Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa các đồng chí đại biểu! Thưa toàn thể Hội nghị!

Sau 01 buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cơ bản đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Thành công tốt đẹp của hội nghị là tiền đề, nền tảng quan trọng cho quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ở các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh tới đây.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt hoan nghênh các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bố trí thời gian, phân công dự Hội nghị đông đủ, đúng thành phần. Các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, học tập, tham gia đóng góp nhiều ý kiến thảo luận về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy. 

Để việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đạt kết quả cao; trước khi kết thúc Hội nghị, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề chúng ta cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, đó là:

Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhất là người đứng đầu cần nhận thức sâu sắc việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là công việc thường xuyên và phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ; là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng và cả hệ thống chính trị, để mỗi cán bộ, đảng viên nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo Nghị quyết của Đảng. 

Trước mắt, cần triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 09-3-2021 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 11-KH/TU, ngày 25-3-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tập trung nghiên cứu, nắm vững những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cốt lõi, nhất là phải nắm vững mục tiêu tổng quát và các nhiệm vụ cụ thể, các chỉ tiêu chủ yếu, 06 chương trình trọng tâm, 03 đột phá trong nhiệm kỳ và những vấn đề mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết theo hướng thiết thực, hiệu quả, bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Việc chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết cần kết hợp với việc xây dựng chương trình hành động thiết thực, hiệu quả. 

Các cấp ủy, tổ chức đảng cần bố trí thời gian hợp lý, thỏa đáng để thảo luận thấu đáo, kỹ lưỡng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sát với tình hình của địa phương, đơn vị; gắn với các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; liên hệ và vận dụng phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của mỗi địa phương, đơn vị để xác định và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, với các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những công việc phải làm trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có lộ trình phù hợp gắn với phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị. Kiên quyết khắc phục hiện tượng dập khuôn, sao chép chương trình, kế hoạch của cấp trên, hoặc xây dựng một cách hình thức, chung chung, sơ lược, đối phó. 

Thứ ba, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung cốt lõi của các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, gắn với tuyên truyền về những thành tựu nổi bật của quê hương, đất nước qua 35 năm đổi mới, nhất là những kết quả mà tỉnh ta đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua; qua đó khơi dậy và cổ vũ tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng thịnh vượng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, tạo thành sức mạnh tổng hợp quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó đặc biệt lưu ý, công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, bền bỉ, đồng bộ, sáng tạo, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên… Quá trình tuyên truyền, phải kịp thời lý giải những băn khoăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung Nghị quyết; kịp thời uốn nắn những nhận thức chưa đúng; chủ động định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận tích cực trong xã hội; kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc.

Để làm tốt việc này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phải chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền; mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng, đổi mới nội dung, phương thức chuyển tải thông tin, tuyên truyền những nội dung cơ bản Nghị quyết Đại hội đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; kịp thời phát hiện, nêu gương những địa phương, đơn vị làm tốt, nhân rộng những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, điển hình tốt trong quá trình học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội. 

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với việc phổ biến, quán triệt, học tập và xây dựng chương trình hành động, tổ chức triển khai thực hiện của cấp ủy cấp dưới. Tập trung khắc phục tình trạng phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết còn mang tính hình thức, qua loa, chiếu lệ, không sát thực tế. Định kỳ sơ kết rút kinh nghiệm và có các hình thức khen thưởng đối với những tổ chức, cá nhân làm tốt và xử lý kỷ luật đối với những nơi làm không tốt. Tránh tình trạng "đầu voi đuôi chuột", khi quán triệt, triển khai thì rầm rộ nhưng khi thực hiện thì tắc trách, không có tập thể, cá nhân nào chịu trách nhiệm. 

Ngay sau hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc quán triệt, học tập và cho ý kiến vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ở đảng bộ mình phụ trách. 

Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra các chi bộ, đảng bộ cấp dưới trong việc xây dựng kế hoạch phổ biến, quán triệt và Chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Đồng chí Bí thư cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Thứ năm, thời gian tổ chức Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến rất gần, tôi đề nghị các cấp ủy đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát động các phong trào thi đua yêu nước hướng về Cuộc bầu cử; đồng thời, chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đảm bảo tiến độ công việc và theo đúng quy định của pháp luật để Cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

 


Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!

Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ là bước đầu, điều quan trọng là phải sớm đưa nội dung Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn cuộc sống, nói đi đôi với làm. 

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm 30 phần”; “Chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm hai mươi”. Nghị quyết đã rõ, đường lớn đã mở, nhiệm vụ trọng tâm của chúng ta là phải biến những quyết định của Đại hội thành hiện thực sinh động trong thực tế, thành của cải vật chất và văn hóa, mang lại sự giàu có, ấm no và hạnh phúc cho Nhân dân như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trong phiên bế mạc Đại hội XIII của Đảng. 

Ngay sau hội nghị này, tôi đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các ban, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cơ quan giúp việc theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện các chương trình công tác, các kế hoạch, đề án, cơ chế, chính sách để cụ thể hóa và triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra, nhất là các nội dung liên quan đến các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX chưa đề cập hoặc đề cập nhưng mục tiêu thấp hơn Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đặc biệt là hệ thống các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, các cấp ủy, tổ chức đảng cần khẩn trương rà soát lại các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ mình đã xác định, cập nhật các nội dung mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bổ sung thêm các nhiệm vụ, giải pháp khả thi, sát với điều kiện thực tế, để quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết đã đề ra. 

Phát huy những kết quả, thành tích đạt được trong những năm qua; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng chắc chắn rằng, với truyền thống đoàn kết, tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chúng ta cùng nhau thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong giai đoạn tới.

Tôi tuyên bố bế mạc Hội nghị./.