Kính thưa:

- Đoàn Chủ tịch Đại hội!

- Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo thành phố Cà Mau qua các nhiệm kỳ!

- Thưa các đồng chí khách mời và toàn thể đại biểu Đại hội!

Trong không khí hân hoan, phấn khởi cùng cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2020), hôm nay Đảng bộ thành phố Cà Mau long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng tất cả đại biểu về dự Đại hội; chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa toàn thể Đại hội!

Thành phố Cà Mau, thành phố cực Nam của Tổ quốc, không những là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục và đạo tạo, khoa học và công nghệ của tỉnh Cà Mau, mà còn là đô thị hạt nhân của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm của vùng bán đảo Cà Mau, là một trong ba đô thị động lực của tỉnh gồm: Thành phố Cà Mau, thị trấn Sông Đốc và thị trấn Năm Căn.

Trải quả 02 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cà Mau với ý chí bất khuất, kiên cường, một lòng, một dạ đi theo Đảng, đã cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đóng góp nhiều sức người, sức của cho cách mạng, góp phần quan trọng vào đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là 20 năm xây dựng và phát triển của thành phố Cà Mau (kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Cà Mau là đô thị loại III vào năm 1999), đặc biệt là trong 5 năm qua, chúng ta vui mừng nhận thấy: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn luôn gìn giữ và phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thách thức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế tăng trưởng bình quân hằng năm hơn 10%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng (trong đó tỷ trọng dịch vụ chiếm hơn 62% - công nghiệp chiếm hơn 33%); thu nhập bình quân đầu người đạt 133 triệu đồng, tăng hơn 1,6 lần so với năm 2015 và cao gấp 2,6 lần so mức bình quân chung của tỉnh… Có 8/11 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết đại hội đề ra đạt và vượt.

Hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư hoàn thiện; dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án thành phố Cà Mau hoàn thành, phát huy hiệu quả. Xây dựng và quản lý đô thị, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực, diện mạo đô thị thành phố thay đổi rõ rệt “xanh - sạch - đẹp”.

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng bình quân hơn 8%/năm, tăng gần 2,2 lần so nhiệm kỳ trước. Mạng lưới dịch vụ, thương mại phát triển khá nhanh và đa dạng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân hơn 14%/năm, tăng hơn 1,6 lần so nhiệm kỳ trước.

Thu ngân sách nhà nước tăng bình quân hằng năm gần 4,9%, tăng hơn 1,2 lần so nhiệm kỳ trước. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng 4,3%/năm. Nông thôn thành phố có nhiều khởi sắc, 100% số xã của thành phố được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đang đề nghị công nhận thành phố hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2020.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chính sách đối với người có công, an sinh xã hội được chăm lo chu đáo, kịp thời, đúng quy định. Chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,49%. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm. Cải cách tư pháp, cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt kết quả tốt.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt coi trọng, đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt. Triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Bộ máy các tổ chức trong hệ thống chính trị được kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động; chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng tốt hơn; sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ được củng cố, phát huy; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được nâng lên.

Những kết đạt được trong thời gian qua đã góp phần rất quan trọng vào sự phát triển chung của cả tỉnh; đồng thời tạo ra những tiền đề, cơ sở vững chắc để thành phố Cà Mau tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cà Mau đạt được trong nhiệm kỳ qua (...).

Thưa toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những kết quả đạt được rất tích cực và khá toàn diện, chúng ta cần thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng mức những mặt còn khó khăn, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, như các đồng chí đã nêu cụ thể trong Báo cáo chính trị trình Đại hội và ý kiến thảo luận của các đại biểu tại Đại hội.

Tôi đánh giá cao tinh thần tự phê bình nghiêm túc của các đồng chí và đề nghị các đồng chí đại biểu tham dự Đại hội phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, phân tích, làm rõ thêm các hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm để từ đó tìm ra giải pháp khắc phục. Tôi cũng bày tỏ sự thống nhất cao với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đồng thời, lưu ý thêm một số nội dung trọng tâm để Đại hội tập trung thảo luận, góp phần làm rõ hơn nhiệm vụ và giải pháp, từ đó Đại hội quyết nghị phương hướng, mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới đạt kết quả cao nhất.

Dự báo tình hình thế giới và khu vực trong thời gian tới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và chưa thể đánh giá đầy đủ tác động đến kinh tế - xã hội của cả nước, cũng như của tỉnh. Chúng ta bước vào nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 có những thuận lợi, thời cơ, nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức cả trước mắt và lâu dài. Mục tiêu đến năm 2025 “… xây dựng thành phố Cà Mau phát triển toàn diện và bền vững, đạt tiêu chí đô thị loại I” - đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng thể hiện quyết tâm chính trị, tinh thần cách mạng tiến công mạnh mẽ của Đảng bộ và Nhân dân thành phố ở chặng đường sắp tới.  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cần phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, cụ thể là:

Một, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng cấp tỉnh rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch theo quy định; quy hoạch phải có định hướng, tầm nhìn dài hạn theo chuẩn đô thị loại I và đô thị trọng điểm khu vực; quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, chấm dứt tình trạng hình thành khu dân cư tự phát trái quy hoạch. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý đất công, cấp phép xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường, tài nguyên đất, nước ngầm bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025).

Huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Xây dựng hạ tầng đô thị, khu dân cư đảm bảo đồng bộ, định hướng phát triển lâu dài. Phát triển mạnh mạng lưới giao thông đô thị và các công trình phúc lợi công cộng; cải tạo, chỉnh trang đô thị theo quy hoạch, đảm bảo kiến trúc, thiết kế đô thị hài hòa với cảnh quan, môi trường. Tập trung đầu tư hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I; đẩy mạnh thu hút phát triển các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là kinh tế thương mại - dịch vụ. Đẩy mạnh đầu tư phát triển “kinh tế đêm”, xây dựng các sản phẩm du lịch và phát triển du lịch trên sông khu vực nội ô thành phố Cà Mau. Chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu kinh tế, Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Quy hoạch lại sản xuất phù hợp với lợi thế của từng vùng, đặc biệt là đối với vùng ngọt; chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ cao vào sản xuất, nghiên cứu chuyển đổi sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, điều chỉnh mùa vụ sản xuất theo hướng chuyển sản xuất nông nghiệp thành kinh tế nông nghiệp và gìn giữ những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của thành phố. Tiếp tục chỉ đạo duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tăng cường các hoạt động đối ngoại. Tiếp tục quan tâm xúc tiến, mời gọi đầu tư để thu hút các thành phần kinh tế đến đầu tư tại thành phố, tạo sự hợp tác, liên kết nông dân với doanh nghiệp, gắn với công nghiệp chế biến, thương mại và du lịch.

Hai, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt các chính sách đối với các đối tượng chính sách, người có công, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về chất lượng giáo dục và đào tạo. Quan tâm chăm lo công tác đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, xuất khẩu lao động. Thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, hiệu quả các dịch bệnh; trước mắt, phải chủ động bám sát diễn biến dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời nhanh chóng khôi phục, phát triển kinh tế.

Chủ động nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý và bảo vệ môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường trong sản xuất, trong không khí và trong sinh hoạt hộ gia đình; có giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường trên các con sông, ao tù trong nội ô thành phố.

Ba, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; chú trọng bảo đảm an ninh dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh mạng. Chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử xấu; xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân và giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

Bốn, phải luôn luôn giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, quyết tâm xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh. Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức  đảng, năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, vững về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, gương mẫu, tận tâm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp; chỉ đạo quyết liệt cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng để làm hạt nhân đoàn kết trong xã hội, tạo ra hiệu ứng cộng hưởng về sự đồng thuận, nhất trí, quyết tâm thực hiên thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ đảng đối với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và của nhân dân. Hết lòng, hết sức chăm lo đời sống nhân dân; gắn bó máu thịt với nhân dân; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tin dân, trọng dân, học dân, dựa vào dân, phát huy sức dân; tạo sự đồng thuận xã hội và sự tự giác của nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Năm, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 và các Văn kiện Đại hội 13 của Đảng. Các văn kiện do Trung ương và tỉnh dự thảo được chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, nội dung toàn diện các lĩnh vực, song cần tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp sâu rộng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tôi đề nghị đại hội dành thời gian hợp lý để đại biểu nghiên cứu, tham gia góp ý kiến thiết thực vào các văn kiện này.

Thưa toàn thể Đại hội!

Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội là xem xét, lựa chọn những đồng chí xứng đáng, đủ tiêu chuẩn để bầu cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Cà Mau lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Cà Mau khóa 11 đã thực hiện đầy đủ các bước quy trình công tác nhân sự theo quy định và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến, thống nhất với Phương án nhân sự trình Đại hội.

Tôi đề nghị mỗi đại biểu đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, nắm vững nguyên tắc, các tiêu chuẩn cấp ủy viên theo quy định và các quy định về bầu cử trong Đảng, lấy tiêu chuẩn kết hợp với cơ cấu hợp lý, nhất là cơ cấu cấp ủy viên là nữ, cán bộ trẻ, dân tộc thiểu số bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy trên các lĩnh vực; bằng lá phiếu của mình, sáng suốt lựa chọn bầu ra những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc, có uy tín, trách nhiệm cao, đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo để tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa mới và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 đúng tiêu chuẩn và đạt yêu cầu cơ cấu.

Thưa toàn thể Đại hội!

Đảng bộ thành phố Cà Mau đang đứng trước những thời cơ và thách thức mới, đặt ra những nhiệm vụ to lớn và yêu cầu cao, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu quyết liệt của toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng Đảng bộ thành phố Cà Mau sẽ phát huy những kinh nghiệm quý báu của thế hệ đi trước và những thành tựu đạt được, giữ vững đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt lên khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra - quyết tâm xây dựng thành phố Cà Mau phát triển toàn diện và bền vững.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, một lần nữa, tôi chúc toàn thể các đồng chí, quý vị đại biểu, chúc cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Cà Mau mạnh khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp! Trân trọng cảm ơn!

 Theo Sở Nội vụ Cà Mau