Những con kỳ nhông khổng lồ, có kích thước cơ thể tương đương một chiếc xe hơi nhỏ, từng thống trị các hồ nước thời tiền sử, cách đây hơn 200 triệu năm, theo một nghiên cứu mới.


Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện hóa thạch của một cá thể "siêu kỳ nhông" khổng lồ, trong khi đang khai quật tại một khu vực hồ nước cổ ở miền nam Bồ Đào Nha. Cá thể lưỡng cư này được xác định có thể phát triển tới chiều dài khoảng 2 mét và cư trú trong các sông, hồ ở cuối kỷ Triat.

Loài siêu kỳ nhông mới phát hiện được đặt tên là Metoposaurus algarvensis. Với chiếc miệng đầy răng giống kim sắc nhọn, chúng được cho là chuyên săn bắt cá, nhưng cũng có thể cả khủng long nhỏ tiến sát gần vùng nước ẩn náu của chúng.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, Metoposaurus algarvensis khá giống các động vật lưỡng cư nguyên thủy khác, cũng phổ biến vào thời điểm đó. Và chúng có thể là tổ tiên của các động vật lưỡng cư hiện đại, chẳng hạn như ếch, sa giông và kỳ nhông.

Tiến sĩ Steve Brusatte, một chuyên gia cổ sinh vật học thuộc Đại học Edinburgh (Anh), người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố: "Loài lưỡng cư mới này trông như vừa bước ra từ một bộ phim quái vật kinh dị. Chúng dài tương đương một chiếc xe hơi nhỏ và sở hữu hàng trăm chiếc răng sắc nhọn với một chiếc đầu dẹt khổng lồ, trông như bệ bồn cầu khi khép chặt hàm. Chúng là loại thú săn mồi dữ tợn mà những con khủng long thuở sở khai phải chống đỡ nếu chẳng may tiến gần tới vùng nước, rất lâu trước thời hoàng kim của khủng long bạo chúa T. rex và khủng long cổ dài Brachiosaurus".

Hầu hết các loài lưỡng cư giống kỳ nhông khổng lồ đã bị quét sạch khỏi Trái đất trong cuộc đại tuyệt chủng xảy ra cách đây 201 triệu năm, đánh dấu sự kết thúc của kỷ Triat. Đây là thời điểm siêu lục địa Pangea bắt đầu phân tách và mở đường cho sự thống trị của khủng long trên Trái đất.

Các loài kỳ nhông Metoposaurus khác cũng từng được phát hiện ở nhiều khu vực thuộc châu Phi, châu Âu, Ấn Độ và Bắc Mỹ.

Tiến sĩ Richard Butler, nhà cổ sinh vật học thuộc Đại học Birmingham (Anh) và cũng là thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết thêm: "Hầu hết các động vật lưỡng cư hiện đại khá bé nhỏ và vô hại. Nhưng ở kỷ Triat, chúng là những con thú săn mồi khổng lồ, biến các sông hồ trở thành nơi tương đối đáng sợ".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, BBC)