Chiều  ngày 10/12/2019, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Lạc Long Quân và Tượng Mẹ. Đây là một trong những chuỗi hoạt động của “Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019”. Tại lễ khánh thành này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải có bài phát biểu quan trọng. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cà Mau giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cùng bạn đọc.

Kính thưa: Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước!

Kính thưa: Các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước!

Kính thưa các vị khách quốc tế!

Kính thưa: Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Cà Mau!

Kính thưa quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân kính mến!    

Hôm nay, trong không khí vui tươi ấm áp chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân, dân tỉnh nhà, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Lạc Long Quân và Tượng Mẹ, là sự kiện trong chuỗi hoạt động của “Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019”. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Cà Mau tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các vị khách quốc tế, các tỉnh, thành bạn, cùng toàn thể bà con nhân dân, quý đại biểu. Xin gửi đến các đồng chí, quý đại biểu những tình cảm trân trọng nhất!

Kính thưa các đồng chí, quí đại biểu!

Trong văn hóa và đời sống xã hội Việt Nam, Mẹ là hình ảnh thiêng liêng, vĩ đại nhất, là biểu tượng của sự son sắt thủy chung, sự hy sinh, lòng bao dung và tình yêu cao cả muôn đời. Mẹ tiễn chồng, con đi giữ gìn và mở mang bờ cõi; Mẹ ngày đêm tần tảo mong đợi, không nguôi hi vọng dù biết chồng con không trở về nhưng vẫn hướng về phía chân trời xa với niềm hy vọng ngày đoàn tụ. Cùng với đó, người dân Việt Nam luôn tự hào là dân tộc có tín niệm sâu sắc về giống nòi, tổ tiên. Truyền thuyết về dòng máu Lạc Hồng không chỉ gắn liền với chiều dài lịch sử của dân tộc, mà còn là biểu hiện sâu sắc nhu cầu gắn kết cộng đồng, khát vọng tình cảm hướng tới sự đoàn kết quốc gia, dân tộc.

Để xây dựng Đất Mũi Cà Mau trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn cần có những công trình không những ghi dấu kỳ tích lịch sử - văn hóa mà còn mang trên mình những giá trị tinh thần truyền thống quý báu của dân tộc cần được truyền lại cho thế hệ mai sau. Nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, với tình cảm thiêng liêng và trách nhiệm với lịch sử, với lòng kính trọng, tri ân đối với bậc Quốc Tổ, tỉnh Cà Mau đã vận động và được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân xây dựng cụm công trình Đền thờ Lạc Long Quân và Tượng Mẹ tại Mũi Cà Mau. Sau thời gian thi công khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, đến nay cụm công trình đã được hoàn thành, góp phần tạo nên điểm nhấn rất quan trọng và là một trong những biểu tượng du lịch đầy ý nghĩa của Đất Mũi Cà Mau. Hình tượng người Mẹ cạnh Đền thờ Cha Lạc Long Quân tại vùng đất cực Nam Tổ quốc - nơi “Đất biết nở, Rừng biết đi và biển sinh sôi”, là sự tri ân của lớp con cháu hôm nay với tổ tiên đã “lên rừng, xuống biển” mở mang bờ cõi. Và từ nay, Đền thờ Lạc Long Quân và tượng Mẹ sẽ mãi là điểm tựa tinh thần cho các thế hệ con cháu Người Việt luôn giữ mãi niềm tin và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ nền độc lập và sự phát triển trường tồn của dân tộc.

Kính thưa các đồng chí, quí đại biểu!

Đất Mũi Cà Mau đã trở thành điểm đến thiêng liêng đối với nhân dân khắp mọi miền đất nước, gắn với vị trí địa lý của vùng đất cực Nam của Tổ quốc. Những năm qua, tỉnh Cà Mau đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy giá trị tiềm năng du lịch tại vùng Đất Mũi, tạo tiền đề phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 744/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau tỉnh Cà Mau đến năm 2030. Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và tượng Mẹ được khánh thành và đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được nhu cầu du lịch và sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương cũng như du khách gần xa, lại vừa có ý nghĩa góp phần kết nối trong hành trình những điểm đến của du lịch Cà Mau. Bên cạnh đó, Cụm công trình sẽ góp phần quy tụ các giá trị văn hóa thuộc thời đại Hùng Vương về hội tụ tại mảnh đất này. Từ nay, khi đến với Mũi Cà Mau, đồng bào cả nước và du khách bốn phương có điều kiện thắp hương, tưởng nhớ Quốc Tổ. Đây không chỉ là hoạt động tâm linh cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng, mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người cùng chung nguồn cội.

Công trình Đền thờ Lạc Long Quân và Tượng Mẹ được Khánh thành vào ngày hôm nay, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam; Anh hùng lao động Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn KN Công ty Golf Long Thành và các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ đầu tư xây dựng công trình; cảm ơn các đơn vị thi công đã tích cực với tinh thần lao động trách nhiệm cao; tỉnh Cà Mau cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ đóng góp của các tổ chức, cá nhân để xây dựng cụm công trình ngày càng khang trang, xứng đáng với công trình văn hóa có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, là nơi thể hiện niềm tự hào của dân tộc.

Sau buổi lễ khánh thành này, Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau có trách nhiệm triển khai có hiệu quả công tác quản lý, bảo quản, giữ gìn và phát huy giá trị của công trình, để hàng ngày nhân dân và du khách đến thắp hương tri ân, thể hiện tình cảm, nguyện vọng của người dân Cà Mau nói riêng và đồng bào cả nước nói chung hướng về cội nguồn dân tộc.

Một lần nữa, xin gửi tới các đồng chí, quí vị đại biểu lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc!

Xin trân trọng cám ơn!    

Theo Camau.gov.vn