kids_coding2.jpg
Ảnh minh họa

>> Anh dạy lập trình cho học sinh tiểu học

Phần Lan có thể “nối gót” nước láng giềng Estonia trong việc đưa lập trình vào chương trình học của học sinh. Bộ trưởng Nội vụ và Ngoại thương Phần Lan Alexander Stubb cho hay biến lập trình thành môn tự học hoặc môn học khác cho trẻ nhỏ là ý tưởng hay.

Điều này không đồng nghĩa với việc học sinh tiểu học phải học phát triển ứng dụng mà đó chỉ là một nỗ lực khuyến khích trẻ phát triển kĩ năng công nghệ.

Phần Lan có hệ thống giáo dục mạnh và xếp trong “top” đầu các quốc gia về giáo dục tiểu học, trung học. Tuy nhiên, để giới thiệu lập trình cho học sinh cần có thời gian làm quen và vận hành.

Estonia đã khởi động chương trình “ProgeTiiger” tương tự cho học sinh tiểu học trong năm 2012 với 20 trường tham gia thử nghiệm. Phần mềm dạy mọi thứ từ logic cơ bản đến ngôn ngữ Java và C++ cho học sinh lớn hơn.

Phần Lan đang là một trong những cái nôi của doanh nghiệp công nghệ trẻ trên thế giới, đặc biệt khi nói về game di động. Nhờ vào thành công của hãng Rovio và “đế chế” Angry Birds hay “người mới” Supercell với hai game iOS ăn khách “Clash of Clans” và “Hayday”, quốc gia đã thu hút được nhiều nhân tài công nghệ từ khắp châu Âu.

Trong khi Nokia – một trong những người anh hùng của Phần Lan, đóng góp 4% GDP – bắt đầu chững lại những năm qua, nhiều giám đốc hãng ra đi và thành lập công ty mới. Điều đó càng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trên cả nước đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư “rót” tiền vào.

Phần Lan cũng đưa giáo dục lập trình vào cấp đại học thông qua chương trình AppCampus của đại học Aalto, do Nokia và Microsoft cùng trường gây quỹ nhằm khích lệ phát triển ứng dụng Windows Phone.

Theo Mashable