Chính quyền địa phương “tuýt còi”

Chung cư The EverRich Infinity (290 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM) do Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (Địa ốc Phát Đạt) làm chủ đầu tư. Được quảng bá là chung cư cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, thiết kế như một “resort giữa lòng Sài Gòn”, thế nhưng chỗ đậu xe ô tô đang là vấn đề khiến cư dân tại đây bức xúc thời gian qua. 

Từ khi chung cư The EverRich Infinity được bàn giao, đi vào hoạt động từ tháng 6/2017, cư dân sử dụng xe ô tô đã thuê chỗ đậu tại chung cư này với giá 2,2 triệu đồng/chỗ/tháng. Đến giữa tháng 11/2019, Ban quản lý chung cư bất ngờ ra thông báo ngưng cho thuê chỗ đậu xe ô tô thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. 

{keywords}
Chung cư The EverRich Infinity, nơi xảy ra lùm xùm về bãi đậu xe ô tô trong thời gian qua.  

Trước đó, Địa ốc Phát Đạt nhiều lần thông báo sẽ bán quyền sử dụng 155 chỗ đậu xe ô tô mà công ty này cho rằng thuộc sở hữu riêng của họ với giá 500 triệu đồng/chỗ, chưa bao gồm 2% phí bảo trì và 10% thuế VAT. Việc không còn được thuê chỗ đậu xe ô tô khiến nhiều cư dân bất bình. 

Đỉnh điểm là tối 17/12/2019, bảo vệ chung cư đã chặn hàng loạt xe ô tô của cư dân, không cho xuống hầm gửi như thường lệ. Sự việc trở nên căng thẳng khi cư dân đậu xe chắn từ lối ra vào chung cư tràn ra đường An Dương Vương, căng băng rôn phản đối Địa ốc Phát Đạt suốt đêm. Chưa dừng lại, ngày 24/12/2019 cư dân tiếp tục dán băng rôn trên xe ô tô chạy nối đuôi nhau từ chung cư đến trụ sở Địa ốc Phát Đạt ở quận 7.

Ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng Ban quản trị chung cư The EverRich Infinity cho biết, theo hợp đồng mua bán giữa Địa ốc Phát Đạt với cư dân, bãi xe thương mại tại tầng hầm B1 và B2 thuộc sở hữu của chủ đầu tư và ưu tiên cho cư dân sử dụng bãi đậu xe này để đậu xe ô tô có trả phí.

Cũng theo ông Hà, quy định tại Điều 101.1b Luật Nhà ở đối với chỗ đậu xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư được quyền quyết định mua hoặc thuê. Như vậy, cư dân có quyền thuê hoặc mua chỗ đậu xe và việc bố trí thuê chỗ đậu phải đảm bảo nguyên tắc ưu tiên cho cư dân trước, sau đó mới dành cho đối tượng khác.

Trưởng ban quản trị The EverRich Infinity cho hay, ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản đến UBND quận 5, Sở Xây dựng và UBND TP.HCM đề nghị xem xét, cho ý kiến về tình pháp lý phần diện tích bãi đậu xe mà Địa ốc Phát Đạt cho rằng thuộc sở hữu riêng nhưng không nhận được phản hồi.

{keywords}
Cư dân The EverRich Infinity đậu xe trên đường ra vào chung cư để phản đối Địa ốc Phát Đạt. 

 

Do một số nội dung còn chưa rõ ràng về mặt pháp lý và chưa có sự thống nhất giữa ban quản trị chung cư The EverRich Infinity và Địa ốc Phát Đạt, đầu tháng 11/2019 UBND phường 4, quận 5 đã văn bản đề nghị chủ đầu tư này tạm ngưng tổ chức bốc thăm quyền sử dụng chỗ đậu xe ô tô tại chung cư.  

Mập mờ pháp lý diện tích bãi đậu xe 

Từ chuyện Địa ốc Phát Đạt thông báo ngừng cho thuê chỗ đậu xe ô tô để bán giá nửa tỷ đồng mỗi chỗ đậu khiến cư dân The EverRich Infinity đặt nghi vấn chủ đầu tư này mập mờ về diện tích sàn sử dụng của chung cư để “ăn bớt” diện tích bãi đậu xe. 

Trong thông cáo báo chí phát đi vào tháng 5/2018, Địa ốc Phát Đạt cho biết tổng diện tích sàn sử dụng tại The EverRich Infinity là 50.987m2, tổng diện tích bãi đậu xe theo quy định là 10.876m2 và thực tế tổng diện tích bãi đậu xe tại chung cư này đang là 11.121m2, tức dư 245m2 so với quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, giấy phép xây dựng số 162/GPXD ngày 16/11/2015 do Sở Xây dựng TP.HCM cấp cho dự án chung cư The EverRich Infinity lại thể hiện tổng diện tích sàn xây dựng tại đây là 83.695,88m2.

Theo kỹ sư xây dựng Nguyễn Bảo Vinh, quy chuẩn xây dựng chung thì tỷ lệ trung bình diện tích sàn sử dụng/diện tích sàn xây dựng dao động từ 71% - 75%, tuỳ thuộc vào việc tối ưu hoá thiết kế. Trong khi đó, theo số liệu công bố tại chung cư The EverRich Infinity thì tỷ lệ này chỉ có 60%, tức 1m2 sàn xây dựng chỉ có 0,6m2 sàn sử dụng. 

Kỹ sư Vinh cho rằng, việc xác định diện tích sàn sử dụng sẽ ảnh hưởng đến diện tích bãi đậu xe. Vì theo tiêu chuẩn QCXDVN 01:2008/BXD áp dụng cho loại công trình như The EverRich Infinity thì cứ 100m2 diện tích sử dụng căn hộ tối thiểu phải có 20m2 chỗ đậu xe và cứ 100m2 sàn sử dụng thương mại dịch vụ tối thiểu có 25m2 chỗ đậu xe.

{keywords}
Pháp lý về diện tích bãi đậu xe thuộc sở hữu riêng của Địa ốc Phát Đạt đến nay vẫn chưa được làm rõ. 

Như vậy, diện tích sàn xây dựng tại chung cư theo giấy phép là 83.697m2 thì diện tích sử dụng sẽ dao động từ 60.261m2 – 62.772m2. Từ đó, diện tích bãi đậu xe tối thiểu phải từ 12.052m2 – 12.554m2. Trong khi diện tích bãi đậu xe thực tế Địa ốc Phát Đạt công bố chỉ 11.121m2 (!?).

Để chứng minh Địa ốc Phát Đạt đã bố trí đủ diện tích bãi đậu xe hay chưa, cư dân T.V.H cho rằng công ty cần phải công khai tổng diện tích đã bán trên hợp đồng và phần diện tích giữ lại để xác định diện tích sử dụng của chung cư.

“Nếu Địa ốc Phát Đạt tiếp tục khẳng định số liệu công bố là đúng thì chúng tôi có quyền yêu cầu cơ quan thuế, Sở Xây dựng xem xét, kiểm tra để xác định chính xác tỷ lệ diện tích sàn sử dụng trên sàn xây dựng từ đó làm rõ diện tích bãi đậu xe tại chung cư”, cư dân T.V.H cho hay. 

Bên cạnh đó, theo cư dân T.V.H, Điều 101.1b Luật Nhà ở năm 2014 cũng quy định, trường hợp cư dân không mua hoặc không thuê chỗ đậu xe ô tô thì quyền quản lý thuộc chủ đầu tư, tuy nhiên chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ đậu xe này. Do vậy, cần phải làm rõ Địa ốc Phát Đạt đã tính chi phí xây dựng bãi đậu xe ô tô thuộc sở hữu riêng có được tính vào giá bán căn hộ hay chưa?

Để làm rõ những phản ánh của cư dân và thông tin pháp lý về bãi đậu xe tại chung cư The EverRich Infinity như nói trên, PV VietNamNet đã liên hệ với ban lãnh đạo Địa ốc Phát Đạt từ ngày 4/12/2019 tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. 

Liên quan đến phí bảo trì tại chung cư The EverRich Infinity, ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng Ban quản trị chung cư này cho biết, đến nay Địa ốc Phát Đạt đã bàn giao số tiền hơn 50 tỷ đồng cho ban quản trị. Tuy nhiên, khoản phí bảo trì của phần diện tích  sở hữu riêng của chủ đầu tư thì chưa bàn giao.

Bán chỗ để xe giá 'trên trời', dân chung cư 5 sao quyết kiện chủ đầu tư

Bán chỗ để xe giá 'trên trời', dân chung cư 5 sao quyết kiện chủ đầu tư

Không đồng tình với phương án vẽ lại tầng hầm của công ty Phát Đạt, cư dân EverRich Infinity đã tự ngăn lại ô để xe máy và lên phương án khởi kiện.

Phương Anh Linh