Chỉ còn khoảng ít ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 sẽ diễn ra. Thời điểm này, công tác chuẩn bị và tuyên truyền về ngày bầu cử đang được các cấp ngành tích cực triển khai.

Trong lần bầu cử sắp tới, sẽ có nhiều bạn trẻ lần đầu tiên cầm trên tay lá phiếu để bầu ra đại biểu đại diện cho chính bản thân mình. Với sự chỉ đạo sát sao, bài bản của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, cùng sự chủ động, sáng tạo của các cấp cơ sở đoàn, công tác tuyên truyền về bầu cử của tổ chức đoàn trong cả nước sẽ thực sự đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tạo được không khí thi đua phấn khởi trong đoàn viên, thanh niên lập thành tích chào mừng sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Xung quanh nội dung trên, phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam phỏng vấn ông Nguyễn Anh Tuấn- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về nhận thức chính trị của các bạn trẻ hiện nay đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025?

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Chúng tôi nhận thấy rằng, đa số các bạn thanh niên đều có nhận thức tốt về cuộc bầu cử và ý thức rõ quyền và trách nhiệm công dân của mình. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận các bạn trẻ vẫn còn thiếu kiến thức, thông tin, thậm chí còn thờ ơ với sự kiện chính trị quan trọng này. Điều đó đặt ra cho chúng ta yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về bầu cử. Theo tôi, có những điểm cần lưu ý: Một là, cần đa dạng hoá, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền. Việc truyền tải thông tin cần phải gần gũi, phù hợp hơn với thị hiếu của các bạn trẻ. Trong đó, cần lưu ý chọn lọc thông tin, lựa chọn những thông tin thật sự cần thiết, ngắn gọn, hướng trực tiếp tới thanh niên.

Hai là, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp nên các hoạt động tập trung đông người sẽ bị hạn chế để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, các hoạt động tuyên truyền trên các nền tảng số đóng vai trò hết sức quan trọng và cần được xác định là giải pháp trọng tâm trong thời điểm này, trong đó tập trung vào các nền tảng mạng xã hội thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia (đặc biệt là facebook, zalo).

Ba là, qua kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động gần đây của Đoàn, chúng tôi nhận thấy, để thanh niên quan tâm, cần thực sự phát huy vai trò tham gia của các bạn, đưa các bạn trở thành “chủ thể” của hoạt động, tránh tuyên truyền, cung cấp thông tin một chiều. Muốn vậy, cần vận động và tổ chức để thanh niên trực tiếp tham gia vào một số hoạt động trong công tác tuyên truyền, chuẩn bị và tham gia bầu cử. Ví dụ như tổ chức để thanh niên tham gia xây dựng các sản phẩm truyền thông; tăng cường để thanh niên nghiên cứu, tiếp xúc với các ứng cử viên và bày tỏ quan điểm, tiếng nói của mình…

Phóng viên: Thực tế cho thấy, các hoạt động tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa, các hội thi luôn thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên, cũng như mang lại hiệu quả tuyên truyền cao hơn. Trong quá trình đi thực tế, ông ấn tượng với hoạt động hưởng ứng bầu cử ở tổ chức đoàn Thanh niên cơ sở nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Có rất nhiều mô hình, cách làm hay của các cấp bộ đoàn hướng tới bầu cử trong thời gian qua như thiết kế tranh cổ động về bầu cử tại tỉnh Đồng Nai; xây dựng infographic tại các tỉnh: Đồng Nai, Nghệ An, Bắc Giang và bộ biểu tượng cảm xúc (icon) trên mạng xã hội zalo tuyên truyền về bầu cử được thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh. Một số đơn vị tổ chức cuộc thi trực tuyến riêng tìm hiểu về cuộc bầu cử như tại tỉnh Thái Nguyên, tổ chức cuộc thi “Lá phiếu trách nhiệm” tại Đà Nẵng… Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành đoàn tổ chức tập huấn cho các đại biểu trẻ tuổi được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Một số đơn vị đã tổ chức đối thoại giữa đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh với thanh niên…

Phóng viên: Trong kế hoạch lần này có chương trình “Khi tôi 18”, ông có thể cho các bạn trẻ biết thêm thông tin về chương trình này?

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: “Khi tôi 18” là một chương trình đã được Trung ương Đoàn tổ chức trong nhiều năm qua dành cho hoc sinh bậc Trung học phổ thông với mục đích xây dựng môi trường, tạo động lực cho học sinh rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt đạo đức, học tập, tích luỹ tri thức phổ thông, thể lực và kỹ năng thực hành xã hội. Trong đó có những nội dung trang bị cho các bạn về kiến thức pháp luật, đánh dấu sự trưởng thành của các bạn thông qua Lễ trưởng thành tuổi 18… Năm nay, Trung ương Đoàn chỉ đạo tiếp tục triển khai chương trình “Khi tôi 18” và Ngày hội cử tri tuổi 18 để tập trung tuyên truyền cho các bạn học sinh, những cử tri trẻ lần đầu tiên đi bỏ phiếu.

Phóng viên: Ngoài công tác tuyên truyền thì các hoạt động tình nguyện, phục vụ cho ngày bầu cử sẽ được triển khai thế nào? Các cấp bộ đoàn trong cả nước sẽ phát huy vai trò xung kích của mình ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Trong những ngày sát bầu cử, các cấp bộ đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các Ngày hội tuổi trẻ với bầu cử trong các đối tượng thanh niên; tuyên truyền, vận động thanh niên và nhân dân tham gia bầu cử. Bên cạnh đó, tại các điểm bầu cử, lực lượng thanh niên tình nguyện cũng tích cực hỗ trợ công tác chuẩn bị, hỗ trợ bầu cử; hướng dẫn nhân dân đăng ký, nghiên cứu và tham gia bầu cử.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!