Qua quá trình khảo sát tổn thương bằng máy nội soi phóng đại kèm nhuộm màu, cho kết quả đây là một tổn thương u lan toả (LST), là một dạng tiền ung thư đại tràng. Trước khi đến khám tầm soát, bệnh nhân hoàn toàn không có triệu chứng nào về đường tiêu hoá.

ThS. BS. Đỗ Đức Trí Nhân, Trưởng Trung tâm Nội soi - Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Phương Châu, cho biết, các tổn thương tiền ung thư thường không có triệu chứng rõ rệt hoặc mờ nhạt và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa thông thường khác. Bệnh nhân thường tình cờ phát hiện khi đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ.

anh 01.jpg
Quá trình bác sĩ thực hiện kỹ thuật ESD. Ảnh: Bệnh viện QT Phương Châu

Các bác sĩ đã tiến hành cắt trọn khối u hoàn toàn qua nội soi đại tràng bằng kỹ thuật “cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi” (ESD). Thủ thuật được thực hiện trong chưa đầy 60 phút với lượng máu mất không đáng kể. Bệnh nhân hồi tỉnh ngay sau thủ thuật và hoàn toàn không đau. Bệnh nhân được cho xuất viện sau 1 ngày theo dõi với các chế độ ăn uống và sinh hoạt như bình thường.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là tổn thương u tuyến ống nghịch sản nặng. Theo BS. Trí Nhân, u tuyến ống nghịch sản nặng dạng lan tỏa là tổn thương ung thư sớm của đại tràng (theo tiêu chuẩn Nhật Bản). Ở giai đoạn này, tỷ lệ di căn hạch và các cơ quan lân cận là rất thấp (dưới 1%) nên lựa chọn điều trị bằng phương pháp ESD là lựa chọn đầu tay và hiệu quả nhất cho bệnh nhân. ESD giúp bệnh nhân không cần phải trải qua phẫu thuật, không cần phải cắt bỏ đoạn ruột, đau ít hoặc không đau (tuỳ vị trí can thiệp), không vết mổ, hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn và giảm chi phí điều trị. 

anh 02.jpg
Hệ thống máy nội soi tiêu hóa OLYMPUS EVIS X1 tiên tiến. Ảnh: Bệnh viện QT Phương Châu

BS. Trí Nhân cho biết thêm, tầm soát, phát hiện sớm và cắt bỏ các tổn thương dạng polyp của đại trực tràng sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư đại trực tràng gây ra. Các tổ chức ung thư của Mỹ, Nhật Bản và châu Âu đều khuyến cáo những người trưởng thành nên đi khám và tầm soát ung thư đại trực tràng từ 45 tuổi trở lên kể cả khi không có triệu chứng. Đặc biệt, với người tiền sử gia đình có người thân như bố mẹ, anh chị em ruột từng mắc ung thư ở đường tiêu hóa thì cần phải đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Trong số nhiều phương pháp tầm soát thì nội soi toàn bộ đại tràng là phương pháp được xem là có độ tin cậy và chính xác cao nhất, giúp phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư ở đại trực tràng cho bệnh nhân. 

Theo đại diện bệnh viện Quốc tế Phương Châu, Trung tâm Nội soi - Phẫu thuật nội soi tiêu hoá của bệnh viện có sự kết hợp giữa chuyên khoa Nội - Ngoại tiêu hóa. Trung tâm có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo bài bản về chuyên môn, hệ thống máy nội soi hiện đại bậc nhất hiện nay Olympus EVIS X1 cho hình ảnh sắc nét chi tiết với độ phân giải 4K, độ phóng đại trên 100 lần sẽ giúp phát hiện những tổn thương ung thư sớm ở kích thước nhỏ.

Thông tin liên hệ:

Bệnh viện quốc tế Phương Châu

Địa chỉ: 300, Nguyễn Văn Cừ nối dài, P, An Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Tổng đài: 1900 545466 (nhấn phím 1)

Tấn Tài