Với điều kiện sử dụng xe bình thường như chạy trong phố thì đĩa phanh trên xe chỉ hơi nóng lên mà thôi, bởi trong lúc di chuyển nó cũng có luồng khí để làm mát.

Anh Mạnh Thắng kĩ thuật viên chăm sóc xe máy tại trung tâm sửa xe Hùng Cường cho biết đĩa phanh quá nóng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phanh, làm bố thắng nhanh mòn, thậm chí là có thể làm bố thắng bị chai cháy dẫn đến mất phanh và tất nhiên là điều này rất nguy hiểm.

Hiện tượng phanh bị nóng bất thường đến từ việc bố thắng vẫn cạ vào đĩa phanh cho dù không có lực tác động từ người lái. Chính điều này cũng làm xe tốn xăng và chạy yếu hơn.

Nguyên nhân thì có rất nhiều, có thể là do hư phốt cao su ở xi lanh phanh  (heo phanh) , trục trượt bị bó cứng, đĩa bị cong vênh, lắp bánh không đều…

Vì vậy khi phát hiện ra phanh đĩa bị nóng bất thường phải tìm hướng khắc phục ngay cho xe, hãy tháo hệ thống phanh ra để kiểm tra và vệ sinh, thay mới phốt cao su trên xi lanh phanh nếu thực sự cần thiết.

{keywords}
Thay phanh đĩa mới hoặc đi ép lại

Hay gặp nhất là trục trượt của xi lanh phanh bị khô mỡ, mới dẫn đến hiện tượng bó phanh. Lúc này anh em chỉ cần vệ sinh và bôi trơn lại cho nó là được.

Trường hợp đĩa phanh bị cong vênh có thể nghĩ đến chuyện thay đĩa mới hoặc đi ép lại đĩa phanh cũ để có thể tiếp tục sử dụng. Một số thợ làm ẩu khi lắp bánh xe vào lại canh không đều, làm bánh sau bị lệch và dẫn đến đĩa phanh bị cạ. 

Theo Tạp chí GTVT

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những cách tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả

Những cách tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả

Trong cuộc sống hằng ngày, ai cũng ít nhiều sử dụng xe máy, nhưng làm thế nào để tiết kiệm xăng xe máy trong bối cảnh giá xăng liên tục tăng cao?