Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Đây là hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại những việc làm tốt, chỉ ra tồn tại, hạn chế, mà còn định hướng những nhiệm vụ, giải pháp để làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng năm 2022 trong toàn Đảng bộ khối.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị và qua các đồng chí gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất! 

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!

Năm 2021 đã đi qua với nhiều khó khăn, thách thức lớn chưa từng có trong nhiều năm qua, nhất là những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19; song, Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện thành công “Mục tiêu kép”, vừa kiểm soát, khống chế dịch bệnh COVID-19, vừa duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Kinh tế tăng trưởng khá cao, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8,85%, thuộc nhóm 5 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hóa – xã hội chuyển biến tiến bộ. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đổi mới và đạt kết quả tích cực.

Những thành tựu đạt được của nhiều năm trước và những kết quả trong năm 2021 đã tạo ra thế và lực mới cho tỉnh ta vững bước tiến lên hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc. Để có được những thành tựu nổi bật nêu trên, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực, cố gắng của rất nhiều thế hệ lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, có vai trò hết sức quan trọng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Trong năm qua, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Đảng uỷ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy, cụ thể hóa các nhiệm vụ chính trị của từng tổ chức cơ sở đảng; tập trung chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động phát huy năng lực, trí tuệ, đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ khối và của Tỉnh, đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. 

Các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt tổ chức nhiều biện pháp hiệu quả, sáng tạo, linh hoạt trong bối cảnh tác động nặng nề của đại dịch Covid-19; chú trọng thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nỗ lực thi đua hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao; tăng cường đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Tập trung tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác định hướng tư tưởng, tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự chuyển biến tiến bộ về nhận thức, nâng cao tính chiến đấu, khơi dậy lòng tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc trong mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; tích cực thi đua lao động, sản xuất, góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. 

Cấp ủy, tổ chức đảng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng, ban hành và triển khai kịp thời nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; hoàn thành việc thể chế hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường; kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nâng lên. Hoạt động các đoàn thể chính trị - xã hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức theo hướng bám sát, hướng về cơ sở; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các cuộc vận động; tích cực tham gia thực hiện tốt các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh. Các tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ hạt nhân lãnh đạo trong việc duy trì sản xuất, kinh doanh, giữ vững nhịp độ sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đã tận dụng cơ hội, đổi mới phương thức làm việc, thích ứng với tình hình, không để đứt gãy, gián đoạn; tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tiến bộ, phương thức lãnh đạo có nhiều đổi mới. Đảng ủy Khối đã tập trung xây dựng và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ khối. Trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn đảng trong tình hình mới, các đồng chí đã đi đầu trong việc phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, khóa 12 gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, doanh nghiệp. Công tác phát triển đảng được quan tâm, trong năm Đảng bộ đã kết nạp được gần 800 đảng viên mới. Công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, khách quan, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị. Sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của cấp ủy, chi bộ tiếp tục có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng được triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, sáng tạo, có sức lan tỏa mạnh mẽ; việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm nêu gương có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Kết quả đã có trên 96% chi bộ, đảng viên trong Đảng bộ đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ khối, các cấp uỷ, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ đạt được; nhiệt liệt biểu dương và trân trọng cảm ơn những đóng góp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao đông, đội ngũ doanh nhân đã góp phần vào thành tích chung của tỉnh trong năm 2021 vừa qua.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận, trong điều kiện hội nhập sâu rộng và tác động của đại dịch Covid-19, so với yêu cầu, nhiệm vụ, trong hoạt động của Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Hoạt động của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; năng lực lãnh đạo của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế, chưa phát huy đầy đủ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; việc chấp hành quy chế làm việc, chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ ở một số đơn vị chưa nghiêm túc. Công tác phối hợp giữa cấp ủy cơ sở với thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở một số đơn vị chưa chặt chẽ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng và đảng viên còn yếu; chưa kịp thời phát hiện, uốn nắn những lệch lạc trong tư tưởng chính trị và những sai phạm của cán bộ, đảng viên. Công tác quản lý cán bộ, đảng viên ở một số cấp ủy còn lỏng lẻo; chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ ở một số cơ quan, doanh nghiệp chậm đổi mới. Việc thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp văn hóa, kiểu mẫu, thực hành tiết kiệm chưa nghiêm. Hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số đơn vị chưa rõ nét. Tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa cao…

Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên cũng chính là khó khăn, thách thức cản trở quá trình phát triển của Đảng bộ. Tại hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí cần phân tích, làm rõ các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, để đề ra các giải pháp sớm khắc phục, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đảng bộ trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí, thưa toàn thể hội nghị!

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh là một trong những đảng bộ lớn, với gần 14,6 nghìn đảng viên đang sinh hoạt tại 132 tổ chức cơ sở đảng. Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối có vị trí, vai trò rất quan trọng, là hạt nhân lãnh đạo trong các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, là các cơ quan vừa làm công tác tham mưu, vừa chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra đôn đốc và tổng kết rút kinh nghiệm việc triển khai các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và Tỉnh uỷ; có tổ chức cơ sở đảng trong các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp, ngân hàng là những đơn vị có vai trò then chốt, quan trọng trong nền kinh tế và đời sống xã hội. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị đều tác động trực tiếp đến sự phát triển chung của cả tỉnh. 

Bước vào năm 2022 - năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021-2025. Nhiệm vụ đặt ra đối với tỉnh ta là rất lớn, đòi hỏi sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, hiệu quả của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân; trong đó có vai trò rất quan trọng của Đảng bộ khối, các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. 

Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, bên cạnh việc quán triệt, triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nêu trong báo cáo, tôi đề nghị Đảng ủy và các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Đảng bộ khối và các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Tỉnh. Mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, lao động sáng tạo, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, đặc biệt là Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 37 của Quốc hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 và Nghị quyết số 08 của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ tham mưu, xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, đề án, quy hoạch, kế hoạch... tạo hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh vững mạnh.

Thứ hai, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 10 ngày 23/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tăng cường phát triển đảng viên, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước theo Chỉ thị số 05 ngày 28/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ theo Kết luận số 583 ngày 17/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tập trung làm tốt công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, khắc phục những tồn tại trong công tác quy hoạch cán bộ; đổi mới nâng cao chất lượng và tính thực chất của công tác tổ chức cán bộ, mà trọng tâm là công minh, công bằng trong đánh giá và sử dụng cán bộ. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Thứ ba, làm tốt công tác xây dựng Đảng; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng. Chủ động, sáng tạo hơn nữa trong việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh gắn với triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện của cấp ủy. Tích cực đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác, ngăn chặn những thông tin xấu độc, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận để phát tán thông tin bịa đặt, xuyên tạc, sai sự thật, hạ uy tín của cá nhân, tổ chức và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh. Thực hiện nghiêm Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, quy định về những điều đảng viên không được làm. 

Thứ tư, chăm lo củng cố, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng yếu kém; thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, chú trọng sinh hoạt chuyên đề, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của từng cấp ủy, chi bộ. Tiếp tục quan tâm tổ chức hiệu quả, thiết thực các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của đoàn thể, cơ quan, đơn vị; cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng các chương trình, kế hoạch và những việc làm, hành động cụ thể, bằng sự nêu gương, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị. Tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên và làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn thể, hướng mạnh về cơ sở để vận động đoàn viên, hội viên thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; chăm lo bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng. 

Thứ năm, tăng cường xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, quy chế làm việc... Tập trung kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; kịp thời tham mưu cho cấp ủy điều động, luân chuyển, thay thế những cán bộ sa sút về phẩm chất, đạo đức, năng lực yếu kém, có dấu hiệu mất đoàn kết, để tình trạng thực hiện nhiệm vụ  trì trệ, yếu kém kéo dài. Chủ động nắm chắc tình hình tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những biểu hiện quan liêu, tiêu cực, suy thoái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người cán bộ, đảng viên khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa công tâm, trách nhiệm, được Nhân dân tin yêu. 

Mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ phải không ngừng rèn luyện, nỗ lực vươn lên, tích cực học tập, trau dồi kiến thức, tích luỹ thêm tri thức mới và nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, phát huy tính tiền phong, gương mẫu trên các mặt trận, vững vàng về bản lĩnh chính trị, mẫu mực về đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời thể hiện trí tuệ, văn hóa, cốt cách của người xứ Thanh, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh

Với những kết quả đáng khích lệ đã đạt được trong thời gian qua; tôi tin tưởng rằng Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước. 

Nhân dịp năm mới 2022 và chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần, một lần nữa, tôi chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng. 

Xin trân trọng cảm ơn!