Một bước ngoặt mới trong cuộc điều tra về tai nạn hàng không chết người cách đây 7 năm, liên quan tới máy bay chở Tổng thống Ba Lan thời điểm đó là Lech Kaczynski vừa được công bố.

Theo Sputnik, giới chức Ba Lan đã phát hiện được "một vụ nổ" trên thiết bị ghi chép dữ liệu chuyến bay. Chuyên cơ Tổng thống Ba Lan đã đâm xuống một địa điểm gần thành phố Smolensk của Nga hồi 2010.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz tuyên bố trước báo giới hôm 14/10: "Trước đây, chúng ta đã biết được có một vụ nổ đã xảy ra và phá hủy máy bay. Hiện nay, chúng ta biết được nhiều thông tin hơn nữa...Chúng ta đã tìm được thời điểm xảy ra vụ nổ trong dữ liệu của một trong số các hộp đen".

Tháng 4/2017, một ủy ban thứ hai của Ba Lan được giao nhiệm vụ điều tra vụ tai nạn đã công bố những phát hiện mới, trong đó có đoạn, một vụ nổ đã xảy ra trước khi máy bay đáp đất. Ủy ban hàng không liên bang (IAC) đã bác bỏ kết luận này với lý do, ban kỹ thuật không tìm thấy dấu vết của chất nổ.

Trong vụ việc cách đây 7 năm, máy bay của Tổng thống Kaczynski đã cố hạ cánh xuống một sân bay gần Smolensk trong cảnh sương mù dày đặc. Không ai trong số 96 hành khách, gồm 8 thành viên phi hành đoàn và một loạt quan chức Ba Lan cấp cao còn sống.

Năm 2011, IAC ra thông báo cuối cùng về kết quả điều tra kỹ thuật với vụ tai nạn trên. Trong đó nêu rõ, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn đó là phi hành đoàn quyết định không chuyển hướng máy bay tới một sân bay khác. Báo cáo của IAC cũng nêu rõ các sai sót nghiêm trọng của phi hành đoàn trong huấn luyện và đánh giá chuyến bay đã sẵn sàng để cất cánh như thế nào.

Trước đây, ủy ban điều tra đầu tiên của Ba Lan được thiết lập dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Nội vụ thời điểm đó là Jerzy Miller cũng đưa ra kết luận tương tự. Ủy ban này kết luận, thảm họa xảy ra do máy bay bay dưới độ cao cho phép khi bắt đầu hạ cánh trong cảnh sương mù dày đặc.

Tuy nhiên, chính quyền Ba Lan hiện thời không nhất trí với báo cáo của IAC và kết luận của ủy ban do ông Miller đứng đầu nên đã quyết định lập ủy ban điều tra thứ hai.

Hoài Linh

Hé lộ tin quan trọng vụ máy bay Tổng thống Ba Lan rơi

Hé lộ tin quan trọng vụ máy bay Tổng thống Ba Lan rơi

 Thông tin rò rỉ cho thấy, đoàn tùy tùng của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski đã ép phi công hạ cánh bất chấp sương mù dày đặc và khiến máy bay gặp nạn.

Thế giới 24h: Ba Lan buộc tội Nga vụ máy bay TT rơi

Thế giới 24h: Ba Lan buộc tội Nga vụ máy bay TT rơi

Ba Lan buộc tội kiểm soát viên không lưu liên quan tới vụ máy bay Tổng thống rơi vào năm 2010, tin mới về phi công phụ Germanwings...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nga, Ba Lan "ăn miếng, trả miếng" về ngoại giao

Nga, Ba Lan "ăn miếng, trả miếng" về ngoại giao

 Nga hôm 17/11 cho biết, một số nhà ngoại giao nước này đã bị trục xuất khỏi Ba Lan và một số nhà ngoại giao Ba Lan đã rời Nga