Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng!

Kính thưa đồng chí Đại sứ, đồng chí Tùy viên Quốc phòng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành tỉnh Xiêng Khoảng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào!

Kính thưa các đồng chí Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện các ban, ngành đoàn thể tỉnh Nghệ An và các tỉnh, thành phố!

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí tướng lĩnh, sĩ quan!

Thưa các nhà khoa học, các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, tỉnh Nghệ An rất vinh dự được phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ nhân Kỷ niệm 50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng (1972 - 2022) với chủ đề: “50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”. 

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý - Ảnh: Quốc Huy

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các tướng lĩnh, sỹ quan lực lượng vũ trang nhân dân; Lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng, các nhà khoa học cùng toàn thể các đại biểu về dự Hội thảo. Chúc các đồng chí mạnh khỏe và hạnh phúc; chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!
Kính thưa quý vị đại biểu!

Chiến dịch phòng ngự Cánh đồng Chum – Xiêng Khoảng năm 1972 do liên quân Việt - Lào tiến hành là chiến dịch có ý nghĩa chiến lược quan trọng cả về quân sự và chính trị. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, quân đội hai nước Việt Nam - Lào liên minh, phối hợp triển khai phòng ngự ở quy mô cấp chiến dịch, đánh bại hoàn toàn kế hoạch lấn chiếm mùa mưa của quân phái hữu Lào và quân đội Thái Lan dưới sự chi viện của không quân Mỹ. 

Thắng lợi của Chiến dịch một lần nữa khẳng định vai trò, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, của liên minh chiến đấu Việt Nam – Lào với sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị bộ đội tình nguyện Việt Nam và Quân Giải phóng nhân dân Lào. Chiến thắng này đã để lại nhiều bài học quý trong việc xây dựng, củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, đúc rút nhiều kinh nghiệm làm phong phú thêm nghệ thuật quân sự Việt Nam để vận dụng vào xây dựng thế trận phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Trong thắng lợi chung của quân và dân hai nước trong chiến dịch này, quân và dân Nghệ An đã có những đóng góp hết sức quan trọng.

Là tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt, Nghệ An là cầu nối giữa hai miền Nam - Bắc, phía Tây tiếp giáp với ba tỉnh Bô Li Khăm Xay, Hủa Phăn và Xiêng Khoảng nước bạn Lào; trong đó, Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng là vùng giải phóng quan trọng nhất của cách mạng Lào. Tham gia các hoạt động phối hợp với Quân tình nguyện Việt Nam, quân và dân tỉnh Xiêng Khoảng mùa mưa năm 1972, Nghệ An đã điều động 02 tiểu đoàn bộ binh, 2 đại đội binh chủng và Đại đội 211 của huyện Tương Dương cùng 1.000 dân công hỏa tuyến trực thuộc Mặt trận 772 trong Chiến dịch 972 do Quân khu 4 tiến hành tại chiến trường Lào. Những thắng lợi mà các lực lượng của Nghệ An giành được tại Mặt trận 772 đã phối hợp hiệu quả, góp phần vào thắng lợi của Chiến dịch chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng. Thắng lợi của Chiến dịch này đã tạo thế, tạo lực để Quân đội cách mạng và nhân dân các bộ tộc Lào đẩy mạnh kháng chiến, tiến tới ký kết hiệp định Viêng Chăn lập lại hòa bình và thực hiện hòa hợp dân tộc ở Lào (21.2.1973), tạo điều kiện quan trọng để cách mạng Lào tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn, thiết lập nên nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào ngày 2 tháng 12 năm 1975. 

Với ý nghĩa đó, Hội thảo khoa học“50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm” là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, tầm nhìn chiến lược sáng suốt của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; của Quân ủy Trung ương hai nước; Sự vận dụng linh hoạt, chủ động, sáng tạo của Bộ Tư lệnh Chiến dịch trong tổ chức, điều hành chiến dịch và đặc biệt là tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm của quân và dân hai nước Việt Nam - Lào. Từ đó thắt chặt hơn tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt hai nước Việt Nam -  Lào, cũng như của hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng. 
Kính thưa các đồng chí!

Kháng chiến thành công, quan hệ Việt Nam và Lào bước sang một trang hoàn toàn mới: từ liên minh chiến đấu đặc biệt sang hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia có độc lập, chủ quyền. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân hai nước càng có điều kiện phát huy truyền thống tốt đẹp đã từng gắn bó keo sơn trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, xây dựng và tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện về chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hoá, giáo dục. Trong đó, mối quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và Xiêng Khoảng tiếp tục được củng cố và ngày càng thắm thiết hơn; góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của 2 nước, 2 tỉnh! Trong tình hình và điều kiện mới, nhiều hình thức kết nghĩa, ký kết hợp tác hàng năm giữa Nghệ An và Xiêng Khoảng đã được tích cực triển khai thông qua các các tổ chức, các ngành và các cấp. 

Đường 7 là tuyến đường huyết mạch chi viện chiến trường Lào năm xưa, nay kết nối với cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, trở thành con đường huyết mạch kết nối hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng! Trên tuyến đường này, các hoạt động giao lưu, hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh giữa 2 nước diễn ra ngày càng sôi động, góp phần tăng cường liên kết, hợp tác hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực giữa các quốc gia: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar và Tiểu vùng sông Mê Kông. Đặc biệt, các hoạt động đối ngoại nhân dân cũng được diễn ra thường xuyên và hiệu quả, góp phần thắt chặt thêm tình cảm gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào, hai tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng!
Kính thưa các đồng chí!

Giá trị của Chiến phòng ngự Cánh đồng Chum - Xiêng khoảng đã vượt ra ngoài khuôn khổ chiến thắng của một chiến dịch, vượt ra khỏi giới hạn cả không gian và thời gian; xứng đáng là một trong những bản anh hùng ca của thời đánh Mỹ. Với sự tham dự rất đông đảo của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng, các tướng lĩnh, sỹ quan quân đội, các nhà khoa học và nhân chứng lịch sử, chúng ta tin tưởng cuộc Hội thảo sẽ thành công tốt đẹp.

Nhân dịp hội thảo, thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Viện Lịch sử quân sự đã quan tâm chỉ đạo tổ chức hoạt động hết sức có ý nghĩa này trên địa bàn Nghệ An. 

Thông qua hội thảo, sẽ góp phần làm phong phú, sâu sắc thêm những giá trị của Chiến dịch này đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của hai dân tộc; tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào; hiểu hơn, tự hào hơn về những đóng góp của quân và dân Nghệ An đối với chiến dịch, với toàn bộ cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc, với cách mạng Lào, với tỉnh Xiêng Khoảng. Bên cạnh đó, các tham luận của Hội thảo sẽ là những tài liệu lịch sử hết sức quý báu đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội và tỉnh Nghệ An phục vụ công tác nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tình đoàn kết quốc tế cao cả Việt Nam - Lào cho các thế hệ hôm nay và mai sau. 

Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Viện Lịch sử quân sự, đại diện Sứ quán, Tùy viên Quốc phòng Đại Sứ quán Lào tại Việt Nam, đại biểu tỉnh Xiêng Khoảng và các quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc! Chúc hội thảo thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!