Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: Hữu Hiệp

Kính thưa:

- Chủ tọa kỳ họp.

- Các vị đại biểu HĐND.

- Các vị đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Bến Tre.

- Các đại biểu tham dự kỳ họp!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trước hết, tôi xin gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Bến Tre, cùng toàn thể quý vị đại biểu tham dự kỳ họp lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá X thành công tốt đẹp. 

Kính thưa quý vị và các đồng chí!

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X diễn ra trong thời điểm tỉnh chúng ta tập trung cao độ, thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Hiện nay, chúng ta đang thực hiện đợt giãn cách lần thứ 3 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, triển khai thực hiện có hiệu quả của các ngành, các cấp, sự đoàn kết và nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, chúng ta đã đạt được những kết quả nổi bật và quan trọng trên các lĩnh vực: tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa X để bầu các chức danh chủ chốt của HĐND tỉnh, UBND tỉnh theo đúng luật định; hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều tăng so với cùng kỳ, đạt và vượt 10/19 chỉ tiêu Nghị quyết (NQ) năm 2021, đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 6,47%, cao hơn cùng kỳ nhiều năm; thu ngân sách nhà nước đạt 68% kế hoạch; các lĩnh văn hóa - xã hội được phát triển, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Đạt được kết quả quan trọng này là do cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt; tổ chức thực hiện khẩn trương, tích cực; sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân trong toàn tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân và cử tri tỉnh nhà đã tin tưởng, ủng hộ, thực hiện tốt chủ trương của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

Tại kỳ họp lần này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận tình hình thực hiện NQ HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và bổ sung các giải pháp thực hiện NQ HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021; xem xét thông qua 23 dự thảo NQ do UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh trình, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Vì vậy tôi mong rằng các vị đại biểu sẽ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc trong nghiên cứu và tích cực tham gia thảo luận các nội dung trình tại kỳ họp, trong đó, tôi xin nhấn mạnh, gợi mở cần tập trung nghiên cứu sâu, thảo luận kỹ trước khi biểu quyết các nghị quyết quan trọng, cụ thể:

(1) Đối với NQ về bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội trong 6 tháng cuối năm 2021, tuy 6 tháng đầu năm 2021, chúng ta có 10/19 chỉ tiêu đạt và vượt nhưng còn nhiều chỉ tiêu đạt thấp. Từ nay đến cuối năm cả hệ thống chính trị và nhân dân đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi phải tập trung rất cao nhân lực, vật lực, trí lực cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Do vậy để đạt chỉ tiêu NQ năm 2021 đề ra tôi đề nghị đại biểu tập trung thảo luận sâu, bàn bạc, đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực; đồng thời phải rất nỗ lực, quyết tâm rất cao trong tổ chức thực hiện để đạt các chỉ tiêu nghị quyết, tạo tiền đề quan trọng hoàn thành thắng lợi NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

 (2) Đối với NQ về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, việc HĐND tỉnh ban hành NQ này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đặt ra, trong đó có việc cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 2-8-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thực hiện một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhằm tạo sự thống nhất quan điểm, mục tiêu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; giao cho UBND tỉnh quyết định các biện pháp, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nhưng phải đảm bảo thiết thực, thật sự cần thiết, đúng mục đích, tiết kiệm, không lãng phí, có hiệu quả. Đồng thời với phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh, phải triển khai các biện pháp cần thiết phát triển kinh tế - xã hội, bám sát các công trình, dự án trọng điểm tạo động lực phát triển của tỉnh để triển khai công việc. Do vậy, tôi đề nghị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận kỹ về quan điểm, mục tiêu, giải pháp và việc giao các thẩm quyền cho UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; đồng thời, phải quan tâm thực hiện có kết quả các biện pháp triển khai phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh để đảm bảo thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong trạng thái bình thường mới.

(3)Đối với NQ về tầm nhìn phát triển tỉnh đến năm 2030 và năm 2045, đây là NQ hết sức quan trọng, định hướng chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong nhiều năm tới. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đặt ra mục tiêu phấn đấu xây dựng Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025, và là tỉnh khá của cả nước vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi phải có sự quyết tâm rất cao của toàn hệ thống chính trị cùng với việc triển khai đồng bộ những giải pháp hữu hiệu, thật sự căn cơ. Do tính chất quan trọng của NQ này, nên tôi đề nghị đại biểu cần tập trung thảo luận kỹ về mục tiêu, định hướng phát triển và các giải pháp khả thi để thực hiện có kết quả NQ; trước mắt cần phải tập trung xây dựng cho được quy hoạch phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thật sự có chất lượng cao, bài bản, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, vừa tổng thể vừa cụ thể, có tính toàn diện, khả thi; từ đó tổ chức triển khai thực hiện khẩn trương, có kết quả.

Bên cạnh việc thông qua các NQ theo thẩm quyền của HĐND tỉnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng tiến hành bầu bổ khuyết chức danh Trưởng Ban Văn hóa - xã hội và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu đối với 01 đại biểu HĐND tỉnh khóa X do chuyển công tác về TP. Hồ Chí Minh. Do vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong lựa chọn, biểu quyết và đảm bảo đúng luật định.

Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

Ngay sau kỳ họp này, Thường trực, các Ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh cần theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác tổ chức triển khai thực hiện các NQ nhằm bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả các NQ được ban hành, đưa NQ thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống. Nhân đây, tôi cũng đề nghị HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND nói chung và đại biểu HĐND nói riêng để HĐND tỉnh thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, thông qua hoạt động giám sát, chất vấn; việc biểu quyết những nội dung quan trọng của tỉnh... Trong quá trình hoạt động, HĐND tỉnh cần tiếp tục đề xuất ban hành bổ sung các cơ chế chính sách phù hợp, sát với thực tiễn, làm cơ sở để UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, với những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển có kỳ vọng cao.

Tôi cũng đề nghị UBND tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các NQ được HĐND tỉnh thông qua, nhất là tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu NQ của năm 2021. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương, thực hiện nghiêm và có kết quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh. Quan tâm giải quyết việc làm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách xã hội, nhất là các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế,…và bảo đảm an sinh xã hội.

Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!  

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp rút ngắn thời gian tổ chức còn 1 ngày, thông qua hình thức trực tuyến, thời gian dành cho kỳ họp không nhiều, nhưng khối lượng công việc rất lớn; cường độ công việc sẽ tăng lên, yêu cầu tập trung sẽ rất cao; do vậy, tôi đề nghị chủ tọa kỳ họp điều hành chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả, đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; làm việc khẩn trương, khoa học, nghiêm túc, bảo đảm thời gian, nội dung chất lượng mà chương trình kỳ họp đã đề ra. Do tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kỳ họp này không tổ chức phiên chất vấn tại hội trường mà việc đặt câu hỏi chất vấn và trả lời chất vấn sẽ thông qua bằng văn bản. Việc chất vấn và trả lời chất vấn là nội dung quan trọng, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của cử tri, của Nhân dân đối với HĐND tỉnh, đề nghị các cá nhân, đơn vị được chất vấn nghiêm túc trả lời các nội dung đã được đặt ra, các vị đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát chặt chẽ việc giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri. Các cơ quan truyền thông, báo chí kịp thời đăng tải đầy đủ thông tin về diễn biễn, nội dung, kết quả kỳ họp để cử tri theo dõi.

Xin chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời tham dự kỳ họp, cùng toàn thể các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Chân thành cảm ơn các đồng chí!

Theo baodongkhoi.vn