Theo công bố của Bộ KH&CN trong lễ phát động ngày 29/12/2011 tại Hà Nội, đây là giải báo chí chuyên ngành đầu tiên dành cho lĩnh vực KH&CN và sẽ định kỳ tổ chức hàng năm.

Giải thưởng báo chí KH&CN tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN của công dân Việt Nam đã đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúngđược cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động.

Giải thưởng được áp dụng cho các thể loại: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Cơ cấu giải thưởng bao gồm 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích.


Năm 2012, tiêu chí xét trao giải bao gồm: Tác phẩm có nội dung về hoạt động KH&CN; giới thiệu về những thành tựu KH&CN tiêu biểu; tình hình hoạt động KH&CN các ngành và địa phương; biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc đóng góp lớn trong hoạt động KH&CN. Ảnh hưởng tích cực của tác phẩm trong đời sống xã hội, tạo được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Tác phẩm phải đảm bảo tính chân thực, chính xác, thời sự và khoa học của báo chí.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến: "Giải thưởng báo chí về KH&CN có thể được xem như một sự kiện nổi bật trong công tác truyền thông KH&CN".

Thứ trưởng cho biết, "các nhà nghiên cứu khoa học luôn hoạt động âm thầm, lặng lẽ, kết quả nghiên cứu của họ khi công bố cũng sẽ chỉ được công bố trên những tạp chí dành cho giới khoa học. Vì vậy, báo chí chính là cầu nối để đưa những thành quả khoa học đến với công chúng, gần gũi với cuộc sống".

Thứ trưởng Lê Đình Tiến đồng thời nhấn mạnh, báo chí cần đi sâu hơn nữa vào các góc cạnh của công tác nghiên cứu để lột tả quá trình lao động tâm huyết và sáng tạo của các nhà KH&CN.

Đại diện BTC nhìn nhận Giải thưởng báo chí về KH&CN sẽ là động lực khuyến khích các cơ quan phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền về KH&CN để góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống và sản xuất kinh doanh, nâng cao nhân thức của người dân về vai trò của KH&CN trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Ngoài ra, Giải thưởng báo chí về KH&CN cũng được xem là cơ hội để các nhà báo chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong việc tuyên truyền về KH&CN.

Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2012" dự kiến công bố vào trung tuần tháng 1/2013. Chi tiết về thể lệ giải thưởng: truyenthongkhoahoc.vn và most.gov.vn.

  • Diệu An