Ngay khi thầy phù thủy Steve Jobs vén màn công bố iPad 2, các nhà phân tích đã lập tức gọi đây là một "bản sao", "món hời cho Apple" và chỉ ra rằng chiếc máy tính bảng này chẳng hề đem lại mảy may bất ngờ nào.
Dù Steve Jobs luôn dùng những từ ngữ ngoa ngoắt để dành cho các thiết bị đối thủ như "bản sao không hơn không kém", nhưng rõ là lần này, thuật ngữ đó nên vận cho iPad 2 trước tiên. Nó chưa đủ mức nâng cấp hay cải tiến để có thể đứng tên làm một sản phẩm mới trên thị trường, chuyên gia Jack Gold của J.Gold Associates bình luận. "Apple chẳng thay đổi gì mấy. Tôi cũng không thấy sự cải tiến này vượt trước các đối thủ, đặc biệt là Xoom. Các tín đồ của Apple có thể mua đấy, nhưng tôi không thấy bất cứ tính năng nào đủ cuốn hút để người dùng bình thường từ bỏ laptop và mua sản phẩm cả".
Nhiều chuyên gia khác cũng có đồng quan điểm với Gold. "Nói chung iPad 2 vẫn là một thiết bị hay ho: mỏng, nhẹ, nhưng vấn đề là chẳng có gì mới, chẳng có gì đột phá", chuyên gia Ezra Gottheil của Technology Business Research chia sẻ. "Nó có hay hơn iPad không? Có. Nhưng toàn bộ iPad 2 đều dễ dàng đoán trước, các đối thủ của nó hiển nhiên đều biết trước nó sẽ có những tính năng gì".
"Khác hẳn với mọi lần, lần này dường như mọi người đều đã biết hết từ trước. Dù là nâng cấp, là lên đời thì cũng thiếu gì cách để tạo ra ngạc nhiên chứ, huống hồ đây lại là việc mà Apple vốn rất giỏi".
iPad 2, với vi xử lý lõi kép, đồ họa nhanh hơn và 2 camera tích hợp, sẽ được bày bán tại Mỹ từ ngày 11/3 với mức giá tương đương như iPad đời đầu. Model Wi-Fi có giá khởi điểm 499 USD, trong khi phiên bản 3G có giá khởi điểm 629 USD.
"Cấu hình không vượt trội hơn các đối thủ đã hoặc sắp ra mắt trong vòng 3-4 tháng tới. Giá cũng không rẻ. Apple sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc bảo vệ địa vị của mình trên thị trường", chuyên gia Baker dự đoán. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, theo Gottheil, "chưa có bất cứ đối thủ đáng kể nào trên thị trường có giá 500 USD. Có thể trong tương lai, họ sẽ giảm giá xuống 400
USD, nhưng Apple sẽ chưa làm vậy chừng nào chưa thật cần thiết".
Bên cạnh đó, Apple vẫn sở hữu rất nhiều lợi thế so với các đối thủ: Họ là hãng đầu tiên tung ra sản phẩm đời thứ hai. Cộng thêm một năm kinh nghiệm và doanh số 15 triệu máy đã bán được.
Một góc nhìn khác là phần cứng không phải yếu tố quan trọng nhất đối với tablet. "Nước cờ của Apple ngày hôm qua đã minh chứng cho điều đó. Sự khác biệt lớn nhất giữa Apple và các tablet khác là hệ điều hành iOS, là quầy ứng dụng App Store. Nếu Apple có thể tiếp tục mang lại trải nghiệm tốt hơn, thành công của hãng sẽ không lệ thuộc vào phần cứng", ông Baker phân tích
thêm.
Trọng Cầm (Theo PCWorld)
Dù Steve Jobs luôn dùng những từ ngữ ngoa ngoắt để dành cho các thiết bị đối thủ như "bản sao không hơn không kém", nhưng rõ là lần này, thuật ngữ đó nên vận cho iPad 2 trước tiên. Nó chưa đủ mức nâng cấp hay cải tiến để có thể đứng tên làm một sản phẩm mới trên thị trường, chuyên gia Jack Gold của J.Gold Associates bình luận. "Apple chẳng thay đổi gì mấy. Tôi cũng không thấy sự cải tiến này vượt trước các đối thủ, đặc biệt là Xoom. Các tín đồ của Apple có thể mua đấy, nhưng tôi không thấy bất cứ tính năng nào đủ cuốn hút để người dùng bình thường từ bỏ laptop và mua sản phẩm cả".
Nhiều chuyên gia khác cũng có đồng quan điểm với Gold. "Nói chung iPad 2 vẫn là một thiết bị hay ho: mỏng, nhẹ, nhưng vấn đề là chẳng có gì mới, chẳng có gì đột phá", chuyên gia Ezra Gottheil của Technology Business Research chia sẻ. "Nó có hay hơn iPad không? Có. Nhưng toàn bộ iPad 2 đều dễ dàng đoán trước, các đối thủ của nó hiển nhiên đều biết trước nó sẽ có những tính năng gì".
"Khác hẳn với mọi lần, lần này dường như mọi người đều đã biết hết từ trước. Dù là nâng cấp, là lên đời thì cũng thiếu gì cách để tạo ra ngạc nhiên chứ, huống hồ đây lại là việc mà Apple vốn rất giỏi".
iPad 2, với vi xử lý lõi kép, đồ họa nhanh hơn và 2 camera tích hợp, sẽ được bày bán tại Mỹ từ ngày 11/3 với mức giá tương đương như iPad đời đầu. Model Wi-Fi có giá khởi điểm 499 USD, trong khi phiên bản 3G có giá khởi điểm 629 USD.
"Cấu hình không vượt trội hơn các đối thủ đã hoặc sắp ra mắt trong vòng 3-4 tháng tới. Giá cũng không rẻ. Apple sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc bảo vệ địa vị của mình trên thị trường", chuyên gia Baker dự đoán. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, theo Gottheil, "chưa có bất cứ đối thủ đáng kể nào trên thị trường có giá 500 USD. Có thể trong tương lai, họ sẽ giảm giá xuống 400
USD, nhưng Apple sẽ chưa làm vậy chừng nào chưa thật cần thiết".
Bên cạnh đó, Apple vẫn sở hữu rất nhiều lợi thế so với các đối thủ: Họ là hãng đầu tiên tung ra sản phẩm đời thứ hai. Cộng thêm một năm kinh nghiệm và doanh số 15 triệu máy đã bán được.
Một góc nhìn khác là phần cứng không phải yếu tố quan trọng nhất đối với tablet. "Nước cờ của Apple ngày hôm qua đã minh chứng cho điều đó. Sự khác biệt lớn nhất giữa Apple và các tablet khác là hệ điều hành iOS, là quầy ứng dụng App Store. Nếu Apple có thể tiếp tục mang lại trải nghiệm tốt hơn, thành công của hãng sẽ không lệ thuộc vào phần cứng", ông Baker phân tích
thêm.
Trọng Cầm (Theo PCWorld)