Phanh gốm carbon trên xe ô tô siêu đắt vẫn có nhược điểm

Một chiếc xe ô tô sở hữu bộ phanh gốm carbon đắt tiền và thời trang. Tuy nhiên, phanh gốm carbon cũng có những ưu nhược điểm riêng.

Từ “gốm” tạo ra cho nhiều người một cảm giác dễ vỡ. Nhưng gốm kỹ thuật thực tế lại cực kỳ cứng, thậm chí chúng được liệt vào danh sách một trong những vật liệu kỹ thuật cứng nhất.

Về cơ bản, gốm không phải là vật liệu hữu cơ (trong số đó chỉ có polymer là hữu cơ), mà cũng không phải là một loại kim loại. Bên cạnh những đồ gốm thường thấy, thì kính, kim cương hay đá than chì cũng được xếp vào hạng mục “gốm”.

Xuất hiện vào nửa đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, một vài hãng sản xuất ô tô đã bắt đầu sử dụng má phanh gốm thay cho loại má phanh thông thường vốn hay bị khách hàng phàn nàn về tiếng ồn phanh, bụi bẩn và nhanh mòn. Sự khác biệt chính là ở lớp vật liệu ma sát làm má phanh.

Phanh gốm carbon trên Ferrari Enzo

Phanh gốm carbon trên Ferrari Enzo

Vật liệu gốm giúp cơ cấu phanh hoạt động tốt ngay cả ở nhiệt độ cao. Thực tế cho thấy, chúng ít gây mòn cả má, đĩa phanh và cũng ít ồn hơn. Cấu trúc gốm hấp thụ âm thanh và những rung động nằm trong dải tần số mà con người nghe thấy.

Đĩa phanh bằng gốm bền hơn loại đĩa phanh bằng thép truyền thống gấp 4 lần, nên chủ xe gần như không cần phải thay đĩa phanh trong suốt thời gian sử dụng xe. Thêm vào đó, má phanh cũng sẽ bền hơn.

Ngày nay, phanh gốm có trong danh mục tùy chọn cho khách hàng mua tất cả các xe hiệu Ferrari, hầu hết xe Lamborghini, Porsche và Bentley Continental GT Diamond. Hiện có hơn một nửa số khách mua Ferrari và 6% khách mua Audi RS4 chọn lắp thêm phanh gốm.

1. Ưu điểm phanh gốm carbon

Ở nhiệt độ cao, các vật liệu gốm carbon cũng vẫn có khả năng bị biến dạng hoặc cong vênh nhưng sẽ chịu được thời gian lâu hơn so với phanh thông thường. Tuy nhiên, phanh gốm carbon không bị ăn mòn, ngay cả khi tiếp xúc với nước hoặc muối trong mùa đông.

phanh gốm có nhược điểm gì

Vật liệu gốm giúp cơ cấu phanh hoạt động tốt ngay cả ở nhiệt độ cao

“Tính năng này có nghĩa là khả năng chịu mài mòn của vật liệu gốm – các bon đảm bảo tuổi thọ đĩa phanh khoảng 150 nghìn km khi đi trên đường thường và 2000km cho các mục đích sử dụng đặc biệt (ví dụ Ferrari Challenge) ”, Michelini cho biết.

Nhưng đó không phải là tất cả. Phanh gốm các-bon cũng có vẻ ngoài khá bắt mắt. “Nội dung công nghệ cao và diện mạo thẩm mỹ khiến chúng trở thành sản phẩm lý tưởng cho các thương hiệu thể thao và cao cấp”, giám đốc truyền thông của Brembo Caroline Fallara nhận định.

Chúng là những tính năng hữu ích, nhưng lợi thế lớn nhất và cũng là quan trọng nhất của các vật liệu gốm carbon là giảm trọng lượng. Vật liệu gốm carbon nhẹ hơn 50% so với các đĩa gang thép, giúp giảm trọng lượng không có nhíp của xe ô tô và do đó cải thiện khả năng xử lý cũng như động lực lái.

“Các đĩa phanh gốm carbon mang lại lợi ích tản nhiệt to lớn cùng với trọng lượng vô cùng thấp”, Ron Younkin, quản lý kĩ thuật của Chevrolet cho biết. “Các đĩa khối lượng thấp cho phép điều chỉnh hệ thống treo tốt hơn trong khi hiệu suất phanh trên đường đua cho phép phanh chắc chắn ngay cả khi bị đẩy bởi các tay lái chuyên nghiệp là đối thủ của bạn trên đường đua”.

ưu điểm của phanh gốm

Phanh gốm- các-bon cũng có vẻ ngoài khá bắt mắt

2. Nhược điểm

Giá cả không phải là nhược điểm duy nhất của các hệ thống phanh chất lượng cao. Một phàn nàn phổ biến nhất là có rất ít cảm giác phanh trong phần đầu tiên của hành trình bàn đạp, đặc biệt khi thời tiết lạnh. Một lý do cho điều này là nhiệt độ hoạt động tối ưu của các vật liệu các-bon cao hơn nhiều so với những công cụ trong hệ thống phanh thông thường.

Lợi ích trọng lượng và các hạn chế của hệ thống phanh gốm – các bon là rõ ràng rằng chúng chỉ lý tưởng đối với những người thật sự cần chúng hoặc những người thích tiêu tiền để “làm sang”.

Đối với ai đang suy nghĩ về việc thường xuyên hoặc thậm chí chỉ thỉnh thoảng mang chiếc xe của họ ra đường đua, hệ thống phanh gốm carbon có thể là một sự lựa chọn khôn ngoan cho các vòng đua tốt hơn và thú vị hơn. Tuy nhiên có rất ít các lợi thế đối với các lái xe chỉ đi trên đường, đơn giản là tuổi thọ dài hơn, nhưng với hàng nghìn đô la phải bỏ ra, điều đó là không đáng.

Theo cartimes

Phanh khẩn cấp ô tô không hiệu quả như quảng cáo

Phanh khẩn cấp ô tô không hiệu quả như quảng cáo

Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) vừa đánh giá công nghệ phanh khẩn cấp không hoạt động hiệu quả như giới thiệu.

tin nổi bật

Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô

Phanh là bộ phận giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tuy nhiên, một số tài xế thường có những thói quen lái sai lầm khiến bộ phận này nhanh chóng giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tai nạn.

Thói quen sử dụng xe tài xế nên bỏ càng sớm càng tốt

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc, quên thay dầu động cơ, chạy xe đến khi cạn xăng, không tập trung khi lái xe... là những thói quen của nhiều tài xế đang gặp phải.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Cháy, nổ ô tô xảy ra do những đồ vật ít ai ngờ đến

Những vật dụng tưởng chừng như vô hại này lại là “thủ phạm” gây ra hàng loạt vụ cháy nổ ô tô trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.

8 công dụng không ngờ tới của chìa khóa thông minh

Không chỉ có công dụng mở khóa xe từ xa, chiếc chìa khóa thông minh còn giúp bạn nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là 8 công dụng không ngờ tới của chiếc chìa khóa thông minh này.

Kỹ thuật viên lái thử siêu xe Lamborghini gặp tai nạn nát đầu, tiền sửa cực lớn

Nhân viên kỹ thuật lái thử chiếc siêu xe Lamborghini Murcielago đã tông vào bốt điện thoại và vòi chữa cháy khiến xe bị vỡ nát đầu. Chi phí sửa chữa là một con số "khủng". Vụ việc tương tự như tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB ở Việt Nam.

Thêm nhiều mẹo làm sạch ô tô có thể bạn chưa biết

Dưới đây là một số mẹo giúp chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, cải thiện quá trình lái xe mà chỉ những tài xế giàu kinh nghiệm mới biết.

Ô tô, xe máy đi vào làn của nhau trên đường Nguyễn Trãi bị phạt mức nào?

Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Các bác tài cần đặc biệt lưu ý điều này khi lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) khi ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng từ ngày 6/8/2022.

Ô tô mất lái, xử trí thế nào để an toàn, tránh tai nạn?

Làm thế nào để hạn chế tình trạng mất lái và xử lý ra sao khi ô tô mất lái là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm?

Hé lộ vị trí bẩn gấp 4 lần bồn cầu trên ô tô

Không phải sàn xe, đây mới là vị trí bẩn nhất trên ô tô với số lượng vi khuẩn bằng 4 chiếc toa-lét cộng lại

Thiết bị lật biển số bán tràn lan trên mạng xã hội

Chỉ với vài lần nhấn chuột, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua được bộ thiết bị lật, đổi biển số đang bày bán tràn lan trên khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội hay sàn TMĐT.

Nên mua xe Tàu hay xe Nhật, xe nào giữ giá hơn?

So sánh xe Tàu với xe Nhật có thể nhiều người cho rằng nó khập khiểng. Tuy nhiên, nếu đem ra tính toán ít ai biết rằng nhiều mẫu xe Tàu hiện đang rất giữ giá hơn.

Đừng quá tin vào lời quảng cáo của các hãng xe máy về phanh ABS

Các hãng xe máy thường quảng cáo về phanh ABS như một trang bị ưu việt, đảm bảo an toàn cho người lái. Tuy nhiên, dù ABS là công nghệ tối tân đi chăng nữa thì cũng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối nếu bạn không biết "bóp phanh".