Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý, 

Thưa toàn thể các đồng chí Lào và Việt Nam thân mến, 

Hôm nay, tôi rất vui mừng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Lào lần thứ 5 nhân dịp Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022, kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước. Tôi xin nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu nhân dân Lào do đồng chí Bo-Viêng-Khăm Vông-Đa-La, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam dẫn đầu, các đại biểu nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, các vị khách quý đã đến tham dự sự kiện ngày hôm nay; xin gửi tới đồng chí Bo-Viêng-Khăm Vông-Đa-La, các đồng chí Lào có mặt tại đây và qua các đồng chí xin gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em những tình cảm thân thiết, chân thành và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Ngày 23/7/1962, Hiệp định Geneve về Lào được ký kết, công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Lào. Chỉ hai tháng sau đó, vào ngày 5/9/1962, hai nước chúng ta chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, thể hiện sự tiếp nối liên tục của liên minh chiến đấu Việt - Lào cũng như tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa hai dân tộc trên cả mặt trận quân sự và đối ngoại, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam - Lào thời kỳ hiện đại.  

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Trong hơn một thập kỷ sau đó, quân và dân hai nước chúng ta đã tiếp tục kề vai sát cánh, cùng nhau chiến đấu kiên cường và giành được những chiến thắng vẻ vang, tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn của cách mạng mỗi nước vào năm 1975. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân hai nước đã cùng kề vai sát cánh ngay từ những ngày đầu đầy thử thách, gian nan, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước. Hai Đảng, hai nước đã hỗ trợ nhau, từng bước khôi phục kinh tế - xã hội sau chiến tranh, đồng thời từng bước hình thành và phát triển mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trọng yếu như kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh và đối ngoại.

Xuất phát từ nhu cầu hợp tác sâu rộng và cấp thiết giữa hai nước trong tình hình mới, ngày 18/7/1977, Việt Nam và Lào đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác, là cơ sở pháp lý vững chắc để hai nước không ngừng mở rộng quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện, là tiền đề để hai nước ký kết các văn kiện và thoả thuận hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo...

Thưa các đồng chí và các bạn,

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc, nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào đã cùng nhau xây đắp nên mối tình hữu nghị có một không hai, "mãi vững bền hơn núi, hơn sông" như lời của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản. Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào ngày 18/7/2022, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định tình đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào là "quy luật khách quan", là "nhân tố có ý nghĩa sống còn", là "tài sản chung vô giá" và là "nền tảng để hai nước chúng ta cùng phát huy trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo".

Nhân dịp này, tôi xin chân thành cảm ơn những đóng góp, sự giúp đỡ quý báu, sự hợp tác có hiệu quả cũng như những tình cảm tốt đẹp, tình đoàn kết, hữu nghị mà nhân dân Lào dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay.

Thưa các đồng chí,

Chúng ta đang chứng kiến những biến động phức tạp và khó lường trong tình hình thế giới. Các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống ngày càng gay gắt. Trong bối cảnh đó, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn ý nghĩa của mối quan hệ đặc biệt tin cậy, trong sáng, thủy chung "không gì phá vỡ nổi" giữa Việt Nam và Lào như câu nói chí tình của Chủ tịch Xu-pha-nu-vông "Tình nghĩa Việt - Lào cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, sáng hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn đoá hoa nào thơm nhất". Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta quyết tâm cùng nhau giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam ngày càng phát triển sâu rộng, bền vững trên tất cả các lĩnh vực.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam – Lào chụp ảnh lưu niệm tại Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam – Lào lần thứ V

Năm 2022 đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước xác định là Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Vun đắp, gìn giữ và truyền lại cho các thế hệ mai sau giá trị lịch sử, sức mạnh tinh thần của quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là mệnh lệnh từ trái tim, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức và của nhân dân hai nước Việt - Lào. Từ đầu năm đến nay, nhiều đơn vị, địa phương, hội hữu nghị của hai nước đã tích cực hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa. Tôi đánh giá cao Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Lào lần thứ 5, được tổ chức tại hai địa phương biên giới là Quảng Trị và Xa-vẳn-nạ-khệt, địa danh đã đi vào lịch sử như một huyền thoại với tuyến đường huyết mạch Trường Sơn - Hồ Chí Minh, biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, liên minh chiến đấu của quân đội và nhân dân hai nước Việt - Lào, là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc của các tổ chức hữu nghị của hai nước chào mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Tôi tin tưởng rằng, trong khuôn khổ Liên hoan lần này, các đại biểu nhân dân hai nước Việt Nam và Lào sẽ giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm hay trong việc triển khai các hoạt động hữu nghị tại địa phương, đơn vị mình; đồng thời, đề xuất những biện pháp nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, đưa mối quan hệ này phát triển lên một tầm cao mới. Quan hệ đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Lào là một kênh đối ngoại rất quan trọng. Hai Đảng và hai Nhà nước rất coi trọng công tác đối ngoại nhân dân, đã thành lập hàng trăm các Hội hữu nghị Việt - Lào, Lào - Việt ở các địa phương; các Ủy ban Hòa bình và đoàn kết Việt - Lào, Lào - Việt; các tổ chức hòa bình, đoàn kết, hữu nghị của cả hai nước từng bước được hoàn thiện và phát triển; câu lạc bộ hữu nghị ở các cấp từ Trung ương đến địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ, chương trình hành động phong phú, có ý nghĩa thiết thực.

Thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long", tôi mong muốn các đồng chí sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết sâu sắc trong các tầng lớp nhân dân hai nước, đặc biệt là trong thế hệ trẻ, về lịch sử vẻ vang, hào hùng của quan hệ Việt Nam - Lào và cùng chung tay giữ gìn, vun đắp và phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, đóng góp thiết thực vào sự phát triển phồn vinh của hai nước chúng ta và hòa bình, ổn định ở khu vực.

Chúc quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Chúc Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Lào lần thứ 5 thành công tốt đẹp.

Chúc các đồng chí và các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.