Kính thưa các đồng chí,

Hôm nay, đến dự Hội nghị Tổng kết 5 năm Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021 do Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức; trước hết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin gởi đến các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, hội viên Cựu chiến binh tỉnh lời chúc tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí,

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa các tầng lớp dân cư, giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng, các dân tộc. Trên cơ sở nghị quyết, kế hoạch của các cấp uỷ, chính quyền, nhất là Nghị quyết số 03, ngày 02/8/2016 của Tỉnh uỷ về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020; Hội Cựu chiến binh các cấp đã cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết của Tỉnh uỷ vào các nội dung, hoạt động của Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

Với tinh thần nỗ lực, vượt khó vươn lên, tận dụng tiềm năng, lợi thế về đất đai và nguồn nhân lực, nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã cần cù lao động, tăng gia sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho gia đình; vận động, thu hút đông đảo hội viên đoàn kết giúp nhau mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh đã quan tâm, huy động, tạo điều kiện để hội viên tiếp cận các nguồn vốn, nhất là vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp hội viên tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh; qua đó, sản xuất thủ công dần được thay thế bằng sản xuất máy móc giúp nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, thu nhập cho hội viên.

Qua 5 năm thực hiện Phong trào “Cựu Chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đến nay, có 4 mô hình đã và đang phát triển khá mạnh: (1) mô hình nuôi; (2) mô hình trồng; (3) mô hình nuôi kết hợp trồng và (4) mô hình chế biến thực phẩm, với 2.659 gia trại, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ kinh doanh do hội viên Cựu chiến binh làm chủ, từng bước nâng dần quy mô các loại hình kinh tế, đã giải quyết được việc làm cho hội viên và con em hội viên Cựu chiến binh, góp phần giảm nghèo trong hội viên từ 6,58% năm 2016 xuống còn 2,26% năm 2021.

Từng cấp Hội Cựu chiến binh cũng đã còn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các mô hình hỗ trợ như: Mô hình 5+1, mô hình góp vốn xoay vòng, mô hình Quỹ nhà đồng đội, mô hình chi hội giúp nhau giảm nghèo, quỹ nội bộ Hội Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế không lãi hoặc lãi suất thấp,… qua đó, giúp cho hội viên có thêm điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng, nhân rộng các loại hình kinh tế trong Hội.

Hội Cựu chiến binh đã nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng quà tri ân nhân ngày Thương binh Liệt sĩ; tham gia tìm mộ và chăm sóc, trông coi Nghĩa trang Liệt sĩ; ủng hộ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên khi qua đời,… thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân, tương ái”, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trên mọi mặt trận, củng cố tình đồng chí, gắn bó đồng đội.

Hội viên Cựu chiến binh đã hiến hơn 30.000m2 đất để xây dựng nhà văn hoá cộng đồng, trường học, mở đường, làm cầu, làm các công trình công cộng; góp phần nâng cao tỷ lệ xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đô thị văn minh hằng năm theo Nghị quyết của Tỉnh uỷ.

Song song với việc giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, toàn Hội còn tham gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân từng bước đã xóa bỏ phong tục lạc hậu, thực hiện tốt nếp sống văn hoá, văn minh; phối hợp với các cơ quan báo, đài quảng bá, giới thiệu hàng hoá, sản phẩm, mô hình sản xuất đạt hiệu quả của hội viên; tham gia Tổ hoà giải ở cơ sở; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; đặc biệt thực hiện tốt vai trò tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Từ hiệu quả của những việc làm trên, đã góp phần xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Với những thành tích đạt được trong 5 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh các cấp biểu dương, khen thưởng. Và tại Hội nghị hôm nay, có 4 cá nhân được tại Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, 43 cá nhân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cấp Hội, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp đã đạt được trong quá trình thực hiện Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021.

Kính thưa các đồng chí,

Năm 2022 và thời gian tới, dự báo tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường, đã xuất hiện biến thể mới, lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn (biến thể Omicron) gây ra nhiều khó khăn, thách thức đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh; thêm vào đó, tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, thời tiết, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi tiếp tục diễn biến phức tạp.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thời gian qua, tiếp tục thực hiện hiệu quả Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2021-2026, tôi đề nghị Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Thứ nhất, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng cho cán bộ, hội viên nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, kế hoạch của cấp uỷ, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế; các cấp Hội cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện phù hợp với địa bàn, thổ nhưỡng và kế hoạch chung ở từng địa phương.

- Thứ hai, phát huy mạnh mẽ bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”, tinh thần đoàn kết, ý chí, tự lực tự cường, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững; biết và ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, kinh doanh; từng bước tham gia, tiến tới tự chủ trong thực hiện các quy trình, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm (như Việt GAP, Global GAP) trong sản xuất để làm giàu cho bản thân, gia đình; tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế -  xã hội của địa phương.

- Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển sản xuất, kinh doanh; nắm chắc từng đối tượng hộ nghèo, phối hợp tốt với các ngành, địa phương để bồi dưỡng kiến thức, tổ chức hội thảo, tư vấn và đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề theo yêu cầu, khả năng của hội viên; phối hợp với các ngành, nhất là Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện vay vốn ưu đãi để hội viên đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

- Thứ tư, các cấp Hội phải thường xuyên nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh của từng hộ Cựu chiến binh; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai những văn bản, chính sách, pháp luật mới để các doanh nghiệp, câu lạc bộ, hợp tác xã,... nắm và thực hiện đúng pháp luật; chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì, mẫu mã sản phẩm; xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, mở rộng thị trường, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

- Thứ năm, phối hợp các ngành tạo hành lang pháp lý thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng quy mô sản xuất để trở thành doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế của tỉnh. Tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để cùng nhau học hỏi; kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc, tiêu biểu trong việc thực hiện “Phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

- Thứ sáu, Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” không phải là bất biến mà quá trình thực hiện phải gắn chặt với các cuộc vận động, các phong trào, các mục tiêu, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội do địa phương phát động. Cần đa dạng hoá mô hình, cách làm phù hợp với thực tiễn, cái gì có lợi cho gia đình, cho xã hội mà không trái với pháp luật, pháp luật không cấm thì phải quyết tâm làm, làm quyết liệt, làm thay đổi thật sự đời sống hội viên Hội Cựu chiến binh trong giai đoạn 5 năm tới.

Kính thưa các đồng chí,

Với kết quả đạt được trong Phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021, tôi tin tưởng rằng các đồng chí sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, ra sức khắc phục tốt những hạn chế, khó khăn; phấn đấu đạt nhiều kết quả nổi bật, nhiều thành tích mới trong giai đoạn mới, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng phát triển bền vững.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin chúc quý đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, hội viên Cựu chiến binh trong tỉnh mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!