Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị,    Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Kính thưa đồng chí Trương Tấn Sang - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Kính thưa đồng chí ……………………………………………………!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa quý vị đại biểu! các vị khách quý cùng toàn thể bà con nhân dân!

Hôm nay, trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, Kỷ niệm 233 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa     (1789 - 2022) và Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2022), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định long trọng tổ chức  Lễ khánh thành Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt. Đây là công trình văn hóa - lịch sử quan trọng nhằm tri ân công đức của Tây Sơn Tam Kiệt cùng các  văn thần, võ tướng đã lập nên những chiến công hiển hách, đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, thể hiện tấm lòng của hậu thế đối với các bậc tiền nhân có công trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước; đồng chí Trương Tấn Sang - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Nước và các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã dành thời gian về Bình Định tham dự sự kiện quan trọng này. Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể Nhân dân có mặt tại buổi Lễ một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể Nhân dân!

Bình Định là vùng đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử, đồng thời là quê hương của Tây Sơn Tam Kiệt, là cái nôi của Phong trào Tây Sơn, nơi hội ngộ của nhiều người con ưu tú trong buổi đầu tụ nghĩa. Sự nghiệp của Phong trào Tây Sơn và Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ mãi mãi đi vào lịch sử nước Việt như một đỉnh cao chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm và xây dựng đất nước. Nhằm thể hiện niềm tự hào, tôn kính và ngưỡng vọng của Nhân dân đối với các vị anh hùng, người con ưu tú của quê hương, dân tộc. Năm 1977, tỉnh Nghĩa Bình đã đầu tư xây dựng Bảo tàng Quang Trung ngay trên mảnh đất quê hương của người Anh hùng áo vải. Công trình được khánh thành đi vào hoạt động từ năm 1979.

Được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các địa phương, cùng với sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, Bảo tàng Quang Trung từng bước được mở rộng, đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình như: Tượng đài Hoàng đế Quang Trung, khu Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt và văn thần, võ tướng, nhà trưng bày Bảo tàng, nhà biểu diễn Nhạc võ Tây Sơn, nhà Rông văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, khu quảng trường..., đồng thời, hàng ngàn tư liệu, hiện vật quý hiếm thời Tây Sơn đã được sưu tập, gìn giữ và trưng bày tại nơi đây. Tất cả tạo nên tổng thể không gian văn hóa biểu tượng của niềm tự hào dân tộc, chứa đựng tình cảm sâu nặng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định và của cả nước đối với Phong trào Tây Sơn và người Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Năm 2014, Khu di tích Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt và năm 2015, tỉnh đã tổ chức khởi công xây dựng, nâng cấp tôn tạo quần thể Khu di tích, với mong muốn dựng xây một công trình tôn vinh sự nghiệp lẫy lừng của Triều đại Tây Sơn, công lao của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, đưa Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt - Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, trở thành điểm đến văn hóa - lịch sử phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Năm 2020 công trình xây dựng mở rộng Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt tiếp tục được triển khai gồm các hạng mục: xây dựng Nhà Tiền bái (thờ các văn thần, võ tướng), Nhà Thượng điện (thờ Tây Sơn Tam Kiệt), cải tạo sửa chữa Nhà Tiền tế (thờ thân phụ, thân mẫu và gia tiên), cải tạo xây dựng lại Nhà bia, Nghi môn và phần hạ tầng kỹ thuật... Đến nay công trình đã hoàn thành đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, đảm bảo các yêu cầu về kiến trúc truyền thống, kỹ thuật, mỹ thuật và giá trị văn hóa - lịch sử của di tích.

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định, tôi xin chân thành cảm ơn   những tình cảm đặc biệt, sự quan tâm của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ, đồng hành của các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh bạn đối với quê hương Bình Định. Mong rằng trong thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ, đồng hành của các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương bạn trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Nhân dịp này, xin cảm ơn các nhà tài trợ đã quan tâm đóng góp kinh phí để xây dựng công trình Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt; cảm ơn các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, vật lực, thực hiện tốt nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra để có được công trình hoàn chỉnh, xứng tầm với giá trị lịch sử vốn có, với vị thế của người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ trong lòng Nhân dân, cũng như bạn bè và du khách gần xa.

Để công trình ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả tốt nhất, tôi đề nghị chủ đầu tư phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Ủy ban nhân dân huyện Tây Sơn và các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện, có kế hoạch, đề án quản lý, bảo vệ và phát huy công trình di tích này, gắn kết với các  di tích lịch sử, văn hóa của Phong trào Tây Sơn và vùng đất Tây Sơn hào kiệt, tạo nên một tuyến tham quan ý nghĩa, một địa chỉ văn hóa - lịch sử hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái, tưởng nhớ   công đức của các bậc tiền nhân, các vị anh hùng dân tộc.

Trong niềm hân hoan, phấn khởi của mùa Xuân mới, một lần nữa xin kính chúc đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước, đồng chí Trương Tấn Sang - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Nước, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, quý vị đại biểu, các vị khách quý và toàn thể Nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!