Chiều 6/3, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) cho biết bệnh nhân T.T.N.M có khối u quái (Teratoma) trung thất lành tính, nặng gần 3kg.

Cô gái này vào viện trong tình trạng ho ra máu, người mệt mỏi, khó thở. Trước khi nhập viện khoảng 2 tháng, bệnh nhân xuất hiện ho khạc đờm trắng đục, khó thở khi ho, không sốt, đau ngực hay giảm cân. 

Trước khi vào viện, bệnh nhân đã được gia đình đưa đi thăm khám tại nhiều cơ sở y tế khác nhau nhưng chỉ nhận kết luận bị bệnh hô hấp và điều trị tại nhà theo đơn thuốc. Tuy nhiên, bệnh tình của M. không giảm mà còn ho, khó thở nhiều hơn ngay cả khi nằm.

Dựa vào kết quả xét nghiệm xét nghiệm máu, X-quang ngực thẳng, siêu âm màng phổi, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp kết luận bệnh nhân thiếu máu nhẹ, có khối mờ lớn chiếm 2/3 dưới trường phổi phải, tràn dịch khoang màng phổi và dịch không đều. Sau đó, M. được chọc hút dịch màng phổi để làm xét nghiệm.

Khối tu nặng gần 3kg được phát hiện trong ngực cô gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Nhận thấy các dấu hiệu bất thường, các bác sĩ đã chỉ định người bệnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có tiêm thuốc cản quang. Từ phim chụp cắt lớp, bác sĩ thấy hình ảnh khối lớn trong trung thất trước lệch phải, kích thước khoảng 16x14x13cm.

Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ hút ra nhiều dịch từ khối u, có màu vàng lẫn tổ chức bã đậu, xương và lông tóc. Ca mổ kéo dài 3 giờ đã thành công.

Bệnh nhân M. chụp ảnh lưu niệm cùng kíp mổ, sau khi hồi phục. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau 10 ngày phẫu thuật, M. được rút ống dẫn lưu, sức khỏe tiến triển tốt, vết mổ lành khá nhanh. 

Đại diện Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng cho biết đây là trường hợp người bệnh trẻ tuổi mắc loại u hiếm gặp và tồn tại trong thời gian khá dài với chẩn đoán tràn dịch màng phổi trên nền bệnh lý tự miễn lupus ban đỏ hệ thống.