Kính thưa: - Các đ/c lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;

                     - Các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời;

                       - Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh!

Sau một ngày làm việc tích cực, trách nhiệm, dân chủ, khoa học, với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan liên quan, kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và đã thông qua 17 Nghị quyết với sự nhất trí cao của 100% đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tham dự kỳ họp.

 Những nội dung đươc quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng, có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ.

Để các Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị:

1. Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong hành động; bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và nghị quyết kỳ họp chuyên đề này. Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phải được đo đếm bằng sản phẩm cụ thể, sự hài lòng và niềm tin của nhân dân.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh của các cơ quan liên quan ngay sau khi Nghị quyết được ban hành.

Trong đó, tôi xin nhấn mạnh và lưu ý một số vấn đề chủ yếu sau đây:

(1) Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh phải có kế hoạch thật cụ thể, gắn với cá thể hóa trách nhiệm của từng ngành và từng cá nhân. Hằng năm, cần phải có đánh giá, sơ kết việc làm được, chưa làm được; những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện các Nghị quyết cần kịp thời đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, tránh tình trạng “dễ làm, khó bỏ”. Muốn làm được điều này, tôi đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cần giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan chủ trì gắn với trách nhiệm người đứng đầu, để đánh giá về mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

(2) Các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục đổi mới công tác giám sát, từ khâu khảo sát nắm tình hình đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết. Việc giám sát phải làm đến nơi, đến chốn. Qua giám sát phải chỉ ra cho được những hạn chế tồn tại, có kết luận rõ ràng, quy rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan (kể cả những bất cập của nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành so với thực tiễn). Các kiến nghị, đề xuất phải cụ thể, tránh nêu chung chung như “tiếp tục, tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao”,… Muốn làm tốt nội dung này, trách nhiệm trước hết là Trưởng các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách phải thường xuyên nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, năng lực, tận tâm, có trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách được giao.

(3) Các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần căn cứ vào kế hoạch giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và tình hình thực tiễn địa phương nơi mình ứng cử, xây dựng kế hoạch giám sát phù hợp, nhất là tập trung giám sát việc triển khai các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh ở địa phương, cơ sở; giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri mà Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho địa phương giải quyết hoặc những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của cấp huyện phải giải quyết.

(4) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc thực hiện Quy chế phối hợp. Đồng thời, chỉ đạo hệ thống Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở tăng cường khảo sát, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri theo chức năng của Mặt trận. Kiến nghị với Hội đồng nhân dân tỉnh trên từng lĩnh vực cụ thể, nhất là những Nghị quyết tác động đến lợi ích của người dân và những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm. Tôi cũng đề nghị UBMTTQVN tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa và chương trình hành động của từng đại biểu sau 01 năm được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và thông báo kết quả giám sát tại kỳ họp thường lệ Hội đồng nhân dân tỉnh giữa năm 2022.

(5) Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành có liên quan căn cứ vào Chương trình hoạt động toàn khóa của Hội đồng nhân dân tỉnh, tập trung chuẩn bị có chất lượng các nội dung trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 (kỳ họp thứ 6) của Hội đồng nhân dân tỉnh, nhất là tiếp tục xây dựng các đề án, cơ chế chính sách để thực hiện đồng bộ các Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đồng thời phối hợp với các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành rà soát, sơ kết một năm, ba năm hoặc tổng kết 5 năm việc thực hiện các Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua trước đây còn hiệu lực thi hành để sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ cho phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực tiễn ở địa phương trong giai đoạn phát triển mới.

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

Thưa đồng bào, cử tri trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, chủ tọa kỳ họp, tôi đánh giá cao sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan hữu quan trong suốt quá trình chuẩn bị và tiến hành kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã đến dự, đưa tin kịp thời các nội dung của kỳ họp để cử tri và Nhân dân trong tỉnh theo dõi, giám sát hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, góp phần quan trọng vào sự thành công của kỳ họp.

Xin kính chúc các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) của Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn./.