- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định việc Trung Quốc in bản đồ đường 9 đoạn trong hộ chiếu mới cấp cho công dân nước này là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm nay (22/11), hãng tin Reuters đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc mới đây đã cấp hộ chiếu cho công dân nước này trên đó có in hình bản đồ bao gồm đường chín đoạn.

Người phát ngôn Lương Thanh Nghị khẳng định: Việc làm trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

"Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nêu trên", ông Lương Thanh Nghị cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị

Thông tin này được nhiều hãng thông tấn quốc tế phát đi ngày hôm qua (21/11). Theo đó, trên hình bản đồ in trong hộ chiếu mới cấp cho công dân Trung Quốc có cả các vùng biển đang tranh chấp tại Biển Đông.

Trung Quốc vốn tuyên bố chủ quyền với toàn bộ vùng Biển Đông, và thể hiện trên bản đồ bằng đường 9 đoạn - hay đường lưỡi bò theo cách gọi dân gian - đưa ra năm 2009. Đường này đi sát bờ biển của các nước Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia,  và một phần nhỏ của Indonesia.

Các nước liên quan đều không công nhận tuyên bố chủ quyền này của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc ngày càng có nhiều dấu hiệu gia tăng hoạt động trên vùng biển này.

Điển hình là các hành động như cho phép một số lượng lớn tàu cá ra khơi đánh bắt tại các vùng biển ở Biển Đông, mời thầu dầu khí quốc tế tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế, du lịch trên một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam...

Cũng tại họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao xác nhận thông tin các nước có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông thuộc khối ASEAN sẽ gặp nhau tại Manila, Philippines để tiếp tục bàn về vấn đề này sau khi kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN 21. Theo thông tin trong câu hỏi của báo Tuổi trẻ, thời gian của cuộc gặp dự kiến là ngày 12/12.

Ông Lương Thanh Nghị cho biết đã được phía Philippines thông báo và đang chờ thư mời chính thức, trong đó thống nhất cách thức tổ chức, nội dung và thời gian của cuộc gặp.

Người phát ngôn nhấn mạnh: "Việc tham vấn giữa các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông là việc làm bình thường và thường xuyên để thúc đẩy việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, cũng như để thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), các thỏa thuận cam kết đã có như Tuyên bố về ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC), Tuyên bố về nguyên tắc 6 điểm của ASEAN và mới đây là Tuyên bố chung cấp cao kỷ niệm 10 năm DOC".

Chung Hoàng