Các nhà nghiên cứu đặt tên cho virus bí ẩn là virus Yara, danh pháp khoa học Yaravirus brasiliensis theo tên một vị thủy thần trong thần thoại Brazil. Theo báo RT, virus Yara được phát hiện tại hồ Pampulha ở thành phố Belo Horizonte, đông nam Brazil.

Trong những năm gần đây, giới khoa học đã khám phá ra sự tồn tại của nhiều loại virus mới, thách thức các nhận thức lâu nay về chúng, kể cả những "virus khổng lồ" (nhóm virus có vỏ protein cỡ lớn chứ không phải khả năng gây chết chóc cho con người).

{keywords}
 

Virus Yara cũng được phân loại vào nhóm virus "khủng". Chúng sở hữu bộ gien phức tạp hơn nhiều so với dự đoán của các nhà nghiên cứu dựa trên những kiến thức lâu nay của nhân loại về virus thông thường. Chúng có khả năng sửa chữa và sao chép ADN của mình.

"Trái ngược với những gì quan sát thấy ở các virus amip bị cô lập khác, virus Yara không chỉ sở hữu kích thước khổng lồ và bộ gien phức tạp, mà còn mang một số lượng lớn gien chưa được mô tả trước đây", nhóm nghiên cứu viết. Họ tin đây có thể là cá thể đầu tiên thuộc một dòng virus amip mới có nguồn gốc khó hiểu.

Thực tế, 90% các gen của virus Yara chưa từng được mô tả trước đây trong các kho dữ liệu khoa học. Các nhà nghiên cứu kết luận, lượng protein chưa từng biết bên trong virus Yara sẽ mở ra cánh cửa về một thế giới virus khác lạ mà con người gần như "mù tịt" lâu nay.

Tuấn Anh