Kính thưa đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các chuyên gia, nhà khoa học và các vị khách quý tham dự hội thảo ở các điểm cầu.

Trước hết, xin thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu đã dành thời gian quý báu đến tham dự Hội thảo “Xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” tại thủ đô Hà Nội ngày hôm nay.

Nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; trân trọng cảm ơn các Bộ, ngành Trung ương đã quan tâm phối hợp tổ chức Hội thảo; cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học đã quan tâm ủng hộ, tham gia viết bài Hội thảo; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin buổi Hội thảo hôm nay. Và đặc biệt, xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo, trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và các đồng nghiệp ở Ban Kinh tế Trung ương đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, tận tâm, với Tỉnh ủy Khánh Hòa để trong quá trình tổng kết Kết luận 53 cũng như chuẩn bị chu đáo cho Hội thảo hôm nay.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Sau gần 10 năm thực hiện Kết luận, Khánh Hoà đã khai thác và phát huy tương đối tốt các tiềm năng, lợi thế cho phát triển, đạt một số chỉ tiêu đặt ra, trở thành trung tâm du lịch biển quốc gia, có thương hiệu quốc tế; từng bước trở thành một cực tăng trưởng trong khu vực. Tăng trưởng kinh tế đạt mức khá; quy mô kinh tế và GRDP bình quân đầu người đạt chỉ tiêu đặt ra với kinh tế biển là nền tảng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng cao, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thu ngân sách tăng nhanh, bảo đảm tự cân đối ngân sách địa phương, có điều tiết về ngân sách trung ương. Hệ thống đô thị ven biển được hình thành, tỷ lệ đô thị hoá đạt mức cao. Phát triển văn hóa, xã hội; giáo dục và đào tạo; công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân đạt được nhiều tiến bộ; tỷ lệ hộ nghèo đạt mức thấp. Phát triển kinh tế - xã hội được kết hợp chặt chẽ với tăng cường quốc phòng, an ninh; chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện; hoạt động của bộ máy hành chính được đổi mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện Kết luận số 53, tiềm năng, lợi thế của tỉnh chưa được khai thác hợp lý, phát huy hiệu quả để tạo ra sự đột phá cho phát triển. Một số mục tiêu và chỉ tiêu quan trọng chưa hoàn thành. Khánh Hòa chưa đạt được các tiêu chí để trở thành đô thị trực thuộc Trung ương; chưa thực sự là động lực phát triển của khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Quy mô kinh tế còn khá nhỏ, sức chống chịu không cao, tăng trưởng chưa bền vững, cơ cấu kinh tế thiếu cân bằng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông và đô thị chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu. Phát triển văn hoá - xã hội còn bất cập. Thu nhập bình quân đầu người thấp. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị còn có mặt hạn chế, hiệu lực quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, ở một số giai đoạn còn yếu kém và khuyết điểm.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Trong khi đó, Khánh Hòa là tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; là địa phương duy nhất trong cả nước có huyện Trường sa và Quân cảng Cam Ranh, có tiềm năng riêng biệt để kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là lợi thế khác biệt để xây dựng chiến lược, chính sách, đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa gắn với tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh, phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp lưỡng dụng. Trong đó, phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng huyện đảo Trường Sa không những trở thành pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, mà còn phát triển kinh tế trong tầm nhìn dài hạn tương xứng với tiềm năng, lợi thế rất đặc biệt của Trường Sa.

Khánh Hòa là cửa mở hướng biển, trung tâm kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ ra các vùng, miền trong cả nước và quốc tế. Khu vực Vịnh Vân Phong có điểm cực Đông của Tổ quốc, với nhiều tiềm năng, lợi thế so sánh với khu vực và quốc tế nhưng chưa được quan tâm đầu tư xứng tầm. Do vậy, rất cần cú hích về mặt thể chế để Khánh Hòa phát huy vai trò là động lực tăng trưởng, trung tâm kết nối vùng và kết nối giao thương quốc tế.

Kính thưc các quý vị đại biểu,

Thời gian gần đây, Khánh Hòa là địa phương chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế dưới sự tác động của đại dịch COVID-19, do cơ cấu kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào dịch vụ, du lịch, dễ bị tổn thương, khó phục hồi, nhiều chỉ tiêu kinh tế suy giảm, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế và đời sống của nhân dân. Bên cạnh đó, ở khía cạnh nhất định, việc xử lý sai phạm về đầu tư, đất đai thời gian qua đã ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm và động lực cống hiến của một bộ phận cán bộ, công chức. Trong khi đó, Khánh Hòa là địa phương giàu truyền thống cách mạng, là tỉnh miền Nam duy nhất được đón Bác Hồ trở lại kể từ khi Người rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường, cứu nước. Vì vậy, hơn lúc nào hết, Khánh Hòa rất cần sự quan tâm đặc biệt của Trung ương để xốc lại tinh thần, vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này.

Có thể nói, Khánh Hòa có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, không những ở tầm địa phương trong nước mà còn với ý nghĩa là tọa độ phát triển của quốc gia, trong mối so sánh khu vực và quốc tế. Trong khi đó, tỉnh đang ở trong giai đoạn khó khăn với nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Để sớm vượt qua khó khăn trước mắt, đồng thời xác định rõ tầm nhìn dài hạn và hệ giải pháp tổng thể, khả thi, hiệu quả thì bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa, còn rất cần chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp của Trung ương, góp phần đưa Khánh Hòa phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Hội thảo ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng sẽ tiếp thu được nhiều ý kiến quý báu để tham khảo trong quá trình triển khai công việc thực tế ở địa phương, đồng thời sẽ là những gợi ý quan trọng để tỉnh Khánh Hòa cùng Ban Kinh tế Trung ương hoàn thiện Đề án tổng kết Kết luận 53, trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định trong thời gian tới.

Một lần nữa, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo và các quý vị đại biểu đã quan tâm chỉ đạo hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng Đề án tổng kết Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị.

Nhân dịp sắp bước sang năm mới 2022 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, kính chúc đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, các đồng chí lãnh đạo và quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Theo Tỉnh ủy Khánh Hòa