Trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân.

Kính thưa các đồng chí trong Tỉnh ủy!

Kính thưa các đồng chí tham dự Hội nghị!

Trước hết, xin chào mừng các đồng chí đại biểu về dự Hội nghị. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa và Chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2021, hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 4 để thực hiện nội dung Chương trình công tác đề ra. Theo Quy chế làm việc, Văn phòng Tỉnh ủy đã gửi các tài liệu để các đồng chí nghiên cứu trước và chuẩn bị ý kiến thảo luận tại Hội nghị. Trước hết, thay mặt chủ trì Hội nghị Tỉnh ủy, tôi xin phát biểu một số nội dung có tính chất gợi mở, lưu ý, nhấn mạnh thêm, mong các đồng chí quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định.

Kính thưa các đồng chí!

1. Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2021; xác định một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, trước những khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh Covid-19, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt chủ trương “mục tiêu kép” phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đạt một số kết quả quan trọng. Các mặt của công tác xây dựng Đảng tiếp tục được tăng cường. Công tác xây dựng chính quyền được chú trọng. Đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh.

Kinh tế có bước phục hồi. Tổng sản phẩm trong địa bàn (GRDP) tăng 4,03% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiêu dùng 5 tháng đầu năm tăng 1,36%. Tổng thu ngân sách tăng 26,4%, đạt 52,6% dự toán. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư. Công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; xúc tiến đầu tư được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu được tăng cường. Các lĩnh vực về văn hóa, xã hội được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác nội chính, đối ngoại tiếp tục được quan tâm.

Tuy nhiên, việc thực hiện các nhiệm chính trị trong 6 tháng đầu năm 2021 có một số hạn chế. Công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận; giải quyết một số vấn đề bức xúc, nổi cộm có lúc, có việc chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Công tác cải cách hành chính vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Kinh tế có bước phục hồi nhưng tăng trưởng một số ngành chưa cao. Số dự án được cấp mới ít, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng. Tình trạng khai thác gỗ, phá rừng, lấn chiếm đất rừng phòng hộ trái phép, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật vẫn còn xảy ra. Quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, tài nguyên, khoáng sản còn nhiều hạn chế. Vấn đề vệ sinh môi trường liên quan đến vận chuyển, xử lý rác thải chưa được giải quyết dứt điểm. Số lao động tạm ngừng làm việc và mất việc làm có nguy cơ tăng. Tranh chấp, khiếu kiện ở một số lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ phát sinh "điểm nóng" ở một số địa phương. Tình trạng tội phạm lợi dụng công nghệ cao, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”; cháy, nổ có xu hướng gia tăng.

Đặc biệt, trong thời gian qua là chặng đường đầy khó khăn, thách thức, đại dịch Covid-19 đã kéo dài hơn 18 tháng và đối với tỉnh ta đã ảnh hưởng rất lớn của đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Từ ngày 27/4 đến nay chúng ta đã có 177 ca nhiễm Covid-19 (chỉ riêng từ ngày 26/6 đến nay, chúng ta đã có 176 ca nhiễm). Hiện nay, nhiều địa phương của tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 vẫn đang ở trong giai đoạn phức tạp. Dịch bệnh đã làm người dân lo lắng, một số hoạt động, sinh hoạt bị hạn chế, đã ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của bà con và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Song, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết đồng lòng của nhân toàn tỉnh và đặc biệt là sự đóng góp công sức của đội ngũ cán bộ y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội nơi tuyến đầu chống dịch, nên chúng ta đã và đang kiểm soát được tình hình.

Tôi chia sẻ với những khó khăn, bất tiện mà bà con nhân dân, doanh nghiệp đang gặp phải, nhưng với tinh thần vì sức khỏe cộng đồng, gia đình và chính của bản thân mình, chúng ta hãy chung sức, đồng lòng cùng vượt qua thời điểm khó khăn này.

Và tôi cũng xin gửi lời cảm ơn và đánh giá cao đội ngũ y bác sỹ, nhân viên ngành y tế của tỉnh cũng như Đoàn công tác của Bộ Y tế, của Quân Khu 5 và lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã không quản ngại vất vả, quyết tâm bảo vệ sức khỏe, sự bình yên của người dân với tất cả tình yêu nghề, lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm. Hình ảnh những chiến sỹ công an nhân dân, bộ đội Cụ Hồ, y bác sĩ, cán bộ cơ sở … túc trực ngày đêm để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh sẽ là những hình ảnh tự hào trong cuộc chiến phòng, chống dịch.

Và thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến các bạn, các cô, chú, anh, chị là đội viên, hội viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, những tình cảm bà con nhân dân trong và ngoài tỉnh với tấm lòng nhân ái đã và đang có nhiều việc làm chia sẻ, hỗ trợ cùng bà con, nhân dân Quảng Ngãi.

Cả hệ thống chính trị của tỉnh vẫn đang tiếp tục vào cuộc với quyết tâm và nỗ lực cao nhất để kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. Tôi nhận thức rằng nhiệm vụ này chỉ có thể đạt kết quả tốt nếu có sự ủng hộ đồng lòng của bà con nhân dân toàn tỉnh. Rất mong bà con nhân dân toàn tỉnh đồng thuận, cùng chấp hành cao nhất những chủ trương, biện pháp, nhiệm vụ của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Vì vậy, đối với việc triển khai nhiệm vụ trong thời gian đến, qua tài liệu đã gửi, tôi đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy tập trung thảo luận, xác định rõ nguyên nhân, đi đến thống nhất cao về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để quyết tâm, quyết liệt thực hiện.

2. Về Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 09/3/2021 của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã cụ thể hóa, xác lập các nhiệm vụ, biện pháp chủ yếu, thời gian thực hiện và phân công trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Nhiều nội dung lớn trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX được lồng ghép, tích hợp vào Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tại hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí dành thời gian thảo luận và cho ý kiến để Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thực sự có chất lượng.

3. Về tổng kết việc thực hiện Kết luận của Hội nghị Tỉnh ủy khóa XIX và dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy khóa XX về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi.

Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Tỉnh ủy luôn quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi. Qua tổng kết Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 13/10/2011 của Tỉnh ủy khóa XVIII về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững ở 06 huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020, Tỉnh ủy khóa XIX đã ban hành Kết luận số 31-KL/TU ngày 27/4/2016 về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở 06 huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020.

Qua 05 năm thực hiện Kết luận số 31, tình hình kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi đã có bước phát triển quan trọng. Tổng giá trị sản xuất của các huyện miền núi năm 2020 gấp 1,48 lần so với năm 2016, gấp 6,4 lần so với năm 2010; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 10,22%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) của các huyện miền núi giảm còn 22,01%. Chất lượng cuộc sống của Nhân dân từng bước được nâng lên.

Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo trên địa bàn các huyện miền núi đạt 1,2 triệu đồng/người/tháng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư. Các nguồn lực về tài nguyên thiên nhiên và con người từng bước được khơi dậy. Trình độ dân trí, chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Các giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được bảo tồn và phát huy. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, tình hình kinh tế - xã hội ở các huyện miền núi vẫn còn rất nhiều khó khăn. Kinh tế phát triển chưa thật sự bền vững. Sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ; giá trị và sức cạnh trạnh của nông sản còn thấp. Lâm nghiệp chưa phát triển so với tiềm năng hiện có; diện tích cây keo vẫn chiếm chủ yếu trong diện tích rừng trồng ở các huyện miền núi. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ chậm phát triển. Hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển rừng chưa thật hiệu quả. Chất lượng giáo dục và đào tạo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển ổn định, lâu dài của các địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao; đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn rất khó khăn. Người dân còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ Nhà nước.

Kính thưa các đồng chí!

Phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược, lâu dài, bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững. Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88/2019/QH14 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 và Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Đây là cơ sở chính trị rất quan trọng cho sự phát triển của các huyện miền núi trong thời gian đến.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII vừa qua, Đảng ta đã xác định nhiệm vụ: khắc phục sự chênh lệch về trình độ phát triển và đời sống văn hóa giữa các vùng miền, các giai tầng xã hội, đặc biệt quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo đa chiều, bền vững, bảo đảm mức sống tối thiểu và các dịch vụ cơ bản; triển khai hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2020 – 2030, thu hẹp khoảng cách giàu – nghèo giữa các vùng, miền, dân tộc.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã tiếp tục xác định “Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trên cơ sở dự thảo Báo cáo tổng kết, Nghị quyết trình tại Hội nghị này, đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy tập trung thảo luận, phân tích những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân để đi đến thống nhất các quan điểm chỉ đạo, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phù hợp trong thời gian đến.

4. Về tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy khóa XIX và dự thảo Nghị quyết Hội nghị Tỉnh ủy khóa XX về đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng.

Tỉnh ủy khóa XIX đã xác định đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị là 1 trong 3 đột phá và đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 01/7/2016. Qua 05 năm thực hiện Nghị quyết số 02, hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo ra diện mạo mới cho tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Hạ tầng giao thông được đầu tư đã góp phần kết nối và mở rộng không gian phát triển của tỉnh. Hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư, mở rộng. Kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được đầu tư, nâng cấp; nhiều công trình thủy lợi được đầu tư, nâng cấp đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn và tăng năng lực tưới tiêu. Hạ tầng khu kinh tế và các khu công nghiệp tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện góp phần thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các hạ tầng xã hội về văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm cơ bản về nguồn lực để đầu tư, phát triển.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của tỉnh. Hạ tầng giao thông kết nối giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh lân cận chưa được đầu tư đồng bộ. Hạ tầng du lịch chậm phát triển. Hạ tầng thương mại, dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, nhất là khu vực nông thôn, miền núi. Hạ tầng xã hội còn thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng chủ yếu dựa vào nguồn vốn đầu tư công. Một số công trình quan trọng được xác định trong Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 01/7/2016 của Tỉnh ủy khóa XIX chưa được đầu tư do thiếu nguồn lực như: đường Tịnh Phong - cảng Dung Quất II, nâng cấp Quốc lộ 24B (đoạn từ đường sắt trên trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh); Đường nối KKT Dung Quất 1 và Dung Quất 2; hạ tầng đô thị Sơn Tây, Dốc Sỏi; hạ tầng Trung tâm huyện lỵ mới Sơn Tịnh;...

Kính thưa các đồng chí!

Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nhấn mạnh: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình giao thông kết nối các vùng, khu vực; phát triển hạ tầng năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo; phát triển hạ tầng thủy lợi theo hướng đa mục tiêu, bảo đảm an ninh nguồn nước gắn với phòng, chống thiên tai; xây dựng đồng bộ hạ tầng đô thị; tạo bứt phá trong phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, xây dựng, kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia…

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX cũng đã xác định đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển là một trong ba đột phá. Trong đó, xác định một số nhiệm vụ chủ yếu: Tiếp tục thu hút doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị chất lượng cao. Đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống giao thông theo quy hoạch, ưu tiên các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa. Đầu tư, hoàn thiện các công trình hạ tầng quan trọng, thiết yếu ở thành phố Quảng Ngãi và các đô thị. Đầu tư, nâng cấp các công trình hạ tầng hậu cần nghề cá, phục vụ nông nghiệp và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bố trí nguồn lực phù hợp với khả năng ngân sách để đầu tư, kiên cố trường, lớp học; nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt tiêu chuẩn hạng 1, các bệnh viện chuyên khoa cấp tỉnh; đầu tư Khu liên hợp thể dục, thể thao. Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao. Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm đồng bộ, hiện đại.

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công rất hạn chế nhưng nhu cầu đầu tư, phát triển hạ tầng rất lớn, đòi hỏi chúng ta phải có cách nghĩ, cách làm mới, bảo đảm sử dụng hiệu quả hơn nguồn vốn đầu tư công, tích cực thu hút nguồn lực đầu tư từ các khu vực khác để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đến. Trên cơ sở nội dung các dự thảo Báo cáo, Nghị quyết, đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy cần tập trung thảo luận, phân tích kỹ kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế, nhất là những nguyên nhân chủ quan để từ đó đề ra các quan điểm chỉ đạo, mục tiệu nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn.

5. Về sơ kết việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, kế hoạch của tỉnh về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là các mô hình thí điểm và dự thảo Kết luận của Tỉnh ủy về tiếp tục tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, khắc phục sự chồng chéo và những bất hợp lý.

Qua 03 năm, việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Kế hoạch 125, Kế hoạch 126 của tỉnh về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là các mô hình thí điểm theo Kết luận 34 trên địa bàn tỉnh đã đạt một số kết quả bước đầu. Đã thực hiện tinh giản biên chế đạt tỷ lệ 10,4%, vượt kế hoạch đề ra. Đã tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Đã thực hiện cơ bản mô hình bí thư hoặc phó bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã. Bước đầu thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giảm 01 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 11 đơn vị hành chính cấp xã. Số lượng đơn vị sự nghiệp công lập giảm 15,47% so với số lượng đơn vị năm 2015, vượt kế hoạch đề ra. Các đơn vị sự nghiệp công lập về cơ bản đã từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, tăng tính chủ động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính của đơn vị.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, kế hoạch của tỉnh đã gặp một số khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân do hệ thống pháp luật, văn bản hướng dẫn chưa đồng bộ. Khi thực hiện trong thực tiễn phát sinh những vấn đề cụ thể: Việc thực hiện thí điểm hợp nhất các cơ quan khối Nhà nước và khối Đảng cấp huyện có chức năng tương đồng còn mang tính cơ học, chỉ giảm số lượng người đứng đầu. Phương thức, thủ tục, quy trình hoạt động nghiệp vụ của cơ quan khối Đảng với cơ quan chính quyền có nhiều điểm khác nhau dẫn đến nhiều khó khăn, lúng túng trong điều hành công việc. Trụ sở làm việc hiện chưa đảm bảo nên các cơ quan được hợp nhất chưa có điều kiện để tổ chức làm việc tại một địa điểm. Chế độ, chính sách cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố còn bất cập.

Kính thưa các đồng chí!

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nhấn mạnh nhiệm vụ: Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ với đổi mới kinh tế, văn hóa, xã hội, con người,… Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức của hệ thống chính trị. Tổng kết các mô hình thí điểm về tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị, khắc phục sự chồng chéo và những bất hợp lý trong tổ chức của Đảng và tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX cũng đã xác định và nhấn mạnh những nhiệm vụ này. Thực tiễn cho thấy việc đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là rất khó vì tác động trực tiếp đến quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, cần phải kiên trì và tiếp tục thực hiện theo chủ trương, nghị quyết của Trung ương. Do vậy, trên cơ sở nội dung các dự thảo Báo cáo, Nghị quyết, đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy và đại biểu cần tập trung thảo luận, phân tích kỹ kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc để từ đó tìm ra giải pháp tháo gỡ, giải quyết, nhất là các mô hình hợp nhất, việc tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập; những nội dung nào vượt thẩm quyền thì đề xuất, kiến nghị cụ thể với Trung ương.

6. Thực hiện theo Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, tại Hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về những nội dung công việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo giải quyết giữa 02 kỳ Hội nghị Tỉnh ủy. Đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy nghiên cứu và cho ý kiến.

Kính thưa các đồng chí!

Nội dung chương trình của Hội nghị Tỉnh ủy lần này sẽ bàn và quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Tôi đề nghị các đồng chí phát huy cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để hoàn thiện các báo cáo, kết luận, nghị quyết và quyết định các vấn đề quan trọng.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!