường.

Sau sinh nở, Pha Lê bị trầm cảm nặng đến nỗi la hét đứa con mới vài tháng tuổi của mình.

Trong khi đó, Pha Lê lại vật vã với những cơn ốm nghén. Chị nôn liên tục, gần như không ăn được gì dẫn đến sút cân không phanh. Rất may, những tháng đầu của thai kỳ, chị vẫn có thể ngủ được nên vẫn đảm bảo sức khỏe.

Ca sĩ Pha Lê tâm sự: “Chồng tôi là người nước ngoài, còn trẻ nên rất vô tư. Lúc đó, chúng tôi cũng chưa đăng ký kết hôn nên vẫn ở riêng. Suốt 9 tháng 10 ngày mang thai, tôi chỉ ở một mình”.

“Tuy thế, chồng tôi cũng là con của một người mẹ đơn thân nên rất trách nhiệm và hiểu chuyện. Khi tôi cần gì, anh ấy đều bên cạnh và làm theo”.

Không như bản thân dự kiến, quá trình sinh nở của ca sĩ Pha Lê khá thuận lợi. Thậm chí, lúc “vượt cạn”, chị không hề khóc. Thay vào đó, chồng chị mới là người mất nhiều sức lực vì khóc quá nhiều khi chứng kiến vợ đau đớn vì sinh nở.

Thế nhưng vừa sinh xong, gia đình nữ ca sĩ phải đón nhận nỗi buồn lớn. Mẹ chồng của Pha Lê bị ung thư giai đoạn cuối khiến anh phải về nước chăm sóc. Pha Lê đành ở lại Việt Nam nuôi con nhỏ một mình.

Đó là thời điểm nữ ca sĩ gặp nhiều khó khăn, thậm chí khủng hoảng tâm lý. Chị bị những cơn đau do chứng tắc sữa hành hạ. Không có chồng bên cạnh, gặp nhiều áp lực, Pha Lê trầm cảm nặng.

Chị chia sẻ: “Cái đau khi bị tắc sữa đau hơn tất cả các loại đau trên đời. Tôi không thể vận động, không thể bế con. Tôi phải vắt sữa liên tục mà chỉ có thể ngủ ngồi. Quá căng thẳng, tôi bị trầm cảm, cáu gắt, thậm chí nghĩ đến những chuyện xấu”.

“Có một lần, dù đang rất đau nhưng tôi vẫn cố bế con trên tay. Lúc ấy, không hiểu sao bé khóc. Tôi giận quá nên quát ầm lên. Quát xong, tôi thấy con tím người, nhắm mắt lại. Tôi hốt sợ hãi vì nghĩ con ngất đi. Việc này khiến tôi hối hận đến tận bây giờ”, chị nói thêm.

Pha Lê chia sẻ, hiện tại, chị và người chồng Hàn Quốc đã chia tay. Tuy vậy, cả hai vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp.

Con được 7 tháng, chồng Pha Lê trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, lúc này cả hai lại quyết định mỗi người đi một đường. Pha Lê và chồng Hàn Quốc đăng ký kết hôn vào năm 2020 nhưng chưa tổ chức hôn lễ. Cuối tháng 3/2022, nữ ca sĩ lên tiếng thông báo cả hai đường ai nấy đi.

Tuy vậy, nữ ca sĩ vẫn khẳng định, mình vẫn yêu chồng và ngược lại. Có lẽ nguyên nhân của sự nứt vỡ ấy đến từ khoảng thời gian chồng Pha Lê về nước chăm mẹ.

Chị chia sẻ: “Tôi nghĩ, lúc nuôi con khó khăn đau đớn nhất nhưng không có chồng bên cạnh nên thành ra như thế. Lúc anh ấy về Hàn Quốc, tôi có ấm ức, nhiều là đằng khác nhưng không được quyền giận và xả nó ra”.

“Khi người đàn ông tạo cho mình thói quen cô đơn thì mình không cần người đó nữa. Bây giờ, hai đứa như hai người bạn thân cùng nuôi một em bé. Chúng tôi đã không ở chung gần một năm nay rồi mà không ai biết thôi”.

Dù đã ly hôn, vợ chồng Pha Lê vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp, cùng nuôi con gái. Cuối chương trình, nữ ca sĩ đặc biệt gửi lời cảm ơn đến chồng và người mẹ chồng quá cố. Bà đã dành rất nhiều tình yêu thương cho đứa cháu nội trước khi nhắm mắt xuôi tay.

Pha Lê cũng đặc biệt cám ơn con gái vì đã chọn chị làm mẹ. Nữ ca sĩ hứa sẽ cố gắng trở thành "một người mẹ không phải hoàn hảo nhưng tốt nhất có thể" cho cô con gái của mình.

Hà Nguyễn