Pháp đã yêu cầu Mỹ giải thích về báo cáo "gây sốc" và "không thể chấp nhận được" với việc NSA do thám người Pháp.

{keywords}

Pháp choáng và không thể chấp nhận

Tài liệu rò rỉ cho thấy, cơ quan tình báo Mỹ đã ghi lại 70,3 triệu cú điện thoại và theo dõi chính trị gia và các doanh nhân cấp cao của nước này.

Đại sứ Mỹ tại Pháp Charles Rivkin đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Pháp về vấn đề cáo buộc gián điệp vừa được tiết lộ sáng 21/10.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius nói: "Tôi đã triệu tập đại sứ Mỹ ngay lập tức và ông ấy sẽ được tiếp tại Quai d'Orsay - trụ sở bộ ngoại giao - ngay sáng nay". Quan chức này nói, "chúng tôi phải nhanh chóng đảm bảo rằng việc này không được phép lặp lại.

Ngoài ra, trích bài báo trên tờ Le Monde, Bộ trưởng Nội vụ nước này là Manuel Valls đã phản đối những hành động do thám của Mỹ trên truyền hình quốc gia. "Tiết lộ của tờ Le Monde gây sốc và đòi hỏi sự giải thích hợp lý từ phía nhà chức trách Mỹ trong vài giờ tới". Ông Valls nói, việc một nước đồng minh do thám người Pháp là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Hiện, Đại sứ Mỹ Rivkin vẫn chưa bình luận gì về cáo buộc trên.

{keywords}

Bộ trưởng Nội vụ Pháp

Hôm 21/10, dựa trên thông tin rò rỉ do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp, tờ báo hàng đầu của Pháp Le Monde đưa tin, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã ghi âm 70,3 triệu cuộc điện thoại của người Pháp trong thời gian từ 10/12/2012 tới 8/1/2013.

Tiết lộ cũ, phản ứng mới

Nhà chức trách Pháp đã từ lâu biết NSA nghe lén các cuộc điện thoại ở Pháp. Tuy nhiên, tại sao lần này Paris lại phản ứng mạnh trước tiết lộ mới của tờ báo hàng đầu Pháp.

Alain Charret, cựu tướng không quân Pháp và là chuyên gia về chiến tranh điện tử nhận xét, giới chức Pháp lần này có lẽ ngạc nhiên trước quy mô vụ do thám lần này. Ngoài ra, do vụ việc được công bố rộng rãi nên ông Valls và Fabius buộc phải phản ứng như vậy để chứng tỏ họ không thể chấp nhận hành động đó.

Theo cựu tướng này, khi nói NSA do thám trên đất Pháp, thì mọi người cần hiểu rõ rằng NSA dùng vệ tinh hoặc cáp ngầm không ở trên đất Pháp để làm việc đó. Giới chức Pháp không thể kiểm soát được. Paris chỉ có thể phản đối.

  • Hoài Linh (Theo France24, Rian)