Phát hiện loài cây 'tử thần' chuyên giết chim để biến xác thành phân bón

Loài cây kỳ lạ trên đảo Caribbean trở thành nỗi ám ảnh của chim non khi có khả năng giết chết những con thiếu kinh nghiệm rồi biến xác của chúng thành phân bón.

Phần lớn các loài thực vật trên thế giới phụ thuộc vào chim và côn trùng để phát tán hạt. Chúng thu hút các loài thụ phấn bằng cách giải phóng những hợp chất thơm vào không khí hoặc tạo ra mật hoa ngọt để chim và côn trùng ăn. Nhưng một loài thực vật trên hòn đảo thiên đường Caribbean lại không như vậy.

Các hòn đảo ở vùng biển này không chỉ là thiên đường nghỉ dưỡng của du khách, mà còn trở thành điểm đến của nhiều loài chim tìm kiếm nơi trú ẩn và sinh sản. Tuy nhiên cũng tại đây xuất hiện loài cây "tử thần" chuyên bẫy và giết những con chim non thiếu kinh nghiệm, để rồi biến xác chúng phân hủy thành phân bón.

Phát hiện loài cây 'tử thần' chuyên giết chim để biến xác thành phân bónCác hạt siêu dính của loài cây "tử thần" chuyên bắt giết chim. (Ảnh BBC).

Đó là cây Pisonia. Chúng dụ những con chim nhỏ tới làm tổ trên cành. Khi đó, chim non cọ vào những cành cây đầy hạt dính của Pisonia rồi dính vào lông chim.

Loài cây này tạo ra hạt dài, được bao phủ bằng lớp nhầy dài có móc nhỏ dính mọi thứ. Hạt mọc thành chùm lớn chằng chịt. Trong đó, mỗi chùm có thể mang từ một chục tới hơn hai trăm hạt.

Khi những con chim non nớt bị dính vào thứ chất nhầy cực dính này giống như chiếc bẫy không thể bay hay di chuyển được nữa. Sau đó, chúng chỉ có thể trở thành con mồi của những sinh vật ăn thịt khác hoặc nằm chờ chết bên dưới gốc cây. Xác của chúng bị phân hủy tạo ra nhiều chất hữu cơ giàu dinh dưỡng cho các hạt giống cây Pisonia nảy mầm và phát triển.

Một con chim biển xấu số không may dính bẫy. (Ảnh BBC).

Cây Pisonia ra hoa hai lần một năm theo khoảng thời gian rất trùng hợp với lúc số lượng chim biển bay tới vùng Caribbean đông nhất. Khi đó, các loài chim tìm tới cây này làm tổ, nở ra chim non, nhưng lại nhận kết quả rất bi thảm.

Những con chim non bị quấn vào chất nhầy. Thậm chí một nắm hạt cũng có thể đè nặng một con chim khiến chúng rơi xuống và chết đói. Có những con khác lại chết trên cây. Xác khô của chúng treo lủng lẳng trên cành như "đồ trang trí rùng rợn của cây thông Noel".

Giới nghiên cứu cho biết, "hành vi ghê rợn" của loài cây này có tác động tàn phá lớn với quần thể loài chim biển trên đảo. Một nghiên cứu được tiến hành trên quần thể chim biển ở đảo Cousin thuộc Seychelles cho thấy, cây Pisonia đã giết chết một phần tư loài nhạn trắng và một phần mười những con chim biển vùng nhiệt đới do bị dính bẫy chất nhầy rồi tử vong.

Xác nhiều con chim chết khô treo lủng lẳng trên cây. (Ảnh BBC).

Sau đó, giới chuyên môn đã tự đặt câu hỏi liệu có bất cứ lợi ích tiến hóa nào mà cây Pisonia thu được từ việc giết chết các loài chim hay không. Một giả thuyết đặt ra rằng, loài cây này được hưởng lợi từ việc tăng nguồn chất dinh dưỡng do xác chim phân hủy rơi xuống phần gốc rễ.

Tuy vậy, nhà sinh thái học Alan Burger đến từ trường đại học Victoria phân tích cho thấy, những cây con mọc lên gần xác chim trên đảo Cousin không có bằng chứng thể hiện hạt đang nảy mầm tốt hơn. Ngoài ra, những cây nhận nhiều phân bón từ trứng rụng và phân chim có giá trị lớn hơn nhiều so với xác chim phân hủy.

Bên dưới gốc cây là những xác chim đang trong quá trình phân hủy. (Ảnh BBC).

Hiện các nhà bảo tồn trên đảo Cousin đang tiến hành thay thế cây Pisonia bằng những cây bản địa khác để giúp quần thể chim biển được phục hồi. Họ tích cực tìm kiếm những con chim không may dính bẫy, cẩn thận gỡ sạch phần nhựa hạt để giải thoát chúng.

Trước đó, trong một bộ phim tài liệu do BBC sản xuất mang tên "Planet Earth II" cũng từng đề cập tới "loài cây chết chóc" này.

Theo Dân Trí

Đi ngắm chim bất ngờ tìm thấy hũ tiền vàng trị giá hơn 25 tỷ đồng

Một người đàn ông đang tận hưởng buổi chiều thư giãn giữa đồng quê, đưa ống nhòm chiêm ngưỡng những chú chim bay lượn ngoài cánh đồng, thì bất ngờ tìm thấy... hũ tiền vàng.

Bí ẩn đằng sau những cơn ác mộng

Nghiên cứu về những giấc mơ là lĩnh vực nghiên cứu phức tạp và vẫn còn nhiều điều mà các nhà khoa học chưa hiểu được.

Gia đình có 4 người 'tí hon', chỉ cao hơn 1m ở miền Tây

Gia đình bà Đoàn Thị Nhạn, ở ấp Hoàng Việt, xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, Đồng Tháp là một trong những gia đình có nhiều người tí hon nhất miền Tây.

Dân mạng Trung Quốc xôn xao vì một cô gái kết hôn với anh họ

Câu chuyện người phụ nữ kết hôn với con trai của cô ruột và khó có con khiến dư luận Trung Quốc tranh cãi gay gắt.

10 tháng sau khi cưới, người phụ nữ kiện chồng vì phát hiện chồng là... nữ

Câu chuyện hôn nhân của một người phụ nữ tại Indonesia đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Người đàn ông 'chết đi sống lại' ở Đồng Tháp và điều kỳ diệu sau 4 năm

Bốn năm kể từ ngày “chết đi sống lại”, anh Lê Văn Minh (43 tuổi, ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) đã khỏe mạnh, đi làm thuê nuôi vợ và hai con ăn học.

Hình ảnh về sinh vật lạ giống người sói khiến dân mạng xôn xao, tranh cãi

Sự xuất hiện của một sinh vật lạ trong hình ảnh do camera giám sát ghi lại đã khiến nhiều người xem bối rối và gây ra tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Pho tượng đất nung có tư thế kỳ lạ trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Trong số 8.000 tượng đất nung chiến binh sẵn sàng chiến đấu xuất hiện một bức tượng trong tư thế nằm ngửa với đầu gối uốn cong.

Kiếm tiền nhờ la hét

Ashley Peldon chuyên mô phỏng lại các âm thanh dữ dội thường thấy ở phim kinh dị, hành động, từ tiếng gào khóc trong đau khổ cho đến tiếng la hét khi bị sát nhân cầm dao rượt.

Cho phép thả 100 con gián vào nhà, gia chủ nhận 2.000 USD

Một công ty sâu bệnh có trụ sở tại Bắc Carolina (Mỹ) đang đề nghị trả 2.000 USD (46,4 triệu đồng) cho gia đình nếu họ cho phép công ty thả 100 con gián vào nhà.

Chuyện kỳ lạ về cụ bà từ chối 23 tỷ đồng giữ căn nhà 'cứng đầu' trên phố

Khi công ty phát triển bất động sản đưa ra số tiền lớn để mua lại căn nhà, cụ bà kiên quyết nói không và sống đến khi trút hơi thở cuối cùng.

Chú chó biết nấu cơm khi chủ vắng nhà

Theo lời hướng dẫn của ông chủ, chú chó Luckey "mày mò" tìm cách ấn nút nồi cơm điện để nấu cơm khi chủ vắng nhà.

Chuột được huấn luyện để tìm người sống sót

Tổ chức phi lợi nhuận APOPO huấn luyện 170 chú chuột để giúp đỡ tìm kiếm nạn nhân trong các thảm họa động đất. Chúng được mặc những chiếc áo có gắn micro để liên lạc với họ.

Sau 25 năm kết hôn, vợ run rẩy kể sở thích lạ của chồng

Suốt 25 năm qua, Mỹ Bình nhiều lần muốn giải thoát khỏi cuộc hôn nhân nhưng cô lại thương con gái không có một gia đình đầy đủ.

Cụ ông 83 tuổi vượt Thái Bình Dương một mình trong 2 tháng

Ông Kenichi Horie - người được mệnh danh là “người chèo thuyền nổi tiếng nhất Nhật Bản” vừa trở thành người cao tuổi nhất thế giới hoàn thành chuyến đi một mình qua Thái Bình Dương ở tuổi 83.

Xin ghế sofa cũ, người phụ nữ tá hỏa phát hiện bí mật dưới đệm

Vừa xin bộ ghế sofa cũ về, người phụ nữ này không ngờ lại nhận về một món hời lớn như vậy.