Hôm nay, lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu trước công chúng, ca ngợi chính sách "quân sự là trước nhất" của cố lãnh đạo Kim Jong Il trong suốt buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Tân lãnh đạo Triều Tiên lần đầu tiên có bài phát biểu trước công chúng tại sân vận động Kim Nhật Thành. Ảnh: AP

Lần đầu tiên sau tiếp quản quyền lực từ người cha qua đời vào tháng 12 vừa qua, Kim Jong Un đã đứng lên bục phát biểu tước hàng chục ngàn người dân tại sân vận động Kim Nhật Thành.

Kim Jong Un nói rằng kỷ nguyên mà vũ khí hạt nhân có thể sử dụng để đe dọa đất nước của ông đã 'vĩnh viễn chấm dứt'. Ông kêu gọi củng cố chính sách 'quân sự là trước nhất' bằng cách đặt các ưu tiên 'thứ nhất, thứ nhì, thứ ba' lên sức mạnh quân sự.

Ông nói rằng đất nước ông đã xây dựng một 'đội quân cực kỳ hùng mạnh' cả về mặt phòng thủ lẫn tấn công trong mọi loại hình chiến đấu hiện đại.

Triều Tiên duyệt binh thị uy lực lượng
Hôm nay, CHDCND Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành - người sáng lập nên nhà nước Triều Tiên. Công việc chuẩn bị cho ngày đại lễ này được chuẩn bị từ rất lâu.
 

"Tính ưu việt trong công nghệ quân sự không còn do những kẻ đế quốc độc quyền" - Kim Jong Un nói.

Kim Jong Un nói rằng binh sĩ còn quan trọng hơn nhiều so với hỏa tiễn và pháo, và các quan chức quân đội nên cư xử với binh sĩ của mình "như anh chị em".

Ông Kim Jong Un cũng nói rằng ông 'tan nát cõi lòng' khi các miền Triều Tiên bị chia rẽ suốt hàng thập kỷ qua, và nói rằng CHDCND Triều Tiên 'sẽ hợp tác với bất kỳ ai' tin tưởng vào ước nguyện thống nhất.

Theo hãng thông tấn KCNA, CHDCND Triều Tiên đã chính thức bầu ông Kim Jong-Un làm lãnh đạo tối cao của quốc gia này theo những sửa đổi hiến pháp mới nhất.

Việc bổ nhiệm được thực hiện tại phiên họp thứ 5 của Hội đồng Nhân dân tối cao (SPA) khóa 12 diễn ra ngày 13/4. Cũng trong phiên họp này, các đại biểu quốc hội đã bầu ông Kim Jong-il là "chủ tịch vĩnh viễn" của Hội đồng Quốc phòng.

Trước đó, đầu tuần này, ông Kim Jong-Un đã được bổ nhiệm làm Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Triều Tiên và Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương.

  • Thu Lượng (Theo Yonhap)