Ngày 1/11, TAND Tối cao tổ chức họp báo phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND. Chủ trì họp báo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết: Trong những năm gần đây, vai trò của Tòa án với tư cách là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý ngày càng được khẳng định và đề cao.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực thơ ca - nghệ thuật, hình tượng người Thẩm phán, cán bộ Tòa án dũng cảm đấu tranh vì công lý, liêm chính và tận tụy phục vụ nhân dân, dường như chưa được quan tâm nhiều, chưa được đề cập và khắc họa rõ nét.

Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, đã có nhiều tấm gương Thẩm phán vượt qua các áp lực để bảo vệ công lý; Thẩm phán thầm lặng từ chối cám dỗ để giữ gìn sự thanh liêm; Thẩm phán kiên định đối mặt với những mối hiểm nguy cho bản thân, gia đình để bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. 

chanh an nguyen hoa binh.jpg
Ông Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: XT

Trên thực tế, cũng có những cán bộ dưới áp lực nặng nề của công việc  đã không chịu được. “Hiện nay, theo thống kê, có gần 1.000 thẩm phán xin nghỉ việc”, lời ông Nguyễn Hòa Bình.

Vẫn theo ông Nguyễn Hòa Bình, nếu như năm 2012, các cấp tòa án phải giải quyết khoảng 250 nghìn vụ thì năm 2022, số vụ việc phải giải quyết đã lên đến con số 700 nghìn vụ. Nhưng số lượng cán bộ thì không tăng, mà đòi hỏi của người dân ngày càng cao, tính chất công việc ngày càng phức tạp.

Dù vậy, phần đông đội ngũ thẩm phán và cán bộ công chức tòa án đều rất trách nhiệm và yêu nghề. Ông Nguyễn Hòa Bình hy vọng qua đợt sáng tác này sẽ động viên, cổ vũ, bồi dưỡng thêm tình yêu đối với nghề thẩm phán và trách nhiệm của thẩm phán trước nhân dân.

“Đây là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến khi tổ chức cuộc phát động này. Hy vọng qua cuộc thi sẽ tìm kiếm được bản nhạc, bài hát chạm đến trái tim công chúng, đi cùng năm tháng, có sức sống dài lâu, trở thành niềm tự hào của đội ngũ thẩm phán”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Theo Ban tổ chức, đối tượng tham gia là mọi công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong và ngoài nước. Người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam đều có quyền tham gia Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND.

Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi. Tác phẩm dự thi có lời ca bằng tiếng Việt, trong sáng, dễ nhớ, dễ thuộc mang tính cộng đồng cao; ca từ và nội dung ca khúc không vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc, nằm trong khuôn khổ cho phép của pháp luật và bám sát chủ đề sáng tác; giai điệu đẹp, cấu trúc gọn gàng, phong cách mới và sáng tạo; là sáng tác mới, chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào và không có sự tranh chấp về bản quyền tác phẩm và quyền tác giả.

Cuộc thi nhận tác phẩm từ ngày 2/11 đến 30/7/2024.