Thưa các quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Trong khí thế thi đua sôi nổi, cùng với cả nước, Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023; hôm nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 17.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh và Chủ tọa Kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại diện các ban của Trung ương Đảng, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời, cán bộ, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Với tinh thần “Tích cực, chủ động, linh hoạt, hiệu lực, hiệu quả”, từ đầu năm 2023 đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 01 kỳ họp thường kỳ và 04 kỳ họp chuyên đề, thông qua 99 nghị quyết, để kịp thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thành cơ chế, chính sách của địa phương. Các nghị quyết được thông qua đã và đang phát huy hiệu quả, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh.

Theo chương trình đã được thông qua, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định những vấn đề lớn thuộc thẩm quyền, gồm các nội dung sau đây:

Thứ nhất, HĐND tỉnh sẽ xem xét 11 báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023; xem xét và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách năm 2024; xem xét tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, quyết định kế hoạch đầu tư công năm 2024 và một số nội dung quan trọng khác.

Trên cơ sở kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách năm 2023, căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 07/12/2022 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 327/NQ-HĐND, ngày 11/12/2022 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để phân tích, đánh giá sát thực, khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được; chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, yếu kém hoặc bất cập; nguyên nhân khách quan và chủ quan; xem xét, quyết định mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách năm 2024, gắn với các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Thứ hai, trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; HĐND tỉnh sẽ thảo luận xem xét thông qua 37 dự thảo nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, trong đó có 09 nghị quyết liên quan đến kế hoạch đầu tư phát triển, phân bổ vốn; thu, chi ngân sách nhà nước; 02 nghị quyết về cơ chế, chính sách; 11 nghị quyết liên quan đến chủ trương đầu tư các dự án và 15 nghị quyết về các nội dung quan trọng khác.

Nhằm bảo đảm chất lượng các dự thảo nghị quyết dự kiến thông qua tại kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo các nghị quyết, nhất là cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, tính hợp lý, khả thi và các quy định cụ thể về từng nội dung được nêu trong dự thảo nghị quyết, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc ngay tại phiên thảo luận của kỳ họp để các cơ quan kịp thời chỉnh lý, bảo đảm chất lượng cao nhất khi xem xét, thông qua.

Thứ ba, thực hiện quyền giám sát theo quy định của pháp luật, HĐND tỉnh sẽ giám sát các báo cáo công tác của UBND tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các báo cáo khác, qua đó làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát, kiến nghị các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan có biện pháp giải quyết, khắc phục những hạn chế trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; xem xét báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về hoạt động chất vấn, các kết luận của Thường trực HĐND tỉnh sau giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay; các báo cáo giám sát chuyên đề của các Ban của HĐND tỉnh; báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; báo cáo thẩm tra kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh và một số báo cáo quan trọng khác, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và vai trò của HĐND trong việc xem xét các vấn đề quan trọng tại địa phương.

HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn đối với các thành viên của UBND tỉnh tập trung vào việc làm rõ tình hình, những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tiến độ đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, HĐND tỉnh sẽ nghe Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp; nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và thảo luận, quyết định một số nội dung khác thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu hoặc phê chuẩn. Đây là phương thức giám sát quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND tỉnh đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Trên cơ sở báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi đến từng đại biểu HĐND tỉnh, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, đề nghị mỗi đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, đánh giá công tâm, khách quan và chính xác trong ghi phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh do HĐND tỉnh bầu và phê chuẩn.

Thưa các vị đại biểu, Thưa toàn thể kỳ họp!

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII là kỳ họp thường lệ cuối năm có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng, bảo đảm cho sự ổn định, đổi mới, phát triển của tỉnh năm 2024 và cả giai đoạn 2021 – 2025.

Để tổ chức kỳ họp lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp; Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các ngành có liên quan đã tích cực, chủ động phối hợp chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ kỳ họp. Công tác thẩm tra của đối với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp đã được thực hiện nghiêm túc. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã gửi các tài liệu kỳ họp bằng văn bản điện tử trước để các đại biểu tự nghiên cứu.

Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, với kinh nghiệm, tri thức và bản lĩnh đã được tích lũy, rèn luyện qua nửa nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của Người đại biểu; phát huy dân chủ, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng đối với các nội dung của Kỳ họp; chất vấn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri quan tâm, góp phần vào thành công của Kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, HĐND tỉnh tổ chức đường dây điện thoại trực tuyến để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri. Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh - truyền hình tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để chuyển tải kịp thời, đầy đủ, chính xác các hoạt động tại nghị trường đến cử tri và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!