Trong thông cáo mới phát đi hôm 17/2 của Sở Văn hóa và Du lịch Abu Dhabi, những tòa nhà mới được phát hiện thấy trên đảo Ghagha có tuổi đời lâu hơn 500 năm tuổi so với công trình cổ xưa nhất từng được tìm thấy ở nước này.

Công trình được tìm thấy có cấu trúc như "những căn phòng hình tròn đơn giản" với các bức tường đá cao gần một mét gần như còn nguyên vẹn.

{keywords}
Công trình có niên đại ít nhất 8.500 năm tuổi nằm trên đảo Ghagha, phía tây thành phố Abu Dhabi

Nhóm nghiên cứu cho biết các công trình kiến trúc này "có thể là những ngôi nhà được một cộng đồng nhỏ sinh sống trên đảo". Ngoài ra, những phát hiện này còn cho thấy sự tồn tại của các khu định cư thời kỳ đồ đá mới ngay cả trước khi những tuyến thương mại hàng hải đường dài phát triển.

Các nhà khảo cổ UAE đã tìm thấy thêm hàng trăm hiện vật khác, trong đó có những "đầu mũi tên bằng đá được gia công tinh xảo dùng để săn bắn". Bên cạnh đó, họ cũng không loại trừ khả năng cộng đồng những người thời kỳ này còn "tận dụng các nguồn tài nguyên biển phong phú".

{keywords}
Các cột đá cao gần một mét vẫn giữ được tình trạng tương đối tốt

Mặc dù, cho tới nay, các nhà khảo cổ vẫn chưa thể khẳng định được thời gian tồn tại của khu định cư này. Nhưng một thi thể được tìm thấy tại đây, sau khi đem đi giám định thì có niên đại tới 5.000 năm. Đây cũng là một trong số ít các khu chôn cất cổ xưa được tìm thấy trên quần đảo Abu Dhabi.

Ông Mohamed Al Mubarak, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Những phát hiện mới đây trên đảo Ghagha cho thấy đặc điểm biến đổi cũng như khả năng thích ứng của cư dân vùng đất này từ hàng ngàn năm trước".

Công trình kiến trúc lâu đời nhất UAE được tìm thấy trước đó nằm trên đảo Marawah, ngoài khơi bờ biển Abu Dhabi. Đây cũng là nơi phát hiện ra viên ngọc trai lâu đời nhất thế giới hồi năm 2017.

Từ đây, nhóm nghiên cứu dần nhận ra các hòn đảo ngoài khơi bờ biển Abu Dhabi như những "vùng đất màu mỡ" trái ngược hoàn toàn với sự "khô cằn khắc nghiệt" bên trong đất liền. Đây là điều kiện thuận lợi để những người cổ đại di cư tới và hình thành nên các cộng đồng.

Đỗ An (Theo CNN)